ปาล์มพืชความหวังใหม่ในขอนแก่น ใช่หรือไม่


ปาล์มน้ำมัน ที่ตำบลดูนสาด อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น

ดิฉันได้มีโอกาสไปเยี่ยมพื้นที่ ในเขต อำเภอกระนวน เพื่อติดตามการจัดอบรมให้แก่อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน เพื่อให้ความรู้ในการใช้ปุ๋ยอย่างถูกต้อง  เพื่อลดต้นทุนการผลิต    และได้ข้อมูลใหม่ๆซึ่งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรได้เล่าให้ฟังว่า  ตอนนี้ ในเขตอำเภอกระนวนซึ่งมีพื้นที่ปลูกยางพาราอยู่จำนวนมากนั้น  มีพืชน้องใหม่กำลังมาแรง  อาจแซงหน้าได้ในอนาคต  คือ ปาล์มน้ำมัน  

      เดิมนั้นดิฉันมีแนวคิดที่ต่อต้านการปลูกปาล์มน้ำมันในขอนแก่น  เพราะเชื่อว่าความแห้งแล้ง และปริมาณความชื้นสัมพัทธที่ต่ำ  จะทำให้ปาล์มไม่ให้ผลผลิต  คงมีแต่ต้น ซึ่งทำได้เพียงปลูกเป็นไม้ประดับเท่านั้น

     แต่ภาพต่อไปนี้  คงเป็นเครื่องยืนยัน  ทำให้ดิฉันเปลี่ยนแนวคิดใหม่.. ขอนแก่นปลูกปาล์มได้  ที่ ตำบลดูนสาด  อำเภอกระนวน

     แปลงที่พวกเราไปดู  เป็นของเกษตรกร  ชื่อ นางบัวศรี  บุญทีไธสง  พื้นที่  22  ไร่  ปลูกปาล์ม จำนวน  500  ต้น  ใช้ระยะปลูก  9 x 9 เมตร  ขณะนี้ปาล์มมีอายุ  4  ปี

   นางเล่าให้ฟังว่า  4 ปี ที่แล้วซื้อพันธุ์ปาล์ม มาจากพ่อค้าจากทางใต้  นำพันธุ์มาขายให้และสัญญาว่าจะมารับซื้อเมื่อให้ผลผลิต   นางใส่ปุ๋ยคอกพร้อมปลูกครั้งแรก  และใส่ปุ๋ยเคมีปีละ 2 ครั้ง  สูตร 15-15-15 และ 0-0-16 ครั้งละ 4 กระสอบ   ปาล์มก็เจริญเติบโตได้ดี  และเริ่มให้ผลผลิตในปีนี้เป็นปีแรก    ทำการเก็บผลผลิตขายเดือนละ 2  ครั้ง  ได้ผลผลิตครั้งละ 1.5 ตัน(20 ไร่)   มีพ่อค้ามารับซื้อผลผลิตถึงบ้าน ให้ราคา กิโลกรัมละ 5 บาท  และนางเชื่อว่าผลผลิตจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ตามการเจริญเติบโตของต้น

     นางพอใจกับรายได้  และคิดว่า รายได้ดีกว่าปลูกยางพารา  เพราะการกรีดยางต้องระยะหยุดกรีดทำให้ขาดรายได้  แต่ปาล์ม สามารถเก็บผลผลิตได้ทั้งปี

     จากการพูดคุยของพวกเราแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้ปลูก  เราพบว่าปัจจัยหลักที่ปลูกปาล์มสำเร็จ ในพื้นที่นี้คือบริเวณนี้เป็นเขตน้ำซับ  ติดกับลำห้วยสายบาตร  สวนปาล์มที่อยู่ในแนวลำห้วยนี้  ประสบผลสำเร็จ เจริญเติบโตให้ผลผลิต   แต่สวนที่ปลูกในที่ดอน  สูงขึ้นไป  การเจริญเติบโตช้า  และยังไม่ให้ผลผลิตแม้จะปลูกพร้อมกัน

 

หมายเลขบันทึก: 478235เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2012 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

กำลังจะปลูกปาล์มน้ำมันที่อำเภอแวงน้อยจะลองปลูกดูสักประมาณ12ไร่ก่อนโดยใช้พันธ์ซีหราดโดยจะปลูกในพื้นที่นาข้าวโดยทำการไถปรับดินและยกร่อง ขอคำแนะนำและปรึกษาเพิ่มเติมครับขอบคุณครับ

หัวใจสำคัญที่จะปลูกสำเร็จให้ได้รับผลผลิตคือ ปริมาณน้ำต้องเพียงพอ..มีน้ำใต้ดินสูง อย่างเช่น ที่ดูนสาด กระนวน (มีน้ำซับน้ำซึม) ไม่เช่นนั้นต้องมีน้ำชลประทาน นะคะ เขตอื่นๆเมื่อขาดน้ำ จะโตแต่ต้น ไม่มีผลผลิต

ผมว่าถ้าเราปลูกในที่ลุ่ม ตามทุ่งนาอาจได้ผลครับ(น้ำดี ปุ๋ยถึง)

สนใจเกียวกับปาล์มนำ้มันและยางพาราแวะมาคุยกันใด้นะคับ ร้านพืชดีการเกษตร อ.กระนวน

0802590149

ตอนนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศโซนนิ่งพืชเศรษฐกิจหลัก    งดส่งเสริมการปลูกปาล์มในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นคะ่...โอ้ละหนอ..เกษตรกรบอกว่าพวกเจ้าหน้าที่เกษตรห้ามอะไรจงทำเลยเพราะมันจะมีน้อย แล้วราคาจะดี..

ผมทดลองปลูกดูที่ขอนแก่นแล้ว ในที่ลุ่มที่นาประมาณ 20 ต้นก็สมบรูณ์ดี  รอดูอีกซัก 2 ปี  ถ้าไม่มีลูกคงต้งไถทิ้ง  


อยากรู้ที่ขายปาล์มน้ำมันแถวขอนแก่น มีไหมค่ะ พอดีปลูกแต่ไม่รู้จะไปขายไหน กำลังหาที่ลงขายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท