กุลมาตา
นาง ธันยา พิชัยแพทย์(นามสกุลเดิม) แม็คคอสแลนด์

"ตามใจ" กับ "ให้ลูกคิดเป็น"..เหมือนกันหรือ


..เรื่องที่โดนมาตลอดหลักๆคือเรื่อง "ตามใจ" ดิฉันจึงขออธิบายว่า ดิฉันให้อิสระลูก ให้ฝึกคิดเป็น ทำเป็น แต่เราก็ช่วยกรองแล้วชั้นหนึ่ง เห็นว่าดี มีประโยชน์ ก็ให้เขาลองผิดลองถูกไป..

 

 

 

 

 

วิดิโอทำเองประกอบเพลง "ผู้หญิงที่อยากกอดตลอดชีวิต"


เรื่องการเลี้ยงลูกของดิฉัน

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มาตลอด

ตั้งแต่คนใกล้ตัว คนในครอบครัว ญาติ

เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงาน

จนถึงชาวบ้าน เวบ คนไม่รู้จัก

เพราะเราได้สิทธิ์ต่างประเทศ

เนื่องจากเราแต่งงานและมีลูกกับชาวต่างชาติ

จริงๆ คนรู้กันทั่วก่อนลงสื่อ

วิพากษ์วิจารณ์กันมาตลอด

เพราะมีปัญหา จึงต้องลงสื่อ

เพื่อให้คนทราบข้อมูลทางแม่บ้าง

จะได้ไม่ฟังแต่ข่าวซึ่งเป็นความคิดเห็น

ของคนที่ขัดแย้ง ไม่ประสงค์ดี 

.... ....

เรื่องที่โดนมาตลอดหลักๆ คือเรื่อง "ตามใจ"

ดิฉันจึงขออธิบายว่า ดิฉันให้อิสระลูก

ให้ฝึกคิด ทำ เป็น

แต่เราก็ช่วยกรองแล้วชั้นหนึ่ง

เห็นว่าดี มีประโยชน์ ก็ให้เขาลองผิดลองถูกไป

และดิฉันก็ดูแลลูก ไม่ได้ปล่อยปละละเลย

คอยเฝ้าสังเกตดูผลตลอด

แต่ดิฉันไม่ได้ยอมให้ลูกทุกเรื่อง

มีหลายเรื่องที่ไม่อนุญาติค่ะ

เพราะเห็นชัดว่ามีโทษ ไม่เหมาะกับวัยของลูก

ดิฉันนำหลักธรรมะ

ที่เรียนจาก "เสถียรธรรมสถาน"

มาปรับใช้ในการเลี้ยงลูก

นำข้อมูลจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ

คุณหมอ นักจิตวิทยา ผู้เชี่ยวชาญมาใช้

เช่นเดียวกับการอ่าน หาข้อมูลจากหนังสือ

สื่อทุกรูปแบบ

.... ....

ดิฉันไม่ได้คิดว่าตัวเองเก่ง เลิศเลอนะคะ

ดิฉันก็ฟังคำวิจารณ์ และแยกแยะอันไหนดี

อันไหนหลอก 

ติเพื่อก่อ... ดิฉันยอมรับ

ติเพื่อทำลาย... ดิฉันอธิบาย มีแรงบ้าง

ถ้าแรงมาก่อนเกินเหตุ

.... ....

ตัวอย่างให้ลูกคิดเป็น เมื่อเร็วๆนี้เอง

โรงเรียนมีโพรเจ็คท์ของนักเรียนชั้นมัธยม

ฝึกขายของกันช่วงเบรค พักกลางวัน

นักเรียนชั้นประถมได้ร่วมทำโพรเจ็คท์นี้ ๑ วันค่ะ

ลูกชายดิฉันขอขายเครื่องดื่มกับเพื่อนร่วมชั้น

ผู้ปกครอง นักเรียนชั้นอื่นก็มาเสนอความคิด

ชวนให้ขายของมือสองที่มีในบ้านกับเขา

ดิฉันว่าดีค่ะ เขาได้ฝึกคิดเอง ฟังหลายๆความเห็น

ลูกเสนอขอน้ำผลไม้กล่องที่บ้านมาขาย

ดิฉันก็ให้ความเห็นลูกว่า มีน้ำทับทิมกล่องเดียว

จะทานกันมั้ยเด็กๆ

เขาก็เลยไปคิดมาใหม่ ทำชามะนาวสำเร็จรูป

เป็นซองใช้ละลายน้ำเย็น ที่มีที่บ้าน

ดิฉันเห็นว่าเขาได้ลงมือทำ ชงชาง่ายๆในน้ำเย็น

ก็อนุญาติ

ตอนเย็นแวะซื้อถ้วย หลอด

กลับบ้านเตรียมกระติกน้ำสำหรับชง และชาผง

ลูกก็ไปขายที่โรงเรียนในวันถัดมา

ร่วมกับเพื่อนๆร่วมชั้นของเขา

มี"ชาชัก" มี "น้ำหวานโซดา"

และ "ชามะนาว" ของลูก

ตอนเย็นก็แวะอุดหนุนลูกและเด็กๆอื่น สนุกดีค่ะ

ลีลานักขายทั้งหลาย หัวเราะด้วยความสุขทั้งแม่

ทั้งครู และเด็กๆค่ะ

.... ....

ดิฉันมีข้อบกพร่องที่ต้องแก้แน่นอน

แต่ก็พยายามอย่างดีที่สุดตลอดมา

หลักในการเลี้ยงลูกของดิฉันคือ

เลี้ยงให้เป็นคนดี มีคุณธรรม รับผิดชอบ

และคิดเป็น ทำเป็น ที่เรียกว่า.."อริยชน"

..ดิฉันทำตรงนี้ค่ะ..

อย่างเต็มใจ และสุดความสามารถ

.... ....

 

อีกตัวอย่างวิดิโอทำเอง ประกอบเพลง"You raise me up"

หมายเลขบันทึก: 480007เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2012 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แต่ก็มีบางครั้งนะคะ..ที่เราพลาด กลายเป็นตามใจ

ก็ได้เรียนรู้ค่ะ และไม่ตามใจอีก

คิดว่าพ่อแม่ทุกท่าน คงเคยลองผิดลองถูกกับลูกทั้งนั้นนะคะ

สวัสดีครับ

             รักลูกถูกทางสร้างสรรค์

             แบ่งปันถูกผิดคิดเห็น

             ปลูกฝังคุณธรรมจำเป็น

             บนเส้นความดีชี้นำ

นาย ธนา นนทพุทธ

ขอบคุณกลอนไพเราะ ความหมายซาบซึ้ง สำหรับพ่อแม่ลูกค่ะคุณธนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท