พัฒนารูปแบบการสอน


Task based learning

รูปแบบการสอนที่เน้นภาระงานเพื่อปรับพฤติกรรมการเรียนภาษาอังกฤษ

ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช

**วรรณา  พัชนี

 

                ในสังคมโลกปัจจุบัน ภาษาอังกฤษมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ในชีวิตประจำวัน เนื่องจากเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสาร การศึกษา การแสวงหาความรู้ การประกอบอาชีพ และการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การจัดการเรียนการสอนจึงจำเป็นที่ต้องมุ่งพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาในการสื่อสาร ด้วยการให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง จากการได้ลงมือฝึกปฏิบัติ ให้ทำได้ คิดเป็น มีนิสัยใฝ่รู้ ใฝ่เรียน และที่สำคัญก็คือการให้นักเรียนเข้าใจหรือรู้วิธีเรียนและมีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม เนื่องจากการเรียนรู้ในโลกยุคปัจจุบันนักเรียนจะมีความพร้อมอย่างสูงสุดในเรื่องเครื่องมือเพื่อการเรียนรู้  หรือแหล่งเรียนรู้   หากนักเรียนมีวิธีเรียนรู้  หรือพฤติกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม  มีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน  นักเรียนก็จะสามารถพัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถได้ไม่ยากนัก  พฤติกรรมการเรียนหรือวิธีเรียนที่มีประสิทธิภาพ  จึงเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้นักเรียน ประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ (Maddox, 1965, 12)   หรืออาจกล่าวได้ว่าพฤติกรรมการเรียนมีความสัมพันธ์โดยตรงกับผลการเรียนรู้หรือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(นุชนาฏ วรยศศรี, 2544, พรพจน์ เพ็ชรทวีพรเดช, 2547, และพรศรี บรรณกุลโรจน์, 2547) 

                แต่จากการศึกษาสภาพปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  พบว่าปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง เกิดจากนักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนไม่เหมาะสม  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ หรือพัฒนาศักยภาพในการใช้ภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียน จึงต้องให้ความสำคัญในการปรับพฤติกรรมการเรียน

                การปรับพฤติกรรมการเรียนเป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ หรือสร้างพฤติกรรมการเรียนที่พึงประสงค์ใหม่อย่างเป็นระบบ โดยนำหลักการแห่งพฤติกรรม (Behavior Principles) หรือทฤษฎีการเรียนรู้มาประยุกต์ใช้ โดยเชื่อว่าพฤติกรรมเกิดจากการเรียนรู้ในอดีต และสามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยกระบวนการเรียนรู้ (สมโภชน์  เอี่ยมสุภาษิต, 2549)  ดังนั้นหากจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนมีวิธีเรียนที่เหมาะสมเป็นกระบวนการอย่างต่อเนื่อง  และให้นักเรียนได้ปฏิบัติกระบวนการดังกล่าวเป็นประจำ  จะช่วยให้นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนที่เหมาะสมขึ้น และเป็นตัวแบบสำหรับการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตต่อไป

                รูปแบบการสอนที่เน้นภาระงานเพื่อปรับพฤติกรรมการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช ได้พัฒนาด้วยกระบวนการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนแบบ PAOR  3  วงจร เป็นรูปแบบการสอนที่มุ่งสร้างพฤติกรรมใหม่ ในการเรียนภาษาอังกฤษ พร้อมๆกับให้นักเรียนได้เรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารด้วยการกำหนดภาระงานให้นักเรียนปฏิบัติ และกำหนดกิจกรรมให้นักเรียนปฏิบัติ 5 กิจกรรมหลัก ที่มีความต่อเนื่องสัมพันธ์กันเป็นกระบวนการ ดังนี้

                ขั้นที่ 1 ขั้นศึกษาภาระงาน (Task Comprehension : To know what to do and to learn) เป็นขั้นที่ผู้สอนใช้นำเสนอภาระงาน ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ โดยให้นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ เช่นดูวิดีโอ ดูตัวอย่างชิ้นงาน สนทนาชวนคุยเพื่อนำไปสู่ความเข้าใจในภาระงานที่ต้องปฏิบัติ นักเรียนร่วมกำหนดข้อตกลงในการปฏิบัติภาระงาน กำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพื่อการประเมินคุณภาพนักเรียน ตลอดทั้งการวิเคราะห์เนื้อหาทางภาษาได้แก่ ศัพท์ สำนวน และโครงสร้างทางภาษาที่ต้องเรียนรู้และนำมาใช้ในการปฏิบัติภาระงาน เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับวางแผนศึกษาค้นคว้า และทำความเข้าใจด้วยตนเอง กิจกรรมการเรียนรู้ในขั้นนี้ช่วยให้นักเรียนมีเป้าหมายในการเรียนรู้และได้วางแผนการเรียนรู้

                ขั้นที่ 2 ขั้นจัดการความรู้ (Knowledge Management : To prepare and self-study) ขั้นนี้ครูแนะนำแหล่งเรียนรู้ให้นักเรียนศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้นำเสนอผลการเรียนรู้ของตัวเอง ให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนทั้งในกลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม ผลการเรียนรู้จะช่วยให้นักเรียนมีความรู้และความพร้อมในการปฏิบัติภาระงาน กิจกรรมการเรียนรู้ในขั้นนี้ช่วยให้ครูเห็นกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคน รวมทั้งความสามารถในการศึกษาค้นคว้า

                ขั้นที่ 3 นำสู่งานปฏิบัติ (Task Production : To apply knowledge and produce the task) นักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติกิจกรรมในขั้นที่ 2 มาใช้ในการปฏิบัติภาระงานที่ได้รับมอบหมายอย่างอิสระตามความรู้ความเข้าใจของตัวเอง ตามลักษณะของภาระงาน (งานเดี่ยว งานคู่ งานกลุ่ม) และเตรียมความพร้อมในการนำเสนอผลงานปฏิบัติ การปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ในขั้นนี้  จะช่วยส่งเสริมนักเรียนให้ได้เรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติ และการปรับใช้ความรู้

                ขั้นที่ 4 รู้ชัดหลักภาษา (Language focus : To correct the task) ขั้นนี้นักเรียนจะได้เรียนรู้และเกิดความเข้าใจรูปแบบภาษาที่ถูกต้อง โดยครูรวบรวมและวิเคราะห์เนื้อหาทางภาษาจากผลงานของนักเรียน ที่เป็นข้อผิดพลาดซึ่งบ่งชี้ความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องของนักเรียน มานำเสนอแล้วจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ร่วมพิจารณาแก้ไขข้อผิดพลาดในลักษณะต่างๆ โดยครูช่วยเติมเต็มอธิบาย และให้นักเรียนทำแบบฝึกเพิ่มเติมจนนักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถทบทวนและตรวจสอบข้อผิดพลาดของผลงาน (ของตัวเอง หรือของเพื่อน)ได้  จึงเป็นการเรียนเนื้อหาไวยากรณ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนและนักเรียนเป็นผู้กำหนดเนื้อหา

                ขั้นที่ 5 พัฒนาผลงาน (Task Improvement : To get an evaluation) ในขั้นนี้นักเรียนจะปรับแก้และพัฒนาผลงานให้มีรูปแบบภาษาที่ถูกต้อง เหมาะสม เพื่อให้ครูประเมินผลการเรียนรู้ด้านความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาที่ถูกต้อง พฤติกรรมที่มุ่งเน้นคือการนาความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องมาปรับแก้และพัฒนาผลงานให้มีความถูกต้องสมบูรณ์พร้อมรับการประเมิน

                ผลที่ได้จากการใช้รูปแบบการสอน

                จากการที่ได้นำรูปแบบการสอนด้วยกระบวนการดังกล่าวไปใช้  ปรากฏผลดังต่อไปนี้

1. นักเรียนได้เรียนรู้วิธีเรียน มีพฤติกรรมการเรียนที่เหมาะสม

2. นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมายด้วยการลงมือปฏิบัติจริง สามารถพัฒนาความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระภาษาอังกฤษ นำความรู้ไปใช้สื่อสารหรือปฏิบัติภาระงานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ด้วยความมั่นใจ

3. นักเรียนสามารถพัฒนาการเรียนรู้ ทั้งด้านความรู้ความเข้าใจ ทักษะกระบวนการเรียนรู้ มีคุณลักษณะที่เหมาะสมในการเรียนภาษาอังกฤษ

 

--------------------------------------------------- 

** ครูวรรณา  พัชนี  ปฏิบัติการสอนภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช

 

 

คำสำคัญ (Tags): #tbl
หมายเลขบันทึก: 479069เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2012 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท