ปัญหาการจัดการทรัพยากรและการจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชน


หมู่ที่ 6 ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา (ชุมชนสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านมั่นคงไทย – จังโหลน จำกัด)

มนุษย์  ทรัพยากรธรรมชาติ  และสิ่งแวดล้อม  มีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันอย่างใกล้ชิด  ทั้งนี้เพราะทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เป็นสิ่งที่เอื้ออำนวยประโยชน์ให้มนุษย์ได้รับปัจจัยสี่  ซึ่งได้แก่  อาหาร  เครื่องนุ่งห่ม  ยารักษาโรค  และที่อยู่อาศัย  แต่ขณะเดียวกันการกระทำของมนุษย์เองได้ส่งผลกระทบต่อสภาพของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมนุษย์ไม่รู้จักใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ละเลยกับทรัพยากรที่มีอยู่  โดยไม่คิดที่จะนำทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านมั่นคงไทย – จังโหลน จำกัด เป็นหน่วยงานที่ช่วยเหลือผู้ไร้ที่อยู่อาศัย   ให้พวกเขาได้มีบ้านที่มั่นคง ผ่อนค่าบ้านแค่วันละ 40 บาท และพวกเขาได้เป็นเจ้าของบ้าน แตกต่างกับ     การที่เขาไปเช่าที่อยู่อาศัยต้องจ่ายค่าเช่าทุกเดือน  แต่เขาไม่ได้เป็นเจ้าของบ้าน สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านมั่นคงไทย – จังโหลน จำกัด เป็นหน่วยงานที่มุ่งเน้นสร้างสวัสดิการและส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับสมาชิกสหกรณ์ จึงกต่างกับการเช่าที่อยู่อาศัยแตกต่างกับการเช่าที่อยู่อาศัยพวกเขาได้มีบ้านที่มั่นคง โดยผ่านบ่บการลายๆถือว่าสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านมั่นคงไทย – จังโหลน จำกัด เป็นองค์กรหนึ่งที่มีขนาดใหญ่และมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้ชุมชนบ้านไร่ตกมีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้นกว่าในอดีต

สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านมั่นคงไทย – จังโหลน จำกัด ไม่ได้มุ่งเน้นที่จะพัฒนาในเรื่องที่อยู่อาศัยให้กับสมาชิกเพียงอย่างเดียว แต่มีการพัฒนาควบคู่ไปกับการสร้างสวัสดิการ  และศูนย์การเรียนรู้ในด้าน ต่าง ๆ โรงเรียนการเพาะเห็ดสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านมั่นคงไทย – จังโหลน จำกัด เป็นอีกศูนย์การเรียนรู้อีกแห่งหนึ่งที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมอาชีพให้แก่คนในชุมชน และเป็นศูนย์การเรียนรู้เรื่องการเพาะเห็ดแบบครบวงจร  ทำให้เราได้รู้ว่าการพัฒนาชุมชนอย่างแท้จริงนั้น  จำเป็นที่จะต้องพัฒนาในทุก ๆ  ด้าน  ไม่เฉพาะเจาะจงด้านใดด้านหนึ่ง   เพราะฉะนั้นโครงการส่งเสริมการทำปุ๋ยหมักจากก้อนเห็ดเก่า  จึงเป็นโครงการในการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมชุมชน  ที่ทำให้ชาวบ้านและชุมชนสามารถช่วยเหลือตนเองทางด้านสิ่งแวดล้อมของชุมชนเบื้องต้นได้

จึงได้เกิดการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในชุมชน  ในด้านการส่งเสริมการทำปุ๋ยหมักจากก้อนเห็ดเก่า  หรือก้อนเห็ดที่เสีย  ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  การจัดการทรัพยากร  คือการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพต่อสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและให้เกิดประโยชน์ต่อมนุษย์  ทั้งในด้านการจัดหา  การเก็บรักษา  การซ่อมแซม    การใช้อย่างประหยัด  รวมทั้งการสงวนเพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาตินั้นสามารถให้ผลได้อย่างยาวนาน

โรงเรียนการเพาะเห็ดสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านมั่นคงไทย – จังโหลน จำกัด เป็นอีกศูนย์การเรียนรู้อีกแห่งหนึ่งที่ก่อตั้งขึ้นมา เพื่อวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมอาชีพให้แก่คนในชุมชนและเป็นศูนย์การเรียนรู้เรื่องการเพาะเห็ดแบบครบวงจร ตั้งแต่การผลิตเชื้อเห็ด การทำก้อนเห็ดจนถึงวิธีการเก็บเกี่ยวผลผลิตและเป็นแหล่งส่งเสริมการผลิตเห็ดชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเห็ดฝาง เห็ดหูหนู เห็ดหัวลิง ฯลฯ เพื่อให้คนในชุมชน  หมู่ที่ 6 บ้านไร่ตกได้บริโภคสิ่งที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย และทางสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านมั่นคงไทย – จังโหลน จำกัดได้กำหนดราคาของเห็ดชนิดต่าง ๆ ที่มีราคาถูกกว่าท้องตลาดเพื่อให้คนในชุมชนลดค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือด้วย  และเป็นการลดการพึ่งพาภายนอกให้น้อยที่สุด

ปัจจุบัน ผลผลิตของเห็ดชนิดต่าง ๆ  มีไม่เพียงพอต่อความต้องการของคนในชุมชน ทำให้มีการนำกระบวนการผลิตที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม เพื่อที่จะให้เพียงพอต่อความต้องการของคนในชุมชน โดยกระบวนการผลิตจากปกติวันละ 150 ก้อน เพิ่มมาเป็นผลิตวันละ 300 ก้อน อายุโดยเฉลี่ยของก้อนเห็ดแต่ละก้อนเมื่อผ่านขั้นตอนการหยอดเชื้อลงไปแล้ว และนับตั้งแต่นำก้อนเชื้อเห็ดไปอยู่ที่โรงบ่มเพาะอยู่ที่ประมาณ 90 วันช่วงที่อยู่ในโรงบ่มเพาะเห็ดก็จะให้ผลผลิตทุกวันหลังจากก้อนเห็ดหมดอายุลงแล้วก็จะนำออกจากโรงบ่มเพาะเพื่อนำไปทิ้ง ยังไม่ได้มีการนำไปใช้ประโยชน์ ทำให้เกิดเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรคและแมลงชนิดต่าง ๆ รวมถึงเป็นการสร้างปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชนด้วย

จากปัญหาดังกล่าว จึงเกิดการคิดที่กำจัดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และป้องกันไม่ให้เกิดแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรครวมไปถึงแมลงที่เกิดจากก้อนเห็ดที่หมดอายุแล้วจึงมีความจำเป็น โดยให้นำก้อนเห็ดเก่ามาทำเป็นปุ๋ยชีวภาพเพื่อนำไปใช้ประโยชน์สำหรับการทำการเกษตร ซึ่งอาศัยเกษตรกรและผู้ที่สนใจภายในชุมชนและการทำปุ๋ยชีวภาพจากก้อนเห็ดเก่านี้ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น  ทำให้ชุมชนตระหนักและเล็งเห็นถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นที่ไม่ได้ตกเป็นหน้าที่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และนำปุ๋ยชีวภาพที่ได้จากการทำมาใส่ให้กับต้นไม้ในชุมชนและแปลงผักสวนครัวในศูนย์การเรียนรู้ แทนที่จะนำก้อนเห็ดเก่าไปทิ้ง แต่นำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีก โดยจะให้วิทยากรที่มีความรู้ได้เข้ามาอบรม และถ่ายทอดความรู้วิธีการทำปุ๋ยชีวภาพจากก้อนเห็ดเก่าให้กับเกษตรกร และผู้ที่สนใจภายในชุมชน ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความสามารถรวมถึงทักษะ ความชำนาญและปฏิบัติได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง ลดการใช้สารเคมีและสามารถลดการพึ่งพาจากปัจจัยภายนอก

ชุมชนบ้านไร่ตก ถือได้ว่าเป็นองค์กรหนึ่ง ที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนชุมชน ให้มีความเจริญก้าวหน้าให้เหมาะสมกับเป็นเมืองชายแดน ที่เป็นหน้าตาของประเทศ และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่สามารถทำให้ชุมชนหมู่ที่ 6 บ้านไร่ตกเกิดการพัฒนาที่ประสบความสำเร็จได้นั่นคือ ความร่วมมือของประชาชนในชุมชนกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านมั่นคงไทย – จังโหลน จำกัด ร่วมถือเทศบาลตำบล     สำนักขามและองค์กรอื่น ๆ ที่มีหน้าที่ในการพัฒนาชุมชน  เพราะกิจกรรมหรือโครงการต่าง ๆ  ที่จะประสบความสำเร็จก็ต่อเมื่อคนในชุมชนนั้นให้ความร่วมมือ  และทางองค์กรให้บริการอย่างแท้จริง โดยอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

 

นอกจากนั้น  ก็ยังสามารถสรุปได้ว่า  ปัจจุบันชุมชนหมู่ที่ 6 บ้านไร่ตก  นั้นมีความเจริญก้าวหน้ามากกว่าอดีต  ไม่ว่าจะเป็นความเจริญก้าวหน้าด้านคมนาคม  ด้านเทคโนโลยี  ด้านสภาพความเป็นอยู่ของคนในชุมชนหมู่ที่ 6 บ้านไร่ตก  ซึ่งความสะดวกสบายด้านต่าง ๆ  นั้นล้วน  มาจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจากเทศบาลตำบลสำนักขามร่วมมือกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านมั่นคงไทย – จังโหลน จำกัด และองค์กรอื่น ๆ  ที่ให้การสนับสนุน

 อ้างอิง

รายงานกิจกรรมประจำปี 2552 สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านมั่นคงไทย – จังโหลน จำกัด

ระเบียบข้อบังคับของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯแห่งประเทศไทย

แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ. 2553 - 2555) เทศบาลตำบลสำนักขาม

http://www.cultthai.coop ชุมนุนสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย. สืบค้นข้อมูลเมื่อ 11 กันยายน 2554

http://www.creditpeter.com สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ. สืบค้นข้อมูลเมื่อ 15 กันยายน 2554

http://www.nfe.go.th หลักมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน. สีบค้นข้อมูลเมื่อ 18 กันยายน 2554

หมายเลขบันทึก: 479994เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2012 01:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

หากภายในชุมชนมีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีย่อมส่งผลให้คนและชุมชนเกิดการพัฒนา

เป็นบทความที่ดีครับ...ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่สำคัญบนโลกใบนี้ครับ ถ้าชุมชนใดดมีการจัดการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดี ย่อมจะส่งผลให้การพัฒนาชุมชนในด้านอื่นๆเกิดขึ้นมาได้ครับ

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งในการดำรงชีพในทุกสรรพสิ่ง

บทความนี้ ตรงกับกระแสสังคมในปัจจุบัน คือ การนำของที่เหลือใช้มาใช้ใหม่ เป็นการรักษ์โลกด้วยนะ

สวัสดีครับ

             อ่านบทความตามบรรยายได้สาระ

             วิสาสะสื่อสารงานสร้างสรรค์

             สิ่งแวดล้อมกล่าวย้ำความสำคัญ

             นำแบ่งปันชุมชนให้สนใจ

บทความนี้น่าสนใจมาก

ปจจุบันสิ่งแวดล้อมถูกทำลายมาเหตกขึ้นการนำเก่ามาใช้ใหม่ถือเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่ง

การจัดการทรัพยารในชุมชนให้เกิดประโยชน์จะสามารถสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนได้อีกหลายทางคค่ะ

การจัดการทรัพยากรและการจัดการสิ่งแวดล้อม ควรจัดการเป็นระบบและส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมในทุก ๆ ฝ่ายด้วย ทั้งคนในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ

ขอขอบคุณสำหรับทุกคอมเม้นและทุกคำติชมคับผม!! ^^"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท