บางไม่ระกำ


คนโง่เห็นปัญหาในทุกโอกาส คนฉลาดเห็นโอกาสในทุกปัญหา

    ช่วงเดือนกุมภาพันธ์  ทีมส่วนกลางของโครงการพัฒนาความฉลาดฯ เริ่มต้นออกเยี่ยมสมาชิกในโครงการที่เหลืออยู่กลุ่มเดียว  คือกลุ่มพิษณุโลกซึ่งประกอบด้วยโรงเรียนวังน้ำคู้ศึกษา  โรงเรียนวัดวังแร่    โรงเรียนวัดแตน  และโรงเรียนวัดดงโคกขาม เนื่องจากดิฉันได้ไปเยี่ยมเพียงสองโรงเรียนจึงสามารถจะเล่าได้เฉพาะที่ไปเห็นมาด้วยตนเอง

    โรงเรียนวัดดงโคกขามตั้งอยู่ในเขตอำเภอบางระกำ เป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีนักเรียนเพียง 73 คน  แต่ขอโทษที  สิ่งที่คุณครูและนักเรียนทำน่ะไม่เล็กเลย น่าจะมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนนักเรียนได้

  โครงการที่โรงเรียนให้กรรมการสภานักเรียนมาเล่า คือ โครงการหมอจิ๋ว ที่โรงเรียนคิดว่าโรงเรียนอื่นๆ เขาทำโครงการ อสม.น้อยกันเยอะแล้ว  ก็เลยไปเชิญบุคลากรจาก รพ.สต.มาช่วยฝึกอบรมนักเรียนหัดจับชีพจร  วัดความดัน  คำนวณดัชนีมวลกาย  เจ้าหนูคนที่มานำเสนอรู้สึกว่าท้วมๆ  เขาก็รู้ตัวอยู่ 

    เจ้าหนูที่ถือไมดครโฟนค่ะ   วิวด้านข้างดูว่า BMI ไม่มากแต่ความจริงน่าจะ 27

พอดิฉันแกล้งถามว่าคนแนะนำน่ะน่าดัชนีน่าจะถึง 27  เขาทำท่าเขินนิดๆ  แล้วก็บอกว่า "ผมกำลังพยายามลดอยู่ครับ"  วิธีการที่สาธารณสุขมาร่วมงานด้วย คือสอนหลักการ ฝึกปฏิบัติ แล้วมาสอบปฏิบัติจนผ่านนั้นดีมาก ทำให้นักเรียนมั่นใจตนเอง  ดิฉันได้ลองถามว่า "มาทำแบบนี้ทำไม เสียเวลา ไปเรียนหนังสืีอดีกว่า เขาตอบทันทีว่า "ได้ทำกับมือ เข้าใจดีกว่าเรียนตามตำรา"

     อีกโครงการหนึ่งนี่ ความคิดมาจากผู้ประสานงานกลุ่ม (ศน. มาโนชญ์ ขุนกอง) ซึ่งเคยทำโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ที่ได้ทำแผนที่แหล่งเรียนรู้ในเขตเทศบาลตำบลไทรย้อย  คราวนี้ต่อยอดมาทำ "แผนที่สุขภาวะ"   คือให้นักเรียนออกไปสำรวจชุมชนเพื่อจัดทำพื้นที่ดี  พื้นที่เสี่ยง  เมื่อได้ความรู้แล้วก็นำมาจัดทำแผนงานพัฒนาสิ่งแวดล้อม รณรงค์ให้มีการปรับพื้นที่เสี่ยงให้เป็นพื้นที่ดี  เช่นบริเวณที่มีสระน้ำเสี่ยงต่อการจมน้ำก็ได้รณรงค์ให้มีการทำป้ายเตือน ฯลฯ

     ต้องขอชมเชยว่า โครงการที่ทำไม่ได้ทำเหมือนเดิม คือ ครูคิด ครูสั่ง นักเรียนทำ

หากแต่เป็นเรื่อง การที่นักเรียน  เข้าถึงข้อมูล  เข้าใจ   ประเมินทางเลือก  ใช้ความรู้ และสื่อสารทั้งกับเพื่อน  ครอบครัว  และชุมชน

     สำหรับผู้อื่นที่นี่มีปัญหาของการเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก  แต่สมาชิกของโรงเรียนไม่เห็นว่าเป็นปัญหา แต่เห็นเป็นโอกาสที่จะไปเชื้อเชิญบุคคลและองค์กรภายนอกมาช่วยกันทำคนละนิดคนละหน่อย ไม่เป็นภาระหนัก

   

     เครือข่ายของโรงเรียนมีหลากหลายและเข้ามาช่วยอย่างจริงจัง

     ปีการศึกษาหน้า จำนวนนักเรียนเพิ่ม 5 คนค่ะ จะคอยดูปีต่อไป

 

    

หมายเลขบันทึก: 479387เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2012 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีค่ะ
  • เดินสายน่าสนุกนะคะ
  • บางระกำ ไม่ระกำจริงๆ
  • ชื่นชมค่ะ

ขอบคุณอาจารย์โสภณ และหัวหน้าลำดวนค่ะ เมื่อคืนกำลังง่วงเลยเขียนข้อความเฉยๆ มีภาพประกอบค่ะ จะนำมาเพิ่มเติม สุพรรณก็มีดีค่ะ คอยคิวหน่อยนะคะ

อาจารย์ครับมาเชียร์การทำงาน อาจารย์หายไปนานมากๆ

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ขจิต ยังไม่ไปไหนหรอกค่ะ น้ำท่วมและเครื่องคอมพ์เสียพร้อมกันหมดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท