พนักงานของคุณมีความสุขในการทำงานหรือเปล่า


ผมเคยถามผู้บริหารองค์กรใหญ่ๆ หลายแห่งว่า “ทุกวันนี้ท่านทราบหรือไม่ว่า พนักงานของท่านมีความสุขในการทำงานที่นี่สักแค่ไหน” ผู้บริหารส่วนใหญ่จะตอบว่า พนักงานของเขามีความสุขในการทำงานมาก มีบางส่วนที่ทำหน้างงๆ และสงสัยว่าพนักงานของตนมีความสุขสักแค่ไหนในการทำงาน แล้วบริษัทของท่านเองล่ะครับ พนักงานมีความสุขในการทำงานมากน้อยแค่ไหนครับ

ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านคงสงสัยว่า การวัดว่าพนักงานมีความสุขในการทำงานมากน้อยเพียงใดนั้น เราวัดจากไหนได้บ้าง ผมก็ขออ้างอิงงานวิจัยจาก บริษัท Gallup ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล และมีชื่อเสียงในเรื่องของการสร้างความผูกพันพนักงาน (Employee Engagement) ได้ศึกษาและวิจัยออกมาว่ามีตัวชี้วัดถึงความสุขของพนักงานของเราอยู่ 4 ตัว ดังนี้

  • Higher Customer Loyalty อัตราความพึงพอใจ และความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อบริษัทอยู่ในอัตราที่สูง กล่าวคือ ลูกค้ามีความเชื่อมั่นในบริษัทมาก ไม่จากไปไหนง่ายๆ แถมยังพยายามแนะนำลูกค้าคนอื่นให้มาใช้บริการของบริษัทเราอีกด้วย
  • Higher Productivity องค์กรมีผลงาน และมีผลผลิตที่สูงขึ้นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะกำหนดเป้าหมายในการทำงานสูงขึ้นสักเพียงใด แต่พนักงานก็ยังช่วยกันทำจนองค์กรมีผลงานที่ดีขึ้นอยู่เสมอ
  • Lower Rate of Turnover มีอัตราการลาออกแบบสมัครใจที่ต่ำกว่าองค์กรอื่นในธุรกิจเดียวกัน
  • Higher Profit มีผลกำไรที่สูงขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง

ตัวชี้วัดทั้ง 4 ตัวนี้ ถ้าดีทุกปี และดีอย่างต่อเนื่อง แสดงว่าพนักงานที่ทำงานในองค์กรของเรานั้นมีความสุขในการทำงาน เพราะพนักงานที่มีความสุขในการทำงานจะส่งต่อความสุขให้กับลูกค้า และเพื่อนร่วมงานของตนเอง และทำให้ผลงานของตนเองดีขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งจะส่งผลต่อผลงานของบริษัทด้วย

คำถามที่น่าสนใจก็คือ ใครที่เป็นคนรับผิดชอบในการเพิ่มความสุขให้พนักงาน

ผู้บริหารระดับสูงมักจะตอบว่า ก็ฝ่ายบุคคลไง ที่จะต้องหาวิธีการในการสร้างความสุขให้กับพนักงาน

พอไปถามฝ่ายบุคคล เขาก็จะตอบว่า ก็ต้องให้ผู้จัดการทุกคนรู้วิธีการสร้างความสุขให้กับลูกน้องของตนเอง เพราะเขารู้จักลูกน้องตัวเองดีที่สุด

พอไปสอบถามผู้จัดการด้วยคำถามเดียวกัน เขาก็ตอบว่า ต้องเป็นหน้าที่ของผู้บริหารระดับสูงที่จะต้องเริ่มต้นก่อน เพราะถ้าผู้บริหารระดับสูงมัวแต่เน้นเรื่องของผลงานมากเกินไป พนักงานก็ไม่มีความสุข

ตกลงว่าใครที่ตอบถูกที่สุดครับ??

ในความเห็นผมนั้น ถ้าเราอยากให้พนักงานทุกคนมีความสุขในการทำงาน ทุกคนในองค์กรนั่แหละครับ ที่จะต้องช่วยกันทำ ก่อนอื่นก็ต้องเริ่มจากผู้บริหารระดับสูงก่อนเลย เพราะนี่คือจุดสำคัญมาก ถ้าผู้บริหารระดับสูงเป็นคนที่กำหนดแนวนโยบายทั้งหมดของบริษัท จากนั้นก็ส่งต่อความสุขลงมาที่ผู้บริหารและผู้จัดการระดับรองลงมาเรื่อยๆ จนถึงพนักงาน

อย่ามัวแต่โยนไปโยนมาเลยครับ ถ้าเราอยากให้พนักงานมีความสุขในการทำงานจริงๆ ก็เป็นหน้าที่ของพนักงานทุกคนในองค์กร ที่จะสร้างบรรยากาศในการทำงานที่มีแต่ความสุขให้กับพนักงานนั่นเองครับ

หมายเลขบันทึก: 477842เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2012 06:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท