สืบเนื่องมาจากเขมปัตตเจติยานุสรณ์


อ่านแล้วโดน...ก็เลยแบ่งปัน

ระยะหลังมานี้ได้หนังสือดีจากครูอาจารย์มาเยอะ แต่การปฏิบัติภาวนายังลุ่ม ๆ ดอน ๆ นอน ๆ และก็กิน ตามประสาสัตว์โลกอยู่เลย นอกจากคำสอนของครูอาจารย์เ่ท่านั้นละ  ที่สามารถยังอัตภาพให้เป็นไปแต่ละวัน.... 

........สัตว์ทั้งหลายอย่านอนใจอยู่เลย สังขารมันไม่เที่ยง น้ำค้างใบบัวไม่มีใครจะรับประกันได้ว่าจะตกเวลาใด ชีวิตของท่านทั้งหลายที่ท่องเที่ยวในวัฏสงสารก็เหมือนน้ำค้างบนใบบัวนั่นเอง บาปกับบุญมันเป็นของทิพย์ ใครอยากได้ก็ทำเอา สร้างเอา พระองค์ก็ไม่ได้สร้าง ไม่ได้ทำให้ เป็นแต่เพียงผู้แนะบอกหนทางให้เท่านั้น หิวข้าวพวกท่านทั้งหลายก็ต้องกินเอง หิวนอนพวกท่านก็ต้องนอนเอง พระองค์เป็นเพียงชี้บอกหนทาง หมดวิชาบอกแล้ว....


........วันคืนของบุคคลผู้มีสติเป็นวันคืนที่มีค่า พวกเราพบอุปสรรคทุกวันนี้ไม่ถึงเสี้ยวของพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ ได้ทรงอุปมาคนที่พระองค์ช่วยได้ ถึงกระนั้นพระองค์ก็ทรงตรัสว่าียังดี กว่าปล่อยให้สัตว์ทั้งหลายตกจมอยู่ในวัฏสงสาร พระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ก็มาขนรื้อสัตว์ไปเพียงเท่านี้.....

.....พระองค์ตรัสว่า ใครทำอะไรก็อย่างนั้นละ กรรมใคร กรรมมัน วิ่งมาให้ผลของมันเอง ไม่ต้องไปผูกเวร ผูกภัย กับใครหรอก ให้เขามีความสุข ความเจริญซะ ให้พ้นจากความเข้าใจผิดชนิดนั้นซะ ขอให้ฉิบหาย วายวอด ขอให้ตายโหงตายห่า อย่าได้มี อย่าได้คิดอย่างนั้น...

 

การได้กับการเสียมันมาพร้อมกัน เราก็ได้เกิด ก็มีแ่ก่มาด้วย เจ็บมาด้วย ตายก็มาด้วย คำสอนของพระพุทธเจ้าสอนให้เบื่อหน่ายคลายเมาในวัฏสงสาร ทุกข์มีเท่าไหรจะพิจารณาใ้ห้เบื่อให้หน่ายในวัฏสงสารอันนี้ ไม่คิดว่าจะหลงติดอยู่

 

อนุโมทนาพิเศษ .......เขมปัตตเจติยานุสรณ์ อนุสรณ์รำลึกการเปิด "เขมปัตตเจดีย์ หลวงปู่หล้า เขมปตฺโต" วัดบรรพคีรี จ.มุกดาหาร

คำสำคัญ (Tags): #มหาสารคาม22
หมายเลขบันทึก: 478531เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 

 

Ico64

กราบ Phra Anuwat Chankaw

 

- อัตภาพให้เป็นไปแต่ละวัน

 

 - การได้กับการเสีย

 

 - มาพร้อมกัน

   เราก็ได้เกิด ก็มีแ่ก่มาด้วย

   เจ็บมาด้วย ตายก็มาด้วย

- คำสอนของพระพุทธเจ้าสอนให้...เบื่อหน่าย...คลายเมาในวัฏสงสาร

 

- ทุกข์มีเท่าไหร....จะพิจารณาใ้ห้เบื่อ...ให้หน่ายในวัฏสงสารอันนี้ ... ไม่คิดว่าจะหลงติดอยู่

 

นมัสการ สาธุ ธรรมะวันอาทิตย์ ขอบพระคุณเจ้า

ตามมาอ่านได้หลายประเด็นเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท