ผชช.ว.ตาก (๘๑): หัวหน้าภาควิชา


งานหลายงานทำตามหน้าที่ แต่งานหลายงานก็ทำด้วยใจรัก แม้ไม่ใช่หน้าที่ก็เต็มใจทำและทำอย่างเต็มกำลังความสามารถ

ผมมีโอกาสเข้าไปเกี่ยวดองหนองยุ่ง (สำนวนคุณนิติภูมิ) กับแวดวงการศึกษามากพอสมควร เคยเป็นรองคณบดี อาจารย์พิเศษ คณะกรรมการสภาวิชาการ คณะกรรมการสภาวิทยาลัย อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ เป็นต้น และทำให้ได้มีโอกาสได้ร่วมเรียนรู้กับงานในแต่ละหน้าที่ เป็นประโยชน์ในการนำไปใช้ทำเรื่องการพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพมาก

เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๘ คณะแพทยศาสตร์ มหวิทยาลัยนเรศวร ได้เปิดความร่วมมือผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทที่ตากเปิดเป็นศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ตสม) เนื่องจากกลุ่มงานเวชกรรมสังคม ของโรงพยาบาล ตสม. ไม่มีแพทย์ ในส่วนของภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน เวชศาสตร์ครอบครัวและอาชีวเวชศาสตร์ จึงขาดผู้สอน และผมได้รับการอุปโลกน์ให้มาทำหน้าที่หัวหน้าภาควิชานี้ จนได้สอนนิสิตแพทย์จบไปแล้ว ๔ รุ่น (รุ่นที่ ๔ เพิ่งจะเลี้ยงฉลองแสดงความยินดีไปเมื่อ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕)

ภาควิชานี้ เรียกเป็นชื่อสั้นๆว่า CFOM ก็มาจาก Community, Family, Occupational Medicine มีวิชาที่รับผิดชอบ ๓ วิชา ๓ ระดับชั้นคือปี ๔-๕-๖ โดย

CFOM1 ของปี ๔ เน้นเรียนภาคทฤษฎีและฝึกปฏิบัติด้านเวชศาสตร์ครอบครัวเป็นหลักและเสริมด้วยเวชศาสตร์ชุมชน เรียน ๑ เดือน

CFOM2 ของปี ๕ เน้นเรียนเวชศาสตร์ชุมชนโดยออกฝึกปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน ๔ สัปดาห์และเรียนอาชีวเวชศาสตร์อีก ๒ สัปดาห์

CFOM3 ของปี ๖ เน้นการนำเอาความรู้ทั้งหมดที่เรียนไปฝึกปฏิบัติเป็นแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชน ๔ สัปดาห์

ในภาคการศึกษานี้ ผมได้รับมอบหมายให้ดูแลเพิ่มอีก ๑ วิชาเพราะไม่มีภาควิชาใดรับก็คือวิชาวิจัยพื้นฐาน (Basic Medical research) เรียน ๑ เดือน

ช่วง ๒ รุ่นแรก ผมรับผิดชอบคนเดียว ต่อมาได้คุณหมอวัสนา และคุณหมอโรจนศักดิ์ แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว รพ.แม่สอดมาช่วย ปีนี้ทาง ตสม.ได้หมอรุ่งนภา แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวน้อใหม่ไฟแรง มาปฏิบัติหน้าที่ ผมจึงได้พ้นจากหน้าที่หัวหน้าภาคไปโดยปริยาย

นิสิตแพทย์ที่เรียนที่ตากเป็นกลุ่มNew tract ที่จบปริญญาตรีด้านสุขภาพและทำงานในกระทรวงสาธารณสุขแล้วเข้ามาเรียน เห็นได้ชัดว่านิสิตเหล่านี้มีความมุ่งมั่น มีความตั้งใจ มีความเป็นผู้ใหญ่และทำงานร่วมกับวิชาชีพอื่นๆได้ดีมาก

 

หมายเลขบันทึก: 479267เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2012 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2019 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มา confirmed เห็นด้วยครับ นิสิตที่จบ ปริญญาตรี มีความสมบูรณ์ ทั้ง สติ ปัญญา และ ตั้งใจเรียนรู้ มากมากที่เดียวครับท่าน

  • เป็นหลักสูตรที่ก้าวหน้ามากเลยนะครับ สะท้อนการหาวิธีทำให้พอเหมาะกับความจำเป็นหลายๆอย่างจำเพาะสังคมไทยดี
  • การทำงานที่มาจากพลังข้างในนี่มีความงดงามและเห็นพลังสร้างสรรค์ของชีวิตดีนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท