"ไม่มีเวลา" นั้นไม่มีจริงๆ


"time is relative"

คำพูดว่า "ไม่มีเวลา" นั้นไม่มีจริงๆ เพราะทุกอย่างล้วนเป็นเรื่องของ "ความสำคัญ" ที่จะเลือกสิ่งใดมาทำในเวลาที่มีอยู่ แน่นอนว่าเราไม่มีทางทำทุกสิ่งทุกอย่างในเวลาที่เรามีอยู่เพียง(หรือตั้ง) 24 ชั่วโมง เช่น เราบ่นว่าไม่มีเวลาอ่านหนังสือ นั้นเป็นเพราะเราเห็นความสำคัญของอีกสิ่งมากกว่าการอ่านหนังสือ เช่น การนอน การเล่นอินเตอร์เน็ต เป็นต้น ผมคิดว่าการแก้ปัญหา "ไม่มีเวลา" นั้น อยู่ที่ "การจัดลำดับความสำคัญ" มนุษย์เราไม่ค่อยอยู่กับตัวเอง คำว่า "อยู่กับตัวเอง" ในที่นี้ คือการที่นั่งพินิจถึงตนเองว่า วันวันนึงทำอะไรไปบ้าง พลาดอะไรไปบ้าง ทำดีตรงไหน ทำไม่ดีตรงไหน เรามั่วแต่ปล่อยชีวิตลอยไปกับเวลาที่คิดว่าผ่านไปอย่างรวดเร็ว จนไม่เคยมองตนเองเลย หากเราได้หาก่อนนอนซักห้านาทีหรือสิบนาทีนั่งคิด น่าจะได้อะไรดีๆกลับมาอีกมาก 

 

ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า "ทำไม ณ ปัจจุบันเราชอบคิดว่าเวลาผ่านไปช้าจัง แต่เมื่อมองย้อนกลับไปจะรู้สึกว่า เวลาผ่านไปเร็วจัง"
หมายเลขบันทึก: 479057เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2012 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จงสนใจในเวลา เพราะมนุษย์นั้นอยู่ในการขาดทุน เว้นแต่ผู้ที่รู้คุณค่าของเวลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท