๑๓๐ วันในบังคลาเทศ - ๙


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

 *ช่วงนี้อาจจะตาลายไปหน่อยน๊ะ เพราะพยายามนำรูปมาแนบแล้ว  แต่ไม่สัมพันธ์กัน  อ่านมากๆก็ดีเหมือนกันเป็นการถนอมสายตา..จากการดูรูปเพียงอย่างเดียว.

 

๑๓. ช่างซ่อมทั่วไป. L.Q.- Maintenance.

ที่นี่มีคนพื้นที่ดำเนินการในส่วนนี้ เขาเคยพาผมไปงานวันเกิดภรรยาที่บ้าน  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากแค๊มป์มากนัก  คนบังคลาเทศก็เหมือนกับคนไทยครับ  ถ้ามีคนต่างชาติมาเที่ยวก็มักจะมารุมดูกัน แขกมุงครับ  มิใช่ไทยมุง.  พยายามคุยด้วยซึ่งรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง  แต่ยังไงๆเขาก็ต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดีครับ  ผมไม่ทราบเรื่องเงินเดือนของเขาแต่รู้ว่าคงจะรับน้อยกว่าผมแน่นอน จริงๆแล้วตำแหน่งนี้เปรียบเหมือนแม่บ้านครับ  ต้องคอยสำรวจทุกอย่างถ้าซ่อมทำเองได้ก็ทำ  แต่ถ้าเกินกำลังหรือความสามารถก็ให้แจ้งไปยังเจ้านายที่ใหญ่กว่า  ถูกต้องน๊ะครับ..มิฉะนั้นเขาจะมีตำแหน่งเจ้านาย...ไว้ทำไมกัน ? ในอ่าวไทยผู้ที่ทำตำแหน่งนี้ต้องซ่อมทำทุกอย่างเช่นกัน เงินเดือนประมาณสองหมื่นบาทต่อเดือน.

๑๔. เจ้าหน้าที่สโตร์. Storeman.

ที่ริคบกLand Rig.แห่งนี้  เขาใช้คนท้องถิ่นมาเป็นจนท.สโตร์ แต่จะต้องพูดภาษาอังกฤษและอ่านออก เขียนได้  ที่สำคัญต้องติดต่อกับพนักงานในภาษาแบงกาลี่ได้ด้วย เรื่องเงินเดือนนั้นผมไม่ทราบหรอกครับ แต่จากการผ่านงานมาหลายๆแห่ง..ผมคิดว่าคงจะรับน้อยกว่าผมแน่นอน  เพราะบริษัทจ่ายเป็นเงินตาก้า. ในอ่าวไทยนั้นเพิ่งจะมีพนักงานมาทำในตำแหน่งนี้ได้ไม่นานนักผมเคยมารับ-ส่งเขาไปขึ้นเฮลิคอร์ปเตอร์อยู่หลายครั้ง  ในสมัยที่ผมยังทำอยู่กับ  บริษัทอมฤตฯ ที่ท่าเรือสัตหีบ..เมื่อหลายปีก่อน.

๑๕. พนักงานวิทยุ. Radio Operator

ที่นี่แม้จะมีห้องวิทยุอยู่ในแค๊มป์ด้วยก็ตาม ผมไม่เคยเห็นว่ามีพนักงานวิทยุแต่อย่างใด ? อาจเป็นเพราะความเจริญจึงใช้การสื่อสารเฉพาะโทรศัพท์เท่านั้น ในอ่าวไทยนั้นพนักงานวิทยุจะต้องคล่องเพราะต้องทำหลายหน้าที่.บริษัทไม่ยอมจ้าง  ตำแหน่งเสมียนเพิ่มขึ้น. พนักงานวิทยุต้องทำเอกสารเรื่องต่างๆ เช่นเบี้ยเลี้ยง ลงวันเวลาทำงาน Time Sheet. การลาต่างๆ  รวมถึงแจ้งเรื่องการเจ็บป่วยของพนักงานด้วย  ที่สำคัญต้องสามารถนำเรือเข้าเทียบได้ นำเฮลิคอร์ปเตอร์ลงจอดได้ น่าจะรับประมาณสี่หมื่นเศษๆ.พอใช้ได้ครับ. 

๑๖. พนักงานขับเครน. Crane Operater.

ใครมาทำตำแหน่งขับเครนนั้นจะต้องคล่องจริงๆครับ  ที่นี่ไม่มีตำแหน่งนี้แต่อย่างใด ? เพราะเป็นงานบนบก เขาจึงจ้างรถเครนมาจากบริษัทเอกชน มาทำการยกหรือย้ายเป็นครั้งคราว ในอ่าวไทยนั้น มีตำแหน่งขับเครนประจำอยู่ด้วยทั้งสองกะ รายได้สี่-ห้าหมื่นบาทเพราะยังมีการทำโอทีเป็นบางครั้ง   บางแท่นเจาะจะเข้มงวดกับพนักงานตำแหน่งนี้  มักจะมีการสอบก่อนปฎิบัติงานเสมอๆ ทราบสิครับเพราะผมเคยลงไปแปลเรื่องการใช้เครนให้กับลูกค้าจากสิงคโปร์. ใครที่สามารถใช้เครนเรือได้มักจะไม่ค่อยตกงาน  แต่ความประพฤติต้องดีและไม่ควรดื่มจนเมาแล้วเป่าไม่ผ่าน เพราะงานบริษัทนั้นฝีมือดีแค่ไหน ? ถ้ามีการตรวจเป่าแอลกอฮอล์เมื่อใด ? และใครเป่าไม่ผ่านเขาก็ไม่จ้างหรอกครับ..เพราะเสียเวลา..      

๑๗. พนักงานขับรถฟ๊อล์คลิฟท์. Forklift Driver.

ที่นี่ไม่มีตำแหน่งนี้เช่นกัน  เพราะการยกย้ายมักจะใช้รถเข็น  แต่ถ้าอุปกรณ์นั้นๆหนักมากเขาก็จะยกด้วยการใช้เครนนั่นแหละ!เสียเงินแล้ว.  ควรใช้ให้ได้ประโยชน์อย่างต่อเนื่อง.  ส่วนที่อ่าวไทยแม้ว่าบางแท่นเจาะจะมีรถฟ๊อล์คลิฟท์ใช้งานอยู่ด้วย เขามักจะใช้พนักงานขับเครน มาทำหน้าที่นี้  เป็นครั้งคราว. ไม่มีการจ้างพนักงานในตำแหน่งนี้ อย่างเป็นทางการนั่นเอง.   

 ๑๘. พนักงานบริการ. Room Service.  

ที่บังคลาเทศเขาใช้แขกอินเดียครับ มาคอยทำความสะอาดห้องพักเช่น ให้บริการในห้องอาหาร เช็ดถูปัดกวาด เปลี่ยนผ้าปูที่นอนฯ เงินเดือนประมาณหมื่นเศษๆ ไม่รู้ว่า เศษเท่าไร ? ที่บ้านเรานั้นดำเนินการโดยบริษัท ยูเอซี. Universal Amarit Catering. ขณะเขียนเรื่องนี้ไม่ทราบว่ามีบริษัทฯใหม่ มาประมูลงานได้หรือไม่ ? ส่วนใหญ่ทำงาน ๒๘ วันได้พัก ๑๔ วัน.  กินอยู่เสร็จเงินเหลือครบ ใครที่ขยันขันแข็งและมีฝีมือจะถูกแมวมองชวนออกไปทำงานด้านนอก รายได้จะเพิ่มขึ้นตามความสามารถครับ  หลายคนจึงได้เป็นพนักงานขับเครนที่มีระดับ  แทนที่จะต้องมาให้บริการตลอดไป. ตอนที่ผมยังทำงานอยู่กับอมฤตฯนั้นมีเด็กหนุ่มมาสมัครในตำแหน่งนี้ ผมทดสอบด้วยการให้กวาดสำนักงาน  ที่จริงผมอยากให้เขาได้งานครับแต่พอเขาตอบคำถามผม ด้วยความซื่อสัตย์. จึงไม่อยากรับเข้าทำงาน ผมถามว่าเออ.ตอนเช้าตื่นนอนแล้วเก็บที่นอนเองหรือเปล่า ? เขาตอบเสียงดังว่า.เปล่าครับ.แล้วพูดต่อว่าแม่เก็บให้ครับ.ผมเลยบอกว่าถ้ายังงั้นเธอคงทำงานนี้ไม่ได้หรอกน๊ะ ! ของตัวเองยังให้แม่เก็บให้.  แล้วเธอจะมีปัญญาไปเก็บให้คนอื่นหรือ ?  ใครที่เคยทำงานกับบริษัทฯ  ที่ต้องทำงานแล้วจะต้องมีการพักค้างคืนหลายๆคืน เช่นตามแท่นขุดเจาะน้ำมัน บนเรือซัพพลายต่างๆ ที่ร่วมในเครืองานขุดเจาะ ยกเว้นเรือน้ำมัน , เรือเดินทะเลแบบอื่นๆ.พนักงานต้องทำเองทั้งสิ้น ผมรู้ข้อมูลเพราะมีเพื่อนทำงานนี้หลายคน. แม้กระทั่งที่เหมืองทองต่างๆหรือในพื้นที่ซึ่งเขาได้จัดไว้ให้ล่ะก็แน่นอนครับ  ทางผู้จ้างมักจะจัดให้มีพนักงานบริการในตำแหน่งนี้ให้ด้วย ตัวเรามีหน้าที่ทำแต่งานเท่านั้นครับ !ที่เหลือให้พนักงานตำแหน่งดังกล่าวทำกันไป.

๑๙. พนักงานซัก - รีด. Laundry man.

ที่นี่เขาใช้บริกรแขกจากอินเดียครับ  พนักงานมีหน้าที่นำเสื้อผ้าสกปรกมาใส่ไว้ในตระกร้าผ้าที่นำมาวางไว้ หน้าห้องพักจนท.จะมาเก็บตามเวลาและนำส่งคืนทันทีที่แล้วเสร็จ.ผมมองว่าจนท.ที่นี่ยังอ่อนประสบการณ์พอสมควร เพราะเวลาส่งคืนนั้นครบบ้าง แต่ไม่ตรงคู่ ถุงเท้า. หรือขาดบ้างต้องเดินมาตามที่ห้องซักผ้าเสมอๆ.  ที่บ้านเรานั้นพนักงานคนไทยจะรับประมาณหมื่นสองหรือใกล้เคียง เพราะเขามักจะจ้างถูกครับ.  ความจริงผมว่าเป็นรายได้ที่ไม่เลวทีเดียว เพราะกินฟรีอยู่ฟรีด้วยสิครับ. มีหลายๆคนมาทำเพื่อรองานอื่นบ้าง  หวังเงินโบนัสบ้าง ที่สำคัญหวังจะได้รับเงินเซฟตี้บ้าง  เงินนี้พนักงานส่วนใหญ่จะหวังกันมากครับที่ฝรั่งเขาเรียกว่า เซฟตี้โบนัส. Safety Bonus.   ถ้าจำไม่ผิดเงินที่ว่านี้เขาจะจ่ายให้พนักงานเป็นเปอร์เซ็นต์ อย่างต่ำ ๓,๐๐๐ บาทต่อคน.ถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุใดใดขึ้นกับพนักงานถึงกับต้องนอนโรงพยาบาล.  โดยปกติจะมีการจ่ายทุกสามเดือน  หลายๆคนเคยผิดหวังกันมาแล้วแม้ว่าจะเหลืออีกไม่ถึงสิบวันจะได้รับเงินจำนวนดังกล่าวนี้  เออ..มีคนประมาทครับเพราะขึ้นไปทำงานบนที่สูงแต่ดื้อ..ไม่ยอมใส่เข็มขัดเซฟตี้ ที่เรียกว่าเซฟตี้เบ๊ล.  Safety belt. คนละแบบกับที่ใช้ในรถยนต์ครับ. พวกที่ฝากความหวังไว้ว่าจะนำเงินซ่อนเมียก้อนนี้ไปใช้จ่ายให้เพลิน. จึงต้องผิดหวังเพราะ..ความประมาทของเพื่อนร่วมงานแท้ๆ ผู้อ่านหลายท่านอาจจะสงสัยว่าทำไม ?ผู้เขียนคนนี้ช่างรู้ดีเหลือเกิน..รู้เกือบทุกเรื่องเลยน๊ะ ! เอ้า ..ทำไมผมจะไม่รู้ละเอียดล่ะครับ ? ก็ไอ้บังคนนั้น ตกจากที่สูงลงมา. ผมไปรับจากท่าเรือสัตหีบ  แล้วนำไปส่งที่รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติติ์ด้วยตนเอง   ออกจากรพ.กลับไปรักษาตัวที่ปักษ์ใต้บ้านมัน..ดูมันทำสิครับ !   มันรายงานมาที่สำนักงานใหญ่ว่าไม่มีใคร ? ไปคอยดูแลมันเลยระหว่างที่มันป่วย  ดีว่าเจ้านายของผมมิได้จี้ตามไปด้วย มิฉะนั้นผมคงถูกบริษัทฯลงโทษไปแล้ว.ใครติดต่อรถรพ.รับพี่ไปส่งที่สนามบินดอนเมืองล่ะ ? หรือว่าพี่เดินเรื่องเอง. เออ..ที่พี่โกหกใครๆนั้นพระอัลเลาะห์เขาไม่ว่าหรือครับ? ขออีกนิดน๊ะแหม !แขกที่ดีนั้นก็พอมีอยู่บ้าง เดี๋ยวทางผู้อ่านจะมาถามผมว่าทำไมผมไม่เอามาตีหัว.เอ๊ย!เอามาตีแผ่บ้าง. เย็นวันหนึ่งมีพนักงานชาวอินโดนีเซียถูกส่งมาทางเรือ จะต้องมาผ่าไส้ติ่งเร่งด่วนผมรีบนำส่งที่รพ.แล้วอยู่คุยกับเขานานพอสมควร เพื่อจะให้เขารู้สึกว่า  ไม่ถูกทอดทิ้ง. งานของผมตอนนั้นยุ่งจริงๆแทบจะไม่มีเวลาว่างเลยครับ  พอว่างก็เลยเวลาที่เขาอนุญาตให้เยี่ยมเสียแล้ว  จนกระทั่งผมได้รับแจ้งว่าให้มารับตัวเขาไปลงเรือบาร์จ.ที่ท่าเรือ อาร์ บี ที มาบตาพุดโน่น ! ดูสิครับเขามีพระอัลเลาะห์องค์เดียวกันแท้ๆเขายังเข้าใจผมดี..มิฉะนั้นเขาจะให้ทิปผมมาเหรอครับ..หนึ่งพันบาท.. เงินนั้นไม่สำคัญสำหรับผมหรอกครับ  แต่ควรรับไว้ก่อน.

๒๐.หัวหน้าพ่อครัว.  Chief Stuat.

ที่บังคลาเทศนั้นเขาใช้แขกอินเดียมาบริหารงาน  ผมสงสารเขาเสมอ  เวลาที่ถูกนายจ้างชาวเยอรมันตวาด.หน้าที่คือต้องคอยสั่งอาหาร ควบคุมและบริหารเรื่องอาหารการกิน และบริหารลูกน้องให้ดี เงินเดือนก็พอสมควรครับ  ในอ่าวไทยนั้นตำแหน่งนี้จะต้องคล่องทุกเรื่อง ปกติจะทำงานหนึ่งเดือนได้พักหนึ่งเดือน  แต่ช่วงใดที่มีการย้ายแท่นเจาะตัวเองจะต้องอยู่จนกว่าแท่นเจาะได้เข้าที่เข้าทางเรียบร้อยแล้ว..จึงจะได้พัก.   ที่ผมเขียนมาให้ท่านได้อ่านกันนั้นเป็นตำแหน่ง และหน้าที่ของพนักงานที่ทำงานด้านขุดเจาะน้ำมันทั้งบนบก และในทะเล. ขออภัยอีกครั้งน๊ะครับ ! ถ้ามีบางตำแหน่งคลาดเคลื่อนไปบ้าง..อ่านจบแล้วจะได้มีความรู้พอจะไปคุยกับเขาได้บ้าง หรือจะได้คิดบ้างว่า..เออ..เราเหมาะที่จะไปทำงานประเภทนี้หรือไม่ ?  ช่วงสายๆวันนี้ผมได้รับแจ้งจากนายลุทให้ผมเตรียมตัวไปพักค้างคืนที่โรงแรมซิเล็ทSylet Hotel.อยู่ห่างแค๊มป์นี้ไป  ประมาณ ๑๘๐ ก..ช่างเชื่อมไทยพักอยู่หลายคนกำลังมีปัญหา  พอกินมื้อเที่ยงแล้วผมกลับมาเตรียมเสื้อผ้าได้สักพัก  รถเช่าก็มารับตัวผมที่แค๊มป์แล้วเราทั้งสองก็มุ่งหน้าสู่เมืองซิเล็ททันที  ระหว่างทางผมได้เห็นรถเทรลเลอร์บ้าง  รถสิบล้อบ้าง บรรทุกอุปกรณ์ขุดเจาะมาจอดรออยู่ริมถนนข้างทาง.เพื่อเข้าพื้นที่. ในโอกาสต่อไป. เด็กหนุ่มพนักงานขับรถใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงก็มาจอดหน้าโรงแรม ซิเล็ท. โรงแรมนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาวิวสวยมากครับ มีเนินเขาเล็กๆอยู่ห่างไปไม่ไกลนัก.

๗๓. เมืองนี้นอกจากถนนแคบแล้วรถยังติดมาก.  - เพราะพี่บังหลายคนไม่มีวินัยในการขับขี่.

 

หมายเลขบันทึก: 479063เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2012 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท