ลงมือปรับเปลี่ยนการศึกษาสำหรับวิชาชีพสุขภาพของประเทศไทย สู่ศตวรรษที่ ๒๑


ผมตาสว่างทันที ว่านี่คือการปรับเปลี่ยนการทำงานของคณะวิชาในมหาวิทยาลัยโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน (Area-Based Reform) ให้ไปบรรจบกันที่พื้นที่ ก็จะเอื้อให้คิดร่วมกันว่าจะทำงานในพื้นที่ร่วมกันได้อย่างไร เป็นการสร้างพื้นที่ใหม่ของการทำงาน ออกไปจากตึกหรืออาคารของแต่ละคณะวิชา

          วันที่ ๒๔ ม.ค. ๕๕ ศ. นพ. ประเวศ วะสี บอกผมว่า ท่านไปให้การบ้านแก่ นพ. อภิสิทธิ์ ธำรงวรางกูร ผอ. รพ. อุบลรัตน์ ผู้โด่งดังด้านการทำงานสุขภาพชุมชนในรูปแบบที่แปลกใหม่หรือมีนวัตกรรม   โดยคุณหมออภิสิทธิ์ เป็นกรรมการสภา มข.   อ. หมอประเวศจึงให้การบ้านให้หมออภิสิทธิ์ไปคิดร่างโครงการให้คำแนะนำแก่ มข.  ว่า มข. จะเข้าไปหนุนหรือร่วมมือกับ รพช. ในจังหวัดขอนแก่นเพื่อพัฒนาระบบสุขภาพของจังหวัดได้อย่างไร  

          เชื่อมั่นได้ว่าคำแนะนำนี้จะนำไปสู่การเข้าไปทำงานร่วมกันของคณะต่างๆ ด้านสุขภาพในพื้นที่    รวมทั้งการนำ นศ. ไปฝึกงานร่วมกัน   ก็จะเกิดมิติของ Inter- และ Trans-Professional Education   และน่าจะนำไปสู่การทำงานร่วมกันของอาจารย์จากต่างคณะในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ

          ผมตาสว่างทันที ว่านี่คือการปรับเปลี่ยนการทำงานของคณะวิชาในมหาวิทยาลัยโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน (Area-Based Reform)  ให้ไปบรรจบกันที่พื้นที่   ก็จะเอื้อให้คิดร่วมกันว่าจะทำงานในพื้นที่ร่วมกันได้อย่างไร   เป็นการสร้างพื้นที่ใหม่ของการทำงาน ออกไปจากตึกหรืออาคารของแต่ละคณะวิชา

          และเป็นการสร้าง Academic Systems ขึ้นในพื้นที่ สำหรับทำงานร่วมกับ Health Systems

          เอามาเล่าไว้ สำหรับให้มหาวิทยาลัยที่เอาจริงเอาจังต่อการปรับเปลี่ยนการศึกษาสำหรับวิชาชีพสุขภาพ ได้เอายุทธศาสตร์นี้ไปปรับใช้

          เชื่อว่าอีกไม่เกิน ๖ เดือน น่าจะได้ข่าวดีจาก มข. ว่าได้เกิดนวัตกรรมในการทำงานของคณะวิชาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพร่วมกันในพื้นที่อย่างไร   และน่าจะเกิดผลเป็นการปรับเปลี่ยนการเรียนรู้ของนักศึกษาเข้าสู่แนวทางของ 21st Century HPER (Health Professional Education Reform) อย่างไรบ้าง

 

วิจารณ์ พานิช
๒๔ ม.ค. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 478859เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2012 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท