เหตุเกิดจาก " ความฝัน"


น่าเป็นไปได้ที่ คุณทวิช ว่า บรรลุธรรมในฝัน แล้วคุณผู้อ่านคิดว่า มันเป็นไปได้ไหม......

เหตุเกิดจาก ความฝัน

    เมื่อไม่นานมานี้ มีความรู้สึกว่า ชีวิตเจอแบบทดสอบยากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะอยู่ดีๆ มีใครต่อใคร ที่เข้ามาในชีวิต โดยที่ไม่ได้รับเชิญ แล้วบังเอิญ ที่เค้าเหล่านั้น นำพาทุกข์มาให้ฉัน โดยที่เค้าเหล่านั้นไม่รู้ตัว  ปกติถ้าว่างเมื่อไหร่ นอกจาก ปลูกต้นไม้แล้ว ก็มักจะชอบอ่านและฟัง คำสอนของพระพุทธองค์ เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ดังนั้น เสียงดนตรีและเสียงเพลง ที่ไพเราะที่สุดของฉัน มันเป็นอะไรไปไม่ได้เลย นอกจาก “ เสียงธรรม” และนั่นก็เป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในความฝันของฉัน

เคยมี ประสบการณ์ ความฝัน เป็นอะไรที่เหลือเชื่อมาก ตื่นขึ้นมารู้สึก ปีติ จนน้ำตาไหลพราก มันเป็น ความฝัน ใน ขณะที่คืนนั้นฉันได้ฟังพระเทศน์ด้วย แยกแทบไม่ออกเลยว่า เป็นเรื่องจริง หรือ ความฝันกันแน่ ! คือ ในคืนที่ฝัน ฉันได้กลับไปนอนบ้าน แล้วคืนนั้นนึกอยากฟังพระ เลยเปิดฟังทั้งคืน  เนื่องจากไม่ค่อยสบายใจ เรื่องที่มีคนมาสารภาพรักแต่เรารำคาญมากๆ ปนสงสารนิดๆ (อิอิ)

 

     พอฟังๆไปก็เคลิ้มหลับ โดยไม่รู้ตัว แล้วฝันว่า ตัวเองนอนลอยอยู่ท่ามกลางอากาศที่บ้านหลังหนึ่ง แล้วในความฝัน ฉันก็เห็น ก้อนเมฆ ขาวสะอาดลอยมาสวยงามมาก สักพัก ก้อนเมฆเหล่านั้นก็เกาะกลุ่มกัน รวมเป็น รูปหัวใจสองดวงคู่กัน ฉันนอนดูยิ้มอย่างมีความสุข ทีเดียว พร้อมกับอุทานออกมาว่า "สวยจังเลย" หัวใจพองโต ปลื้มอกปลื้มใจมาก กับก้อนเมฆสวยนั่น แล้วครู่หนึ่ง ขณะที่ฉันกำลังเพลิดเพลินกับ เมฆสวยนั่น และแล้ว ท้องฟ้าก็เริ่มเปลี่ยนสี เป็นแดง ส้ม ดูน่ากลัว 

          จากนั้น ก็มี เมฆ ก้อนสีฟ้า ขนาดใหญ่ รวมตัวกันเป็น รูปหน้า พระ (หน้าเหมือนพระพุทธเจ้าในภาพวาดตามฝาผนัง)  แล้วท้องฟ้า ก็ค่อยๆจางเป็นสีเหลืองทองอร่าม แสงรัศมีจากหน้าพระทอประกายไปทั่วบริเวณที่ฉันนอน ทันใดนั้น  พระท่านก็เปล่งเสียงออกมาว่า " ความรักเป็นความร้าย ทุกคนต้องการความสมหวังในชีวิตรัก แต่ความรักไม่เคยให้ความสมหวังแก่ใครถึงครึ่งหนึ่งแห่งความต้องการ ยิ่งความรักที่ฉาบทาด้วยความเสน่ห์หาด้วยแล้ว ก็เป็นพิษแก่จิตใจทำให้ทุรณทุราย ดิ้นรน ไม่รู้จักจบสิ้น ความสุขที่เกิดจากความรักนั้น เหมือนความสบายของคนป่วย ที่ได้กินของแสลง "

(ฉันจำได้เพราะ เคยอ่านในเรื่อง พระอานนท์ พุทธอนุชา) แล้วพอพระท่านพูดจบ ฉันก็ตื่นขึ้นมาทันที พอลืมตามา เสียงจาก CD ธรรมะที่ฉันเปิด ก็พูดจบตรงประโยค เหมือนในฝันเด๊ะเลยนะคุณ !!  

นั่นหมายถึงว่า ประโยคในคำพูดพระ (ในฝัน) กับ ประโยคพระ (ใน CDที่ฟังคืนนั้น) มันเป็นประโยคเดียวกัน มันเหลือเชื่อ  แต่มันก็เป็นไปแล้ว แต่ไม่ได้เล่าให้ใครฟัง กลัวเค้าหาว่าเพ้อเจ้อน่ะ เป็นฝันแรก ที่ประทับใจ มากที่สุด

 

สรุป น่าเป็นไปได้ที่ คุณทวิช ว่าบรรลุธรรมในฝัน แล้วคุณผู้อ่านคิดว่า มันเป็นไปได้ไหม......   

การที่จะบรรลุธรรมได้นั้น เคยคิดว่า หากไม่อ่าน ฟัง และที่สำคัญ ปฏิบัติ แล้ว จะเป็นไปได้อย่างไรกัน แต่วันนี้ สิ่งที่เคยเรียนรู้มา เรื่องแบบนี้ บางทีที่คิดว่าเราแน่ พอมาเจอ  คนแก่ (ผู้ที่แก่ประสบการณ์ และมีความรู้) มากกว่าเรา ก็น่าจะเปิดใจ รับฟัง  คนทางทาง ไดเขียนเรื่อง การบรรลุธรรมในฝันไว้ 3 บันทึก

Ico48
บรรลุธรรมในฝัน (ปฏิบัติธรรมแบบนอกคอก ๗)
ใน คนถางทาง

  ใครใคร่ โกทูโน ค้นอ่านดูได้นะคะ แล้วท่าน ดร.ทวิช ก็เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ฉันกล้าเล่า และเขียนลงบันทึก โดยที่ไม่กลัวว่า ใครจะหาว่า เราเพี้ยน รึเปล่า ! อิอิ  เพราะมันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถพิสูจน์ ความจริงด้วย พยาน วัตถุ หรือด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้ ก็มันเป็น ความฝัน นิ ^-^ 

 

 ภาพจาก อินเตอร์เน็ต

หมายเลขบันทึก: 479263เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2012 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเชียร์เรื่องการเล่าการปฏิบัติธรรม

ส่วนการบรรลุธรรมในฝันนั้นก็ยังน่ายินดี

ขอให้มีมาเล่าอีกนะครับ 

แวะมาอนุโมทนาสาธุ ในธรรมะ ครับ

ผมเคยอ่านคำสอนท่านพุทธทาส ท่านก็เคยสอนทำนองว่า การฝันสามารถให้คำตอบกับการคิดค้นในเวลาตื่นได้ ผมเลยเอามาต่อยอดน่ะครับว่า ฝันให้ดีๆ อาจ บรรลุ ก็เป็นได้ ว่าไปแล้วการเข้าสมาธิลึกๆ นั้นมันก็คล้ายๆ การเคลิ้มฝันอย่างหนึ่งเหมือนกันนะ (ผมเข้าบ่อย ไม่รู้หรอกว่ามันระดับไหน ขณิกกะ อุปจาร หรือ อัปนา หรือเกิดฌานขั้นไหน เพราะไม่ค่อยสนใจทฤษฎีมากนัก

ไม่ค่อยได้ฝัน หรือฝันแล้วจำไม่ได้ แต่ฝันที่มักเป็นจริงเสมอ ก็คือฝันว่าตกน้ำนะครับ เด็กๆฝันบ่อย

เพลงที่เปิดในบล๊อกล่าสุดชื่อ Nando ครับ เป็นเพลงญี่ปุ่นประกอบภาพยนต์กาตูนเรื่องอะไรก็จำไม่ได้ เนื้อเพลงผมก็ไม่ทราบความหมาย แต่เพลงรีวิวตอนตัวละครเดินชมสวนป่าธรรมชาติที่สวยงาม มีอารมณ์ทั้งความชื่นมื่นในความงดงามของดอกไม้ใบไม้และความหวาดกลัวว่าความสวยงามเหล่านั้นจะถูกทำลายไป ผมเดาอารมณ์เพลงตามความคิดตัวละครนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท