สัมมนาภาควิชาวิสัญญีวิทยา มข.2555 : ภาพรวม


การจัดสัมมนาภาควิชาฯในปีนี้วันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2555

การจัดสัมมนาภาควิชาฯในวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2555

...

วันเริ่มเดินทางไปสัมมนาภาคฯปี 2555 เป็นตอนเช้าวันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ เราชาววิสัญญี มข.รวมตัวกันหน้าพระรูปของสมเด็จพระราชบิดาด้านหน้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์เหมือนเช่นทุกปี

ปีนี้ดีกว่าหน่อยตรงที่นอนตื่นสายได้เพราะนัดกัน 7 โมงเช้า และก็โชคดีได้พบเพื่อนๆเจ้าหน้าที่ห้องผ่าตัดที่ไปสัมมนาด้วยเช่นกันแต่คนละสถานที่...เลยได้เฮฮาปาติงโกะด้วยกันนิดนึง สัมมนาคราวนี้ผู้เขียนสบายกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาเพราะน้องๆจัดการกันทุกอย่าง

เราถ่ายภาพร่วมกันตามประเพณี

มีรถไป 2 คัน คันหนึ่ง น้องบอกว่าเป็นรถ "คนเรียบร้อย" ซึ่งมีอาจารย์ผู้ใหญ่และวิทยากรร่วมไปกับบุคลากรอีกชุดหนึ่งที่เรียบร้อย

ส่วนรถอีกคันเรียกว่าคัน "โหด มัน ฮา" ... ผู้เขียนถูกจัดให้อยู่รถคันนี้

อุ่นเครื่องกันด้วยการร้องเพลงไปในรถ... หลายคนไม่อยากถึงที่หมายเร็วเพราะยังสนุกสนานอยู่กับเสียงเพลง

ถึงโรงแรมริมปาว...

ที่พักสวยงาม แต่ไม่เห็นแม่น้ำปาวนะ เห็นแต่น้ำในสระว่ายน้ำที่น่าทำตัวเป็นเงือก(แก่ๆ)ลงว่ายซะนี่กระไร ห้องพักสะอาดสะอ้านสวยงาม... น่านอน

หลังเบรกหายเหนื่อยก็เริ่มกิจกรรมกัน...

...

บรรยากาศในห้องบรรยาย

(ภาพบนขวา)  ศ.สมบูรณ์ เทียนทอง รองคณบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล อาจารย์วิสัญญีแพทย์ของภาควิชาวิสัญญีวิทยา และ (ภาพล่างขวา)  รศ.วราภรณ์ เชื้ออินทร์ หัวหน้าภาควิชาวิสัญญีวิทยา เข้าร่วมกิจกรรม

ปีนี้ภาควิชาฯของผู้เขียนได้รับเกียรติจาก ดร.ภิญโญ รัตนาพันธุ์ อาจารย์ MBA มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ที่ปรึกษาเครือข่าย Thailand Appreciative Inquiry Network (www.aithailand.org) ให้ความอนุเคราะห์เป็นวิทยากรให้ในทั้งสองวัน    ท่าน ดร.ภิญโญ รัตนาพันธุ์ Ico64 โซโล่คนเดียว... ท่านเหนื่อยหน่อยแหละเพราะบอกแล้วว่าสมาชิกในบ้านของผู้เขียน แมงเมาท์ แมงโม้เยอะ พร้อมที่จะพาวิทยากร มั่วหัวหมุนและเมามันได้ตลอดเวลา

แต่อาจารย์ก็เก่งเหลือหลาย....เอาอยู่... 

ประเด็นหลักเป็นเรื่องของ “การสนทนา” นำหลายเทคนิคมาใช้ให้ฝึกทักษะ เช่นจับกลุ่มแบบ World Cafe  ซึ่งประเด็นที่ได้จากการสัมมนาจะขอเล่าในตอนหน้าก็แล้วกัน ตอนนี้ขอนำเอาแมงเมาท์มาใช้ก่อน

ตกเย็นหลังเลิกสัมมนามีรถ 2 คันนำเพื่อนๆไปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆและช้อปปิ้ง... เห็นว่าได้หมูทอด ปลาทอด กุนเชียง ของรับประทานและของฝากอร่อยๆมากมายติดมือ ติดท้องกลับมา... และได้ข่าวแว่วว่ามีบางท่านหมดเงินไปหลายพันบาทในการซื้อเสื้อผ้าสวยๆ โชคดีของผู้เขียนที่เลือกแปลงกายเป็นเงือกน้อยลงว่ายน้ำในสระกับอ.อัครวัฒน์ซะก่อน เลยไม่ได้เสียตังค์อย่างเพื่อน...อิ อิ

งานเลี้ยงกลางคืน...

ต้องขอชื่นชมน้องๆที่ใช้ความสามารถพิเศษเฉพาะตัวสร้างความสนุกสนานได้มากจริงๆ รวมถึงสามารถทำให้วิทยากรสนุกสนาน กลมกลืนไปกับพวกเราไปได้ในที่สุด (เราว่าวิทยากรสนุกนะ...แต่ท่านจะสนุกด้วยมั้ยนี่? ม่ายรู้....)

เช้าวันอาทิตย์ที่ 12 เป็นกิจกรรมที่ต่อจากการทำ World café  เหมือนเมื่อวานนี้ แต่มีสาระเพิ่มเติมขึ้นมาถึงเทคนิคการนำทีมสู่การเปลี่ยนแปลง...ซึ่งต้องค่อยเป็นค่อยไป

เราอำลาจากสถานที่สัมมนาและจากกันภายหลังอาหารกลางวัน โดยรถคันแรกกลับก่อน ส่วนคันของผู้เขียนเลยไปดูสะพานเทพสุดาเป็นสะพานข้ามเขื่อนลำปาว

และแวะไหว้พระที่วัดภูค่าว

ระหว่างเส้นทางยามเย็นได้แวะทานกุ้งน้ำจืดที่ร้านอาหารข้างทางกันอีก เลยได้อีกคนละหนึ่งอิ่มพุงกางก่อนกลับถึงบ้าน

โดยสรุป การสัมมนาคราวนี้ได้ทั้งอาหารกายที่อิ่มท้อง อาหารใจที่สนุกสนาน และอาหารสมองที่เป็นความรู้และทักษะใหม่

ขอขอบพระคุณท่านวิทยากร ดร.ภิญโญ รัตนาพันธุ์ เป็นอย่างมากจริงๆที่เข้ามามีส่วนทำให้บุคลากรวิสัญญี มข. เข้าใจ และรู้เรื่องธรรมชาติของ “คน” “การอยู่ร่วมกันของคนในองค์กร” และ “เทคนิคที่ทำให้คนในองค์กรมองหาตัวช่วยที่ทำให้งานลุล่วงไปได้โดยไม่เหนื่อย”

... ถ้าจะให้ดี ผลการสัมมนาครั้งนี้หากจะมีเรื่องดีๆสัก 1 เรื่อง เกิดเป็นประเด็นร้อนต้นแบบที่มีอาการกระจายและลุกลามเหมือนเชื้อโรคให้ผู้อื่นได้ทำตามได้คงดี

หมายเลขบันทึก: 479037เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2012 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สนุกมากมายครับพี่

ฝากปล่อยแสงต่อด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะ อ.ภิญโญ

พี่ดีใจที่เห็นอาจารย์สนุกไปได้กับน้องๆของพี่ ได้ข่าวว่ารถคันที่อาจารย์นั่งกลับมาร้อนมาก... ต้องขอโทษด้วยนะคะที่ต้อนรับขับสู้ได้ไม่ดีนัก เนื่องจากรถคณะแพทย์คันที่ดีๆไม่ว่างเลย เหลือแต่คันที่อาจารย์นั่งกลับ และมีข้อจำกัดของวันที่จัดเลยต้องดำเนินการต่อ อาจทำให้ขลุกขลักและเหนื่อยมากหน่อยนะคะ...คิดซะว่าพวกพี่อบซาวน่าให้อาจารย์แล้วกันนิ... อิอิ

พี่เพิ่งเพิ่มลิงค์และใส่ภาพหล่อๆของอาจารย์ในบันทึก เนื่องจากเมื่อวานนี้ทำที่ทำงานได้ช้ามาก

จะอย่างไรก็ตาม พี่ขอขอบคุณอาจารย์มากๆนะคะที่ให้ความเป็นกันเองกับน้องๆของพี่ ... น้องปุ๊ชมอาจารย์ว่า... สุดยอดดด....และหากมีการละเล่นบางอย่างเกินเลย ไม่เหมาะสมพี่ต้องขออภัยมาณ ที่นี้ด้วยค่ะ

พลังแสงที่อาจารย์ให้ไว้ พี่จะพยายามปล่อยต่อไปค่ะ ไม่ทราบว่าแมงๆทั้งหลายในที่ทำงานจะเป็นยังไงหรอกนะคะ แต่ก็จะพยายามค่ะ

...ขอขอบคุณมากมายจริงๆ...ไว้อีกครั้งนะคะ

พี่ติ๋วว่าไหมครับ

อาจารย์ภิญโญ...แค่ผมนั่งคุยกันเล่นธรรมดา

อาจารย์ก็สุดยอดมากแล้วครับ

ถ้ายิ่งได้อาจารย์มาเป็นวิทยากรต้องสุดยอดมาก ๆ ครับ

อาจารย์เกิดมา เพื่อที่จะเป็นโค้ช AI - โค้ชเชิงบวกจริง ๆ ครับ

พี่ติ๋วสบายดีนะครับ

น้องทิมดาบ

พี่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ... อาจารย์เป็นกันเองและไม่ถือตัว หลายๆกิจกรรมที่นำตัวลงกลืนกับพวกพี่ได้อย่างง่ายดาย....

...น้องๆของพี่ฝากมาบอกว่า  "บอกได้คำเดียวว่า... น่ารักกกง่ะ...."

(พี่ติ๋วสบายดีค่ะ น้องทิมดาบสบายดีนะคะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท