บทสนทนาประสาคนชอบมวย (๑)


ปุจฉา-วิสัชนา ..ค้นหาคำตอบ..มวยไทย..

บทสนทนาประสาคนชอบมวย ระหว่าง ลุงรักชาติราชบุรี กับ สมาชิกกลุ่มพหุยุทธ์มวยไทย ผ่านระบบออนไลน์

วันที่ 20 ตุลาคม2554 

สมาชิก-คุณลุง สวัสดีครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-สวัสดีครับ..เป็นงัยบ้างครับ..สบายดีนะครับ..

สมาชิก-ครับ สบายดีครับ ลุงฝึกมวยรูปแบบไหนครับ มวยแบบค่าย หรือแบบโบราณแบบครูแปรง

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ลุงไม่ได้ฝึกมวยเลยครับ..มีแค่ขยับเนื้อขยับตัวเวลาว่างๆนิดหน่อย..แต่ในอดีตเมื่อสักสามสิบกว่าปีก็เคยฝึกมวยไทย มวยสากล ยูโด ไอกิโด กระบี่กระบองมาบ้าง ก็ฝึกกับครูทั่วไปสมัยนั้นไม่ได้มองถึงมวยโบราณด้วยซ้ำ..น่าเสียดายเวลา..ความเข้าใจของลุงคิดแค่ความเป็นกีฬาและการต่อสู้ ก็ฝึกแบบนักมวยทั่วไป คือ ต้องฟิตต้องแข็งแกร่งและต้องอดทน..เคยขึ้นชกเวทีและแข่งขันกีฬาการต่อสู้มาบ้างแต่ไม่ถึงกับเก่งกล้าสามารถอะไร?...ชกรุ่นไลท์ฟลายเวทครับ..

สมาชิก-นักมวยมหาลัย

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ครับ..เมื่อปี2517-18

สมาชิก-อยากเป็นนักมวยไทยมากๆๆ ไม่อยากเป็นนักมวยสากลเลย

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ลุงเคยฝึกลูกศิษย์มาบ้างมีคนนึงเคยได้เป็นตัวแทนนักมวยไทยกีฬาทหารบก..ตอนนี้เค้าเลิกชกไปหลายปีแล้ว..รับราชการและเรียนจบป.ตรี..แต่เพราะว่าเค้าคิดว่าการชกมวยเป็นการหาเงินพึ่งตัวเอง..ครับ..การเป็นนักมวยไม่ใช่สิ่งที่ควรกระทำ..หากไม่จำเป็นนะครับ..

ลุงรักชาติ ราชบุรี-จะว่าไปแล้วในส่วนของกีฬามวยไทยและสากล..ลุงก็เคยเป็นทั้งผู้ฝึกสอนและตัดสินมาบ้างเหมือนกัน..ยังมีบัตรประจำตัวผู้ตัดสินมวยสากลสมัครเล่นของสมาคมอยู่เลย..แต่ก็ได้เลิกตัดสินไปสิบปีแล้วครับ..

สมาชิก-เพราะว่า

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ลุงจึงอยากถามว่า ทำไมเธอถึงอยากเป็นนักมวย?

สมาชิก-เหตุผลที่อยากเป้น เพราะเป้นการทดสอบฝีมือ และทำให้เราได้ความกล้า หากผมเป็นครูมวยแบบครูแปรง แลเวลา มีคนถามว่า"ครูเคยชกมวยมั๊ย" ก็จะเป็นคำตอบที่ทำให้มั่นใจ หากผมได้ชกมวย ผมก็จะได้รู้ว่าตัวเองมีฝีมือมากน้อยแค่ไหน หากไม่ไเคยชกมวยและประสบการณ์เลย  แล้วมีคนมาหาเรื่องผมแบบเข้าตาจน ผมก็จะไม่กล้าที่จะสู้

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ฝีมือในเรื่องมวยไม่จำเป็นต้องทดสอบครับ..และความมีฝีมือไม่ได้เป็นเรื่องจีรังยั่งยืนอะไร?..วันนี้เก่งพรุ่งนี้ไม่เก่ง..เป็นเรื่องธรรมดา..ยิ่งมีคนมาหาเรื่องยิ่งไม่ควรอวดเก่ง..เพราะเรื่องที่เกิดแล้วไม่มีวันจบง่ายๆ..เชื่อมั้ยครั้งนึง..สมัยเป็นวัยรุ่นไปมีเรื่องกะคนแถวคุกลาดยาว..ถูกคนรุม ๓๐ ต่อ ๑ ลุงไหว้เค้าทุกคนและบอกกับเขาดีๆ..เค้าทำเป็นวงรุมกันเตะลุงจนคิดว่าไม่รอดแต่มีสติไม่ให้ล้มลง รับลูกเตะอย่างเดียวไม่ตอบโต้ จนมีคนทนดูไม่ได้ลากปืนออกมาขู่พวกนั้นจึงยอมให้ลุงและเพื่อนคนที่ไปหาเรื่องเขาก่อน(และบาดเจ็บ)ไปโรงพยาบาล)แต่ถ้าอยากจะมีอาชีพเป็นครูสอนมวยคงต้องศึกษาและฝึกฝนจนเข้าถึงวิชามวยซึ่งยากมาก ต้องมีใจรักจริงๆ(เช่นคุณครูแปรง)ซึ่งลุงยังทำไม่ได้เลย ครับ..

สมาชิก-คุณลุงครับ ที่ว่า 10 รุม 1 ไม่มีทางเป้นไปได้ใช่มั๊ยครับ ที่ สามารถจะเอาชนะได้ ที่ 1 ไม่สามารถเอาชนะ สิบได้

ลุงรักชาติ ราชบุรี-การรุมก็แสดงว่าไม่มีใจเป็นนักเลงเพราะงั้นคนรุมคงใช้ทุกวิธีในการทำร้าย..ซึ่งยากที่จะรับมือและเอาชนะได้ครับ..ลุงมีเพื่อนรุ่นน้องสมัยเรียนคนนึง ชื่อสเกน เค้าเคยเอาชนะคนที่รุมเค้า๘ต่อ๑(ที่อนุสาวรีย์ชัยสมัยก่อนมีนักเลงมาก ราวปี ๒๕๑๘)ปัจจุบันเค้าไปเป็นครูสอนที่อังกฤษและอเมริกา คนนี้ลุงเห็นว่าเค้าเก่งจริงๆ คือ เก่งทั้งมวยไทย คาราเต้และเทควันโด้..ระดับแชมเปี้ยนทีเดียวครับ..จำได้ว่ามีคนเคยโพสต์เรื่องราวเค้าไว้ในnetหลายที่..

สมาชิก-หรอครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ลุงเคยเห็นสเกนธ์เค้าใช้สันมือฟันกิ่งไม้ขนาดท่อนแขนหักในครั้งเดียว และสามารถกระโดดเตะได้สูงเกือบสามเมตร..อ้อ มีอีกคน คือ อจ.ที่มหาสารคาม เพื่อนๆเรียกกันว่า อจ.กาโม้ เรียนรุ่นเดียวกับลุง จำชื่อจริงไม่ได้ เค้าฝึกทั้งคาราเต้และมวยไทยเก่งกาจพอตัว..

สมาชิก-ของผม มวยไทยไชยา อย่างเดียวเป็นพอ มวยไทยโคราช มวยไทยพระนคร

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวทุกชนิดหากได้ศึกษาถูกทางถูกวิธีและฝึกฝนจนชำนาญ ต่างก็มีคุณค่าพอกัน คือช่วยให้เราเป็นคนดีมีสติมีสุขภาพดีเข้าใจตัวเองและเข้าใจผู้อื่น..จึงอย่าได้มีอคติต่อกัน..ครับ..

สมาชิก-มวยไทยสืบทอดมาจากมวยโบราณ ซึ่งแบ่งออกเป็นแต่ละสายตามท้องที่นั้น ๆ โดยมีสายสำคัญหลัก ๆ เช่น มวยท่าเสา (ภาคเหนือ) มวยโคราช (ภาคอีสาน) มวยไชยา (ภาคใต้) มวยลพบุรีและมวยพระนคร (ภาคกลาง) มีคำกล่าวไว้ว่า "หมัดดีโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา" ผมต้องการหมดเลยครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ดีแล้วครับศึกษาให้จริงจนถึงแก่นแท้ของมวยไทย..จะรู้ถึงคุณค่าที่แท้จริง..

สมาชิก-มวยไทย คุณลุงรู้ใช่มั๊ยครับ ว่าแต่ล่ะภาคเป้นยังไง ภาคอิสาน เน้นกำลัง ภาคกลางเน้นความฉลาด ภาคเหนือเน้นความเร็ว ภาคใต้เน้นท่าดี

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ที่เธอกล่าวมาเป็นแค่รูปลักษณ์ภายนอกที่เราเห็นจากนักมวยทีชกในยุคตั้งแต่ ร.๕ ร.๖ จนถึงปัจจุบัน เป็นพื้นฐานซึ่ งก็มิได้ถูกต้องตามนั้นเสมอไป..และปัจจุบันมีการศึกษาค้นคว้าเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว บางอย่างก็ผิดเพี้ยน บางอย่างก็พัฒนา บางอย่างเกิดการประสมประสาน..แต่รากฐานจริงๆของมวยไทย คือ สิ่งที่ลุงพยายามรวบรวมไว้ในสิ่งที่ลุงเรียกว่า พหุยุทธ์มวยไทย..ที่ได้บันทึกไว้..และถ้าเธอสนใจมันจริงจังก็ต้องศึกษาฝึกฝนจากพื้นฐานที่เป็นเบื้องต้น คือ การหายใจพองยุบ..การทำสมาธิ การเดินจงกลม การเข้าใจเรื่องปราณ..อันนี้ลุงคิดว่า ปัจจุบันนี้สูญหายไปและถูกละเลยกัน..

สมาชิก-คุณลุงเคยได้ยินนักมวยไทยชื่อ"นายยัง หาญทะเล"มั๊ยครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-เคยครับ..ท่านเป็นมวยโคราชและได้เป็นศิษย์ของเสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพรฯ เคยชกกะนายจี้ฉ่างที่เวทีสวนกุหลาบ..

สมาชิก-บ๊ะ  เก่งจังครับเขาชนะใช่มั๊ยครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ชนะจี้ฉ่างด้วยการเตะจนยอมแพ้..ท่าทางการจรดมวยของท่านได้เป็นแบบอย่างของการยืนคุมของมวยไทยที่ ครูพลศึกษา(ที่เรียนจากมศว.พลศึกษา)ได้ฝึกกันในสมัยต่อมาครับ..

สมาชิก-มีที่ไหนฝึกแบบท่านบ้างมั๊ยครับ ชอบมวยอิสานเพราะเน้นกำลัง

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ไม่แน่ใจว่าท่าน อจ.ผจญ เมืองสนธ์ (ท่านเป็นชาวขอนแก่น)ท่านยังเปิดค่ายสอนอยู่รึเปล่า? แต่ถ้าเรียนที่สถาบันการพลศึกษาก็น่าจะฝึกกันแบบนี้(อันนี้อาจไม่มีก็ได้เพราะไม่ได้สัมผัสกับสถาบันนี้มานาน)..จำไว้นะครับกำลังที่เราฝึกฝนจะมีแค่ประเดี๋ยวประด๋าว จึงต้องฝึกรากฐานของกำลังคือ การสร้างระบบกล้ามเนื้อ/ข้อต่อ/เอ็น/กระดูก..ให้แข็งแรงโดยการฝึกการหมุนวนและปราณและการหล่อเลี้ยงเลือดลม(อ๊อกซิเจน)จากการฝึกหายใจพองยุบ..เพิ่มประสิทธิภาพของปอด..

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ได้คุยกันวันนี้สนุกดีนะครับ..ขอบคุณที่ได้มาแลกเปลี่ยนกัน..พรุ่งนี้ถ้าว่างคงจะได้แลกเปลี่ยนกันอีกครับ..สวัสดีครับ..

สมาชิก-ครับ ขอบคุณครับ คุณกับคุณลุงความรู้เยอะมาก

คำสำคัญ (Tags): #ถามตอบมวยไทย
หมายเลขบันทึก: 478788เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2012 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 01:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท