อยากทำ CQI


       วันก่อน น้องพยาบาล ที่รพสต.นาคอย คุยด้วยเรื่องอยากทำ CQI เมื่อได้พูดคุย จับความได้ว่า ทำงานรับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดการโรคเรื้อรังในพื้นที่ งานที่รับผิดชอบแบ่งเป็น ๒ ด้านคือ 

       ๑. เรื่องการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับเมตาบอลิก (เบาหวาน ความดันฯ) ซึ่งปกติจะมีการคัดกรองตามวาระปีละครั้ง ในแต่ละคราวจะมีผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงอยู่จำนวนหนึ่ง ที่ต้องไปตรวจlab ยืนยันว่าป่วยหรือไม่ ซึ่งผลออกมาก็จะเป็น ๒ กลุ่มคือกลุ่มที่แพทย์วินิจฉัยว่าเป็น เบาหวาน กับกลุ่มที่แพทย์บอกว่า เป็นกลุ่มที่ให้ไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยให้ทาง ผู้รับผิดชอบจัดกิจกรรมดูแลให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม พบว่า ในแต่ละปีจากผลของการคัดกรองก็จะพบคนที่มีปัจจัยเสี่ยงมาซ้ำอีก อยู่จำนวนหนึ่ง(แต่ไม่มีตัวเลข) จึงเกิดคำถามว่า ทำไมเขาจึงยังมีพฤติกรรมและปัจจัยเสี่ยงอยู่ และทำอย่างไรจึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมพวกเขาได้

     ๒. การดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่ไม่ข้อจำกัดในการดูแลและได้รับส่งต่อมาจาก รพ.นาหว้า มาดูแล พบว่า ในแต่ละครั้งของการให้บริการตรวจรักษาโดย รพสต.นาคอย มีผู้ป่วยเบาหวาน จำนวนหนึ่ง ที่ภาวะการควบคุมโรคไม่ดี (ระดับ DTX แต่ไม่ได้บอกว่าเท่าไหร่) และจะมีภาพซ้ำๆ มีคำถามว่า ทำไมพวกเขาจึงเป็นเช่นนั้น และทำอย่างไรจึงจะจัดการให้เขาสามารถควบคุมโรคได้

    ทั้งสองประเด็นที่ได้จากการซัก ผมมองว่า ข้อมูลยังไม่ลงรายละเอียดเพียงพอ ผมจึงเสนอให้น้องเขา ได้ทำการวิเคราะห์ รายกิจกรรมตั้งแต่การคัดกรอง การตรวจซ้ำ การยืนยันผล การส่งต่อผู้ป่วย การรับผู้ป่วยมาดูแล การตรวจรักษา การดูแลต่อเนื่องที่บ้าน ว่า ในแต่ละขั้นตอน ระบบของ รพสต.และ รพ.ทำอย่างไรบ้าง และแต่ละขั้นตอนในมุมของ รพสต.เห็นว่าขั้นตอนนั้นเหมาะสมกับบริบทของ รพสต.หรือไม่อย่างไร หากจะปรับให้ดีขึ้นจะทำอย่างไร

    วิธีการอาจทำ เป็น ๔ คอลัมน์ คือ ๑.ขั้นตอนการบริการ ๒.รายละเอียดขั้นตอน ๓. ความเห็นต่อขั้นตอนว่าเป็นอย่างไร ๔.สิ่งที่ต้องการพัฒนา 

    ทั้งหมดที่ผมพยายามเรียบเรียงให้เห็น เป็นวิธีการวิเคราะห์บริบทของปัญหาว่าเป็นอย่างไร หลังจากน้องเขาวิเคราะห์เสร็จแล้วจะมาเลาให้ฟังต่อ แล้วจะสรุปเป็นความรู้อีกที

คำสำคัญ (Tags): #cqi
หมายเลขบันทึก: 479589เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2012 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขออนุญาต Share ครับ "เคล็ดวิชา CQI"

  1. ตั้งเป้า
  2. เฝ้าดู
  3. ปรับ(ปรุง)เปลี่ยน 
  4. เรียนรู้
  5. พัฒนา ครับ

ว้าวมากันหลายท่านอบอุ่นดีนะคะ

ติดตามมาอ่านบทความของท่าน สุพัฒน์ แล้วชวนว่า บันทึกนี้ใส่คำสำคัญว่า R2R ด้วยได้ไหมค่ะ

เพราะเวลาสมาขิกค้นคำสำคัญว่า r2r จะได้มีโอกาสได้อ่านด้วย

ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท