บทสนทนาประสาคนชอบมวย (๓)


ปุจฉาวิสัชนา..ค้นคว้าหาคำตอบมวยไทย..

7 พฤศจิกายน 2011

 

สมาชิก-ลุงครับ เมธี เจดีย์พิทักษ์ เขาเป็นนักมวยจริงหรอครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-เมธี เจดีย์พิทักษ์ เป็นยอดนักมวยระดับแชมป์ของไทยเมื่อยี่สิบปีก่อน มีลูกเตะซ้ายฉกาจนักเทียว..

สมาชิก-แต่ดูรูปในเฟซเขาทำไม หน้าตาไม่เหมือนนักมวยเลยครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-เค้ามีเฟซหรือ?ลุงจะลองไปหาดูนะ..

สมาชิก-ก็ไม่ทราบว่าเป็นเขารึป่าวครับ เห็นมีเฟซบุ๊คด้วยครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ลุงไปค้นหาคลิปจากยูทูปมาให้ดูในกลุ่มแล้วนะ..

สมาชิก-ครับ แต่ลุงไปดูในเฟซยังครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ยังหาไม่เจอเลยครับ

สมาชิก-เอ้า..แปปนะครับ http://www.facebook.com/profile.php?id=100002501700776  คนนี้ครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ลุงดูแล้วคิดว่าคงคนละคนครับเพราะเมธี เค้าเรียนที่ราชโบริกานุเคราะห์ครับ

สมาชิก-อ๋อ..คงผิดคนแล้วล่ะครับถ้างั้น หน้าตาไม่เหมือนคนฝึกมวย แต่เมธี อาจจะเป็นอีกคน

ลุงรักชาติ ราชบุรี -ใช่ครับ..เมธี เค้าใช้ชื่อค่ายเจดีย์พิทักษ์ซึ่งอยู่ที่ตำบลเจดีย์หัก ราชบุรี ครับ..

สมาชิก-ครับๆ วันนี้แค่นี้ก่อนนะครับ..สวัสดีครับ ไม่รบกวนแล้วครับ

7 ธันวาคม 2011

สมาชิก-คุณลุงครับ มวยหลัก มวยเกี้ยว หากจะให้ดีต้องฝึกทั้งสองใช่มั๊ยครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ควรฝึกทุกอย่างเลยครับ..ถ้าต้องการประสบการณืในการต่อสู้ ครับ..แต่จำไว้นะครับ การฝึกตามรูปแบบใด ต้องเข้าถึงและเข้าใจ..กระบวนวิธีและความมุ่งหมาย..และต้องให้ใจถึงพร้อมไปด้วย จึงจะได้ผล..ครับ..

สมาชิก-อย่างผมสูง 173 ก็เหมาะใช่มั๊ยครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-เหมาะครับ..ถ้าให้ลุงแนะนำนะครับ..รูปแบบของมวยหลักจะเป็นรูปแบบที่มีประสิทธิภาพมากกว่ามวยเกี้ยว..จึงควรฝึกก่อนให้ชำนาญ..

สมาชิก-อยากเก่งแบบเข้ม ศิษย์สองพี่น้อง อยากเก่งแบบนั้นล่ะครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-และคำว่า ใจถึงพร้อม..มิใช่หมายถึงความกล้านะครับ..แต่หมายความว่า ขณะฝึก จิตใจเรากำหนดสมาธิในการเคลื่อนไหวให้สอดคล้องกับจังหวะของการฝึก..ครับ..

สมาชิก-เขาว่ากันว่า พี่เข้มท้าบัวขาวชก บัวขาวยังไม่กล้าที่จะชกด้วยเลยครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ถ้าเธอดูเข้มต่อยไทยไฟท์..จะเห็นว่า เข้ม ออกลูกเว่อร์ในการใช้อาวุธโดยไม่จำเป็นนัก..จำไว้ มวยไทย เรียบง่าย ชัดเจน เป็นหลักสำคัญ..ไม่บุ่มบ่าม..ไม่ประมาท..

สมาชิก-ความเก่ง ก็ไม่มีใครตอบผมได้เลยว่า ทำยังไง ความกลัวถึงจะหายไปหมด

ลุงรักชาติ ราชบุรี-เข้ม สู้ บัวขาว ไม่ได้เลยครับ..น้ำหนักตัวน้อยกว่า ความเป็นมวยน้อยกว่า..และที่เธอยังกลัวอยู่..นั่นเป็นสิ่งที่จะช่วยให้เธอเอาตัวรอดอย่างมีสติ..เคยอ่านเรื่องของ สตีฟ จ็อบบ์ ไหม?..เค้า บอกว่า คนที่มีความกลัวจะสามารถเอาตัวรอดได้ในที่สุด..

สมาชิก-ครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ในขณะที่คนเรากลัวร่างกายจะขับสารแอนดรินาลินออกมามาก..ตัวเราจะสั่นขนลุกชัน..เป็นลักษณะเดียวกับการเกิด ปิติ อันเป็นฐานของ ปราณ.ถ้าเรามีสติมันจะแปลงให้ร่างกายมีพลังมากขึ้นแข็งแกร่งขึ้นเราต้องพยายามควบคุมมันให้ไม่ไปอออยู่ที่หัวใจมิเช่นนั้นใจจะสั่นและขาดสติ..ภาวนาคำว่า พุทธังสะระณังคัจฉามิ..ธัมมังสะระณังคัจฉามิ..สังฆังสะระณัง คัจฉามิ..จะทำให้ร่างกายเราขับเคลื่อนปราณในขณะเคลื่อนไหวตามท่าทางของมวย..

สมาชิก-อ่อ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ดังนั้นเธอจะสามารถใช้ความกลัวให้เกิดประโยชน์ได้..จงจำไว้เมื่อใดที่เธอไม่กลัว..ขณะนั้นเธอกำลังก้าวเข้าไปสู่กับดักของตัวเอง..

สมาชิก-ความกลัว ผมก็อยากเก่งแบบว่า 10 รุมเราคนเดียว แต่เราสู้ได้

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ทำได้..ถ้าเธอชนะใจเธอทุกครั้ง..เธอก็สามารถชนะคนอื่นได้..ลองดูสิ..ความขี้เกียจ..ความเห็นแก่ตัว..ความโลภ..ความหิว..ความง่วง..อารมณ์เพศ..ฯลฯ..ส่วนใหญ่คนเราพ่ายแพ้ตัวเองแต่ยังอยากจะชฯผู้อื่น..จะมีความสุขอะไร?ที่เราได้เหนือกว่าคนอ่อนแอทั้งหลายที่สู้เราไม่ได้..

สมาชิก-ขอบอกหน่อยครับ เราจะสามารถชนะใจเราด้วยวิธีใดบ้างครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-สำรวจดูตัวเราสิว่าเรามีสิ่งดีตรงไหน..มีสัจจะ มีความอดทนต่อการทำดี..มีความข่มใจต่อกิเลศตัณหา..และเป็นที่พึ่งของตนเอง รึได้ช่วยเหลือคนอื่นด้วยสิ่งของของเราที่หามาได้เองอย่างไร?บ้าง..ถ้าทำได้อย่างนั้น..เราจะเป็น คนจริง มิใช่คนคอหยักสักแต่ว่าเป็นคน..ครับ..

คำสำคัญ (Tags): #ถามตอบมวยไทย
หมายเลขบันทึก: 478793เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2012 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 02:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท