การจัดการความรุ้


การจัดการความรู้ในบริการแบบองค์รวม
เมื่อวันที่ 16 18 สิงหาคม Kead มีโอกาสไปร่วมจัดประชุมการจัดงานมหกรรมคุณภาพในเรื่อง การจัดการความรู้ในบริการแบบองค์รวม ที่ ห้องสุพรรณิการ์ อาคารมหิดล โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก บรรยากาศในงานก็มีบุคลากรหลายระดับเข้ามาร่วมงาน    มีพิธีแห่กลองยาว ต้อนรับประทานเปิดงานและผู้กล่าวรายงานและ คล้องพวงมาลัยกล้วยไม้สีม่วงขาวให้กับประธานคือผู้ตรวจเขต ฯ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลกกล่าวรายงาน และมีการเปิดโดยตีฆ้องเปิดงาน ซึ่งสนุกดี สวยงาม เป็นการตีฆ้องร้องเปล่าให้ทราบโดยทั่วกัน Kead ได้ทราบมาว่าฆ้องใบนี้ได้ยืมมาจากวัดสระแก้วประทุมทอง เป็นการจัดการความรู้ในความเชื่ออย่างหนึ่งและมีส่วนร่วมอีกอย่างหนึ่ง   ต่อจากนั้นก็ มีการนำเสนอผลงานคุณภาพ นวัตกรรม ในรูปแบบการนำเสนอด้วยวาจา และนำเสนอด้วยโปสเตอร์    ในแต่ละวัน ก็จะมีไฮไลท์  ภาคเช้าก่อนเบรค ซึ่งวันแรกก็จะเป็นการแบ่งปันและแชร์ความรู้ในเรื่องการจัดการความรู้ในโรงพยาบาลตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ วันที่สองได้รับเกียรติจากอาจารย์มหาวิทยาลัยนเรศวร 2 ท่านจากคณะพยาบาลศาสตร์ มาบรรยายในเรื่อง Learning Organization วันที่สามเป็นทีมบอกเล่าถึงความสำเร็จในการทำงานโดยใช้การจัดการความรู้เป็นกระบวนการเรียนรู้ได้แก่ เรื่องประสบการณ์ การจัดการหลังน้ำท่วมที่จังหวัดอุตรดิตถ์ การดูแลผู้ป่วยเบาหวานแบบเชื่อมโยงต่อเนื่องของโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก การดำเนินงานของคลินิกแห่งความสุขในผู้ป่วยโรคมะเร็งโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก  งานนี้เขามีการให้หน่วยกิต สำหรับวิชาชีพ ที่ลงทะเบียนเข้าฟังด้วย โดย CNEU ได้ 15 หน่วย CME ได้ 4.5 หน่วย (เป็นผลพลอยได้ของการมีส่วนร่วม)

งานนี้มีการตัดสินรางวัลโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ มีคณะกรรมการตัดสินBoard เพื่อให้รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ

รางวัลที่1 เรื่องการพัฒนากระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการป้องกันมะเร็งปากมดลูก ตำบลดอนทอง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก เป็นเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย บุคลากรทางสาธารณสุข และองค์การบริหารส่วนตำบลเพื่อให้ผู้หญิงเห็นถึงความสำคัญของมดลูกและส่วนที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะสืบพันธ์ของตนเองและผู้ที่เกี่ยวข้อง

รางวัลที่ 2 เรื่องสุดยอดส้วมเพื่อคุณ ของคณะกรรมการ 5 ส. โรงพยาบาลพุทธฯเป็นความร่วมมือร่วมใจของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลพุทธฯ.ที่ต้องการจะให้บริการต่อผู้มาใช้บริการเพื่อให้เกิดความพึงพอใจและมีส่วนร่วมในการบำรุงรักษาสมบัติ สาธารณะที่ผู้ใช้บริการต้องใช้ร่วมกัน 

รางวัลที่ 3 เรื่อง ภูมิปัญญาพื้นบ้านผสาน Nursing Care ของโรงพยาบาลรัตนเวช โรงพยาบาลเอกชนจังหวัดพิษณุโลก เป็นการให้บริการดูแลผู้ป่วยโดยใช้กระบวนการจัดการความรู้ในเรื่องสมุนไพรกับยาสีฟัน มีเภสัชกร พยาบาล ญาติผู้ป่วยเข้ามามีส่วนร่วม ทำให้ผู้ป่วยปลอดภัยจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจมีกลิ่นปากที่หอมสะอาดและยังมีรางวัลชมเชยอีก 3 เรื่อง คือเรื่องสินไหมทันใจใช้  E-Claim   เรื่องมีเสียง มีสิทธิการรักษา ตั้งแต่หนูลืมตา และเรื่อง IC….. จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ...จากแผ่นกระดาษสู่หัวใจ.เป็นการจัดการความรู้ที่มีส่วนร่วมทั้งภาครัฐและเอกชนทำให้ผู้ใช้บริการได้รับผลประโยชน์สูงสุดตั้งแต่ลืมตา 

สำหรับเรื่องทีไม่ได้รางวัลก็ได้แบ่งปันความรู้กันไปตามระเบียบ

 

 

หมายเลขบันทึก: 47969เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

   รางวัลที่ 1 น้องที่กลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว..ของเราเองน่ะ..แบบว่าภูมิใจแทนน้องเขาง่ะ...

                                              

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท