พลิกความทุกข์ มองมุมพุทธ


เมื่อเราเจอกับความทุกข์ เราจงตั้งสติให้ดีๆๆ แล้วยิ้มรับความทุกข์ด้วยความขอบคุณ

วันนี้อากาศเย็นในตอนเช้า แต่กลับมาร้อนในช่วงบ่ายๆ ทำให้ไม่ว่าคน หรือสัตว์ต้องหนาวๆร้อนๆกันเป็นแถวเลยนะ อิอิ... เอาเป็นว่า ดูแลรักษาสุขภาพกันให้ดีๆก็แล้วกันครับ

ส่วนหัวข้อที่จะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในวันนี้ก็เอาเรื่องที่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากตัวเรานี่แหละครับ เรื่องที่ว่าก็คือ คุณชอบความสุขหรือความทุกข์มากกว่ากัน? แน่นอนครับคำตอบก็ไม่เห็นจะยากอะไรเลย ก็ต้องเลือกความสุขอยู่แล้ว เพราะทุกคนรู้สึกดีเมื่อเรามีความสุข อยากให้ความสุขนี้อยู่กับเรานานหรือตลอดไปเลยได้ก็ดีใช่ไหมครับ อิอิ...

แต่อย่าลืมนะว่าความสุขนั้นทำให้เราหลง เผลอเลอ และนำไปสู่ความประมาท ไม่ก่อให้เกิดสิ่งที่คนมีเหนือกว่าสัตว์ทั้งหลายก็คือ สติ นั้นเอง ส่วนความทุกข์ล่ะเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่อยากพบเจอแน่นอนแต่เมื่อเราลองพลิกความทุกข์ มองมุมพุทธกันดูซิว่า ความทุกข์นั้นมันน่ากลัวขนาดนั้นเลยเหรอ....

เรามาทำความเข้าใจกับความทุกข์ดูซิว่ามันเป็นอย่างไรกันแน่ ความทุกข์หากเราดูให้ดีๆๆ เป็นเหตุที่ทำให้เกิดปัญญานะ อย่างไรล่ะ งั้นให้คิดถึง หลักธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ก็คือ อริยะสัจ 4 นั้นก็เริ่มจาก ความทุกข์ใช่ไหมหากเราใช้สติพิจารณาดูให้ดีก็จะเห็นว่า ความทุกข์นั้นมีสาเหตุมาจากอะไรนั้นก็คือ สมุทัย เมื่อเรารู้แล้วว่าสิ่งนี้แหละคือสาเหตุแห่งกองทุกข์นี้ เราก็จะเห็นความทุกข์นั้นต้องดับไปนี้ก็คือ นิโรธ เอาล่ะเมื่อเราเห็นว่าความทุกข์ต้องดับมันลงจากจิตใจเราก็ต้องมองหาวิธีปฏิบัติที่จะทำให้ความทุกข์นั้นดับไป ก็คือ มรรค นี้ก็นับว่าเป็นหัวใจหลักของพระพุทธศาสนา

ดังนั้นเมื่อเราเจอกับความทุกข์ก็อย่าพึ่งตกอก ตกใจไป หรืออย่ามัวแต่โวยว่า ทำไมชีวิตถึงเป็นอย่างนี้ เราจงตั้งสติให้ดีๆๆ แล้วยิ้มรับความทุกข์ด้วยความขอบคุณกันไปเลย ตั้งคำถามเลยว่า เราจะได้ประโยชน์อะไรจากความทุกข์ที่ผ่านเข้ามาในครั้งนี้บ้าง จงพลิกความทุกข์ ให้เป็นโอกาสที่เราจะเห็นธรรม อย่าให้มันผ่านเข้ามา แล้วก็ผ่านไปเฉยๆโดยที่เราไม่ได้เรียนรู้อะไร  จากความทุกข์นั้นเลย

ขอให้ทุกท่านจงพลิกความทุกข์ เปลี่ยนความคิด มองในมุมพุทธศาสนา

หมายเลขบันทึก: 479986เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2012 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โอโหหายไปนานมากๆ เรียนจบหรือยัง ส่งข่าวบ้าง มาก็ได้อ่านเรื่องธรรมะเลย ดีจริงๆ

สวัสดีครับ อ.ขจิต

ที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจ

รวมถึงท่านอื่นๆด้วยนะครับ

ขณะนี้ผมก็กำลังศึกษาในระดับปริญญาโท อยู่ที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่นครับ

และก็ใกล้จะสำเร็จการศึกษาแล้วล่ะครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท