ควรใส่ปุ๋ยให้ข้าวครั้งแรกในช่วงไหนดี


ปัจจุบันการใส่ปุ๋ยให้ข้าวในระยะที่ข้าวยังไม่แตกกอจำนวนปุ๋ยที่บางครั้งอาจมากเกินความจำเป็นเกินความต้องการ ทำให้ข้าวได้รับหรือดูดกินปุ๋ยเข้าไปจำนวนมาก มีโอกาสทำให้ข้าวใบเฝือโค้งงออ่อนแอเป็นโอกาสให้หนอนและแมลงมักเข้ามาฉกฉวยทำลายได้โดยง่าย

 

เมื่อเสร็จภารกิจการคราดนาหว่านไถ ชาวนาชาวไร่ก็จะหันมาให้ความเอาใจใส่ต้นกล้าในนาข้าวให้มีความอุดมสมบูรณ์ปลอดภัยจากโรคและแมลงหรือหนอนรบกวน ต่อจากนั้นประมาณ 20 วันก็จะรีบเร่งใส่ปุ๋ยให้แล้วเสร็จตามขนบธรรมเนียมประเพณีที่เคยปฏิบัติ ดินในอดีตมีความอุดมสมบูรณ์ผลจากการที่ทำนาทำไร่ปีละครั้งของเกษตรกรแถมมีระยะเวลาให้ดินพักตัวไม่เผาตอซัง จึงทำให้ต้นข้าวมีความแข็งแรงหลังจากใส่ปุ๋ยในช่วงข้าวอายุ 20 วันจึงไม่ค่อยส่งผลกระทบต่อการเข้าทำลายของหนอนและแมลงเหมือนปัจจุบันมากนัก
 
ปัจจุบันการใส่ปุ๋ยให้ข้าวในระยะที่ข้าวยังไม่แตกกอจำนวนปุ๋ยที่บางครั้งอาจมากเกินความจำเป็นเกินความต้องการ ทำให้ข้าวได้รับหรือดูดกินปุ๋ยเข้าไปจำนวนมาก มีโอกาสทำให้ข้าวใบเฝือโค้งงออ่อนแอเป็นโอกาสให้หนอนและแมลงมักเข้ามาฉกฉวยทำลายได้โดยง่าย เกษตรกรชาวนาจึงมักจะเสียเงินซื้อยาฆ่าหนอนแมลงทุกครั้งหลังจากใส่ปุ๋ย ส่วนหนึ่งก็อาจเป็นอุปนิสัยไทยแท้ที่ชอบพนันขันต่อว่าใครจะปลูกข้าวได้งามเจริญเติบโตมากกว่ากัน ทั้งกลางคืนกลางวันแอบใส่ไม่เว้น 
 
ข้าวเมล็ดเดี่ยว ต้นเดีียวเปล่าเปลี่ยวเอกา ถูกอัดปุ๋ยยาให้ตั้งแต่ยังไม่แตกกอจะไม่อิ่มอ้วนโค้งงออย่างไรไหว ถ้ารอให้ข้าวมีอายุประมาณสัก 30 วันหรือในระยะใกล้แตกกอ รอให้มีพี่น้องญาติสนิทมิตรสหายแตกกอต่อยอดเพิ่มออกมาจากเทือกเขาเหล่ากอหน่อเดียวกันเสียก่อน..บางครั้งยังเคยเห็นข้าวเมล็ดเดียวแตกหน่อออกกอมากถึงห้าสิบหกสิบต้นก็มี รอให้มีจำนวนต้นออกมาให้มากสักหน่อยแล้วจึงค่อยใส่เสริมเติมปุ๋ยเข้าไปข้าวก็จะแบ่งปันดูดกินปุ๋ยกระจายกันไปช่วยทำให้ข้าวไม่เฝือใบอ่อนไหวต่อโรค หนอนและแมลง
 
มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

 

 
หมายเลขบันทึก: 478848เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2012 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท