QLF_03_โคกก่อพิทยาคม "จาก LLEN สู่ PLC_มหาสารคาม"


วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2555 ผมเดินทางไปเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู และนักรเรียน ต่อแนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ของ LLEN_มหาสารคาม หลังจากที่เก็บแบบสอบถามเรียบร้อย ระหว่างคอยรถกลับมารับจากการเดินทางไปโรงเรียนบรบือ ผมก็ถือโอกาสทองนี้เชิญครู LLEN มานั่ง "โสเหร่" กัน........อย่าดูถูกครับ..กิจกรรมที่ไม่คาดฝันนี่แหละครับ ที่ทำให้เราก้าวไปข้างหน้าได้ไว..

ผมกับครูอีก 5 ท่านคุยกันได้ไม่นานนัก ท่าน ผอ.เดินมานั่งร่วมวงด้วย.... ผมนึกในใจว่า ที่นี่อาจไปได้สวยไม่แพ้ที่เชียงยืนแน่....ประเด็นสำคัญที่สุดในวันนี้สำหรับผม คือสมาชิกใหม่ คือ คุณครูเครือมาศย์ (หากพิมพ์ผิดก็ขออภัยนะครับ) ซึ่งจะมาช่วยครูชุติมา "ลุย" สู่ PLC

ผมสังเกตจากความรู้สึกของผม และมั่นใจแล้วว่า ท่าน ผอ. เข้าใจแนวทางหรือหลักการของ LLEN มหาสารคามแล้ว และครูเริ่มมีทัศนคติที่ดีต่อ LLEN มหาสารคามด้วย เพราะมีเสียงสะท้อนครูว่า มีนักเรียนของคุณครูชุติมาและคุณครูเครือมาศย์ว่า นักเรียนสนุกกับการทำโครงงาน

ผมเน้นถึงโจทย์ปัญหา ที่ ศ.นพ.วิจารณ์ ฝากไว้ให้กับเราที่ว่า การทำให้นักเรียนเรียนรู้ผ่านโครงงานโดยบูรณาการกับการเรียนการสอนปกติ คือ ไม่เพิ่มภาระครู ซึ่งครูทั้งหมดเห็นด้วยว่า ที่ผ่านมา LLEN มหาสารคาม  ทำให้ครูต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้น เราหาคำตอบร่วมกัน ได้ข้อสรุปที่อาจเกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

  1. ท่าน ผอ. พูดว่า "ครูต้องเป็นนักออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน ที่ทำให้นักเรียนเรียนอย่างสนุก"
  2. ทุกคนยอมรับว่า ครูต้องคุยกันบ่อยๆ  คุยกันเรื่องวิธีการหรือเทคนิคการสอน ทุกอาทิตย์
  3. ผมแนะนำว่า เราควรนำงบประมาณจากโครงการของ สสค. มา จัดซื้ออุปกรณ์การเรียนรู้ให้เพียงพอ รวมทั้งอุปกรณ์ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เช่น กระดาษ ดินสอหรือปากสี โปสเตอร์ ฯลฯ ผมแนะนำว่า ผลงานของนักเรียนควรจะถูกแสดงต่อเพื่อนๆ และร่วมกันสะท้อนของกันและกัน
  4. วันที่ 15 มีนาคม 2555 ถ้าเป็นไปได้ เราจะเปิดเวทีครูสู่ PLC_โคกก่อ
  5. ครูทุกคนเห็นตรงกันว่า การวัดผลโดยใช้ O-net นั้นไม่เพียงพอ จะต้องมีการวัดทักษะด้านอื่นๆ ด้วย ....จุดนี้คือจุดเริ่มของการพัฒนาการวัดและประเมินผลด้วยตนเอง...
  6. ที่โคกก่อพิทยาคม เด่นเรื่อง อาชีพเสริมของชาวบ้านหลายด้าน เช่น ฟาร์มโคนม ไร่นาสวนผสม ขนมจีนสมุนไพร เลี้ยงจิ่งหรีด ทอผ้าไหม ฯลฯ

สุดท้ายนี้ ผมอยากให้ครูชุติมาแนะนำให้คุณครูเครือมาศย์รู้จักและได้พูดคุยกับคุณครูเพ็ญศรี(เชียงยืน)บ่อยๆ จะดีมากครับ

หมายเลขบันทึก: 478340เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 12:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยู่แล้ว อ.ต๋อย ผอ. องอาจ ท่านเต็มที่อยู่แล้ว เป็นกำลังใจขับเคลื่อน ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท