บันทึกนี้มีเรื่องเล่าในหมู่บ้านยุงเการัฐกลันตัน
นมัสการท่านรองเจ้าคณะรัฐกลันตัน
ด้วยว่านามของบ้านนอกจากที่เล่าไว้แล้วยังมีอีกสื่อความหมายอื่น ๆ เช่น เดิมทีหมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านใหญ่และเป็นหมู่บ้านทำนาจึงมายุ้งฉางข้าวเยอะมาก พอนานไปกลายเป็นยุ้งฉางเก่า ๆ และผู้คนมักเรียกบ้านนี้ว่า บ้านยุ้งฉางเก่า บ้านยุ้งเก่า ต่อนานไปเลยกลายมาเป็นบ้านยุงเกานั้นแล
พอบ้านยุงเกาขยายใหญ่มีคนอยู่หนาแน่นเลยแบ่งเป็น 3 วัด คือ
1 . วัดหัวนอน หรือวัดประชุมธาตุชนาราม หรือวัดกือเต๊ะฮูลู มีบ้านย่อยมาขึ้นต่อวัดนี้ 11 หมู่บ้านคือ บ้านบือสุด บ้านปลักยาว บ้านแซะ บ้านรัก บ้านใกล้วัด บ้านหัวสะพาน บ้านทุ่งติง บ้านใหม่หัวนอน บ้านใหม่ใต้ตีน บ้านทุ่งศาลา บ้านเก่า
2 . วัดกลาง หรือวัดมัชฌิมาราม มีบ้านย่อยมาขึ้นต่อวัดนี้ 5 หมู่บ้านคือ บ้านนกอูก บ้านตีนเป็ด บ้านปลักยาว บ้านโคกขะเน๊ะ บ้านเก่าทุ่ง ที่ชาวบ้านเรียกว่าวัดกลางเพราะเดิมที่ตรงสร้างวัดอยู่ตรงกลางระหว่างวัดหัวนอนกับวัดปอม ต่อมาเรียกวัดกลางนั้นแล
3 . วัดปอม หรือวัดพิกุลใหญ่ มีบ้านย่อยมาขึ้นต่อวัดนี้ 8 หมู่บ้านคือ บ้านเมืองไพร บ้านทุ่งทวน บ้านยุโละ บ้านโคกกลาง บ้านป่าโหนด บ้านหัวพาน บ้านช้างหวัง บ้านกะเต๊ะ ที่ชาวบ้านเรียกว่าวัดปอมเพราะเดิมที่ตรงสร้างวัดมีต้นมะขามป้อม ต่อมาเรียกแค่ปอมนั้นแล
เราได้มีโอกาสไปนมัสการและสัมภาษณ์สมภารวัดหัวนอน ท่านเป็นเจ้าอาวาสลำดับที่เจ็ด ที่นับได้คือ พระครูพิพัฒน์อรรถกิจ ( เนื่อง ติกฺขปญฺโญ ) อายุ 67 ปี พรรษา 45 ปี สำหรับพระลูกวัดที่ได้สัมภาษณ์มีดังนี้
1 . พระสุทิน อภินนฺโท อายุ 28 ปี
2 . พระณรงค์ ณรงฺโค อายุ 25 ปี
3 . พระฮก ธมฺมญาโณ อายุ 32 ปี
4 . พระมนูญ มนูโญ อายุ 25 ปี
5 . พระจิต เขมธโร อายุ 75 ปี
สิ่งที่เป็นมุมคิดเมื่อสัมภาษณ์พระคุณเจ้าคือ บทบาทของพระสงฆ์อย่างหนึ่งคือการออกไปเยี่ยมญาติโยมเมื่อทราบข่าวว่าญาติโยมคนไหนไม่สบาย และการออกไปสนทนาธรรมแบบไม่เป็นทางการคือไปคุยที่ศาลาลิงกับผู้คนที่เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ ศาลานี้อยู่ตรงใกล้ทาง 4 แยกจึงมีคนหลายหมู่บ้านมาสื่อสารส่งข่าวต่าง ๆ รวมถึงเป็นแหล่งบันเทิง โต้คารมกันสนุกสนาน.
ในท้ายสุดได้ไปนมัสการสัมภาษณ์ท่านรองเจ้าคณะรัฐกลันตันรูปปัจจุบันคือพระครูพิศาลศุภกิจ ( บุญ พรหมณี ) อายุ 71 ปี พรรษา 51 ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดประชาจินาราม บ้านกูลิม อำเภอตุมปัต รัฐกลันตัน ได้ทราบว่า
แม่น้ำโกตาบารู
วัดนี้มีทั้งชาวไทและชาวจีนอย่างละครึ่งมาร่วมทำบุญขึ้นตรงต่อวัดนี้ซึ่งมีชาวพุทธประมาณ 400 ครัวเรือน และพื้นเพเดิมท่านก็เป็นคนเกิดที่บ้านยุงเกานั้นแล.
นมัสการครับ พระคุณเจ้า
เรื่องนี้คงได้คุยกันอีกยาวละครับ
อัตลักษณ์ของชุมชนคนท้องถิ่น สิ่งสำคัญคือการยึดโยงผูกติดอยู่กับพระพุทธศาสนาจึงทำให้อัตลักษณ์ดำรงอยู่ได้นะครับ
นมัสการครับผม
ดีมากครับคุณพี่ที่ได้เอาประวัตพระพุทธศาสนาในต่างแดนมาฝาก
สวัสดีครับ คุณประเวศ นนท์ศิริ
ผมได้ผ่านพบวัดทางพระพุทธศาสนาเลยนำมาเล่าไว้ให้ได้ฟังกัน ตามประสาของคนเดินทางครับ...อิ อิ อิ
ขอบคุณครับ