อสม.ถวิล....นักคุ้มครองผู้บริโภคชุมชน


......นับวันการโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงจะมากขึ้น ผู้บริโภคเริ่มไม่มีความปลอดภัยมากขึ้น ทั้งอาหารการกิน ยา เครื่องสำอาง สารพัด ที่ถูกงัดกลยุทธการตลาดออกมาใช้ ทั้งระบบขายตรง รถเร่ขาย การโฆษณาผ่านสื่อ และตัวบุคคล แม้แต่พืชผักที่กินกันทุกวันก็ปนเปื้อนไปด้วยสารเคมี......


ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ อสม.ถวิล ธิยศ อสม.บ้านหมู่ ๑ ตำบลแม่สา อำเภอเวียงสา ได้ลุกขึ้นมารณรงค์ให้ความรู้เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขผ่านช่องทางต่างๆ ในชุมชน ทั้งหอกระจายข่าว การประชุมของหมู่บ้าน รายการวิทยุชุมชน โดยหวังอยากให้มีพี่น้องประชาชนได้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเลือกซื้อสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคที่ปลอดภัย ลดการเกิดโรคภัยไข้เจ็บลง โดยจัดกิจกรรมโครงการอย่างหลากหลายต่อเนื่องมา อาทิเช่น

การอบรมเจ้าของร้านชำ แผงลอยจำหน่ายอาหาร ร้านอาหาร อาสาสมัครอาหารปลอดภัยในชุมชนในหมู่บ้านทุกหมู่บ้านและโรงเรียนได้มาตรฐานท้องถิ่น

ออกให้คำแนะนำแก่ร้านชำ แผงลอยจำหน่ายอาหาร ร้านอาหาร ให้ปราศจากสารปนเปื้อนและได้มาตรฐาน และสุ่มตรวจตัวอย่างอาหารในเขตรับผิดชอบ โดยเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครอาหารปลอดภัย อย.น้อย

ส่งเสริมให้ร้านค้าและร้านอาหารไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ แก่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ตามเวลาที่กฎหมายที่กำหนด

จัดทำป้ายข้อกำหนดด้านการสุขาภิบาลอาหาร สนับสนุนให้กับร้านค้า ร้านชำ ร้านอาหาร และแผงลอยทุกร้าน

จัดตั้งชมรมเครือข่ายในการคุ้มครองผู้บริโภคในโรงเรียน(อย.น้อย) และในชุมชน

ส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกผักสวนครัวและผักปลอดสารพิษไว้กินเอง รณรงค์ลดการใช้สารเคมี

ประสานงานความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่นในการให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ผู้จำหน่ายอาหารและประชาชน โดยใช้งบประมาณกองทุนสุขภาพตำบล

โครงการครัวสะอาดแม่บ้านทำได้ โดยมีการจัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มแม่บ้านซึ่งจะเป็นกลุ่มที่ประกอบอาหาร และเลือกซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหาร ในงานต่างๆ ของชุมชน รวมถึงการจัดสถานที่ และ อุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาหารให้ได้มาตรฐานตามหลักสุขาภิบาลอาหาร ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน

โครงการส่งเสริมบริโภคพืชผักสมุนไพรปลอดโรคปลอดภัย โดยส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนมีและใช้พืชผักสมุนไพรพื้นบ้าน ในการบำบัดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และลดสารพิษตกค้างในกระแสเลือด ในสถานศึกษามีการจัดอบรม อย.น้อย และผู้นำนักเรียน ซึ่งเป็นการปลูกจิตสำนึกให้กับเยาวชน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และนำไปปฏิบัติในครอบครัว และชุมชนของตัวเอง

เป็นแกนนำหลักในการเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชน กระตุ้นให้ชุมชนเกิดความตระหนักด้านการคุ้มครองผู้บริโภค โดยการให้ความรู้ในรูปแบบต่างๆ เช่น การบอกเล่า เสียงตามสาย ทางวิทยุชุมชน การสาธิตให้เห็นจริง ทั้งรายบุคคล รายกลุ่ม รายครอบครัว อย.น้อย เป็นนักจัดรายการวิทยุชุมชนร่วมกับสาธารณสุขอำเภอเวียงสา ในรายการ อาหารปลอดภัย และรายการ อสม.แฟมมิลี่ คลื่นวิทยุ FM 100.5 MHZ. ในด้านชุมชนร่วมกับคณะอาสาสมัครในตำบลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ออกสุ่มตรวจร้านค้าของชำในหมู่บ้าน ตรวจหาสารบอแรกซ์ ในลูกชิ้น หมูยอ ตรวจหาสารฟอกขาว ในขิง ถั่วงอก และตรวจหาเชื้อรา รณรงค์ไม่ให้ชาวบ้านรับประทานอาหารดิบ ๆ สุก ๆ ในงานพิธีต่าง ๆ งดอาหารดิบ อาหารประเภทหวาน มัน เค็ม ขึ้นโต๊ะรับรองแขกพร้อมงดเลี้ยงสุราเพื่อสุขภาพของคนในชุมชน

และอีกหลายๆ กิจกรรม ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

..............................................................

วันนี้ความตั้งใจของอสม.ถวิล ก็เริ่มเห็นมรรคเห็นผล คนในชุมชนได้หันมาสนใจเรื่องสุขภาพตนเองมากขึ้น เข้าใจเรื่องอาหารและการคุ้มครองผู้บริโภค มีความรู้ในการเลือกซื้ออาหาร ยา เครื่องสำอางต่างๆ การประกอบอาหารในงานเลี้ยงของชุมชนก็ถูกหลักสุขาภิบาลอาหาร ปลอดภัยจากโรคติดต่อ มีการปลูกผักปลอดสารพิษไว้กินเองในครอบครัว ดำรงชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ภาคส่วนต่างๆ ก็เข้ามาหนุนเสริมไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน อบต. แกนนำชุมชน แม่บ้าน ผู้สูงอายุ เด็กและเยาวชน ช่วยกันปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน เพื่อให้ทุกคนอยู่ดีมีสุข

แล้วผลแห่งคุณความดีที่อสม.สั่งสมมา จึงทำให้อสม.ถวิล ธิยศ ได้รับคัดเลือกให้เป็นอสม.ดีเด่นระดับภาคเหนือสาขาการคุ้มครองผู้บริโภคสาธารณสุข เป็นตัวแทนของภาคเหนือเข้าประกวดในระดับชาติ โดยคณะกรรมการประกวดอสม.ระดับชาติ ได้ลงมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่อสม.ถวิลและทีมงานในวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นำโดย คุณศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมคณะทีมงาน ได้ลงมาชื่นชมผลงานและให้คำแนะนำในการทำงานต่อไป

วันนี้อสม.ถวิล และทีมงาน ได้จัดนิทรรศการการเรียนรู้ขนาดย่อมๆ ที่ได้แสดงผลงานของตนเองและชุมชน ทั้งการแสดงต้อนรับของน้องๆ เยาวชน การจัดซุ้มสาธิตประกอบการอาหารที่ปลอดภัย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชมรมคุ้มครองผู้บริโภค การจักสานของผู้สูงอายุ การทำน้ำยาเอนกประสงค์ของกลุ่มอย.น้อย และอีกหลายรายการ มีเพื่อนๆ อสม.จากพื้นที่ต่างๆ มาให้กำลังใจ พร้อมเยี่ยมชมผลงาน หลายคนก็จดบันทึกเอาเป็นตัวอย่างเพื่อนำไปใช้ในพื้นที่ของตนเอง

อสม.ถวิล นับเป็นตัวอย่างของคนดีมีจิตอาสาอีกคนหนึ่ง ที่ทุ่มเททำงานด้วยมุ่งหวังให้พี่น้องประชาชนได้มีสุขภาพดี ขอบคุณแทนชาวบ้าน ขอบคุณแทนกระทรวงสาธารณสุข ที่มีคนคอยช่วยในการดูแลปกป้องคุ้มครองการบริโภคของคนในชุมชนให้ปลอดภัย ไม่ว่าอสม.ถวิลจะได้รับรางวัลอสม.ดีเด่นระดับชาติหรือไม่ แต่ในใจของพวกเราคุณคืออสม.ดีเด่นระดับชาติอยู่แล้ว

หมายเลขบันทึก: 478900เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2012 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2015 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ความภูิมิใจของคนน่าน ที่ได้รับการเฝ้าระวังโดยชุมชน

สุดยอดเลยค่ะ ขอให้กำลังใจนะค่ะ และหวังว่าท่านคณะกรรมการท่านคงเมตตา

น่าภูมิใจกับพี่น้องคนเวียงสา ขยายผลต่อไป เรื่อย ๆ ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจค่ะ

สุดยอดคนเก่ง แห่งลุ่มน้ำว้า ที่ต่อสู้ กับสิ่งที่เป็นพิษกับคนบ้านเรา รางวัลที่คุณได้มีทุกวันนั้นคือความสุขของคนในชุมชน

เป็นกำลังใจให้ทุกวันเลยค่ะ

เป็นกำลังใจนะคะ....^______________^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท