ประสบการณ์น้อยเล่าเรื่อง


ด้อยประสบการณ์
ขุมความรู้ (Knowledge  Asset)
แหล่งข้อมูล / สอบถาม ตัวอย่างประสบการณ์ / เรื่องเล่า ประเด็นความรู้ที่ได้
 ชื่อ คุณครู / อาจารย์ 

ครูชัยรัตน์  กัญญูมา

     ชื่อ โรงเรียน  

โรงเรียนห้องสอนศึกษา

          ก่อนอื่นข้าพเจ้าต้องขอบอกว่าการสอนวิชาภาษาจีนในโรงเรียนห้องสอนศึกษา ซึ่งเป็นการเรียนการสอนในระบบการศึกษาของโรงเรียนนั้น ถือเป็นประสบการณ์ใหม่เอี่ยมสำหรับข้าพเจ้า เพราะแรกเริ่มเดิมทีประสบการณ์ที่ผ่านมาของข้าพเจ้าเป็นการสอนภาษาจีนตามสถาบันภาษาต่างประเทศและศูนย์ภาษาที่รับสอนพิเศษให้กับนักเรียนและบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจอยากเรียนภาษาต่างประเทศ เพื่อเพิ่มเติมเสริมความรู้และเพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเองด้วยเหตุผลต่าง ๆ เช่น เรียนในโรงเรียนไม่ค่อยเข้าใจ ต้องใช้ในด้านการติดต่อค้าขาย เป็นต้นโดยการสอนจะมีลักษณะเป็นคอร์ส ๆ ต่อเนื่องไป ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งประสบการณ์ที่ผ่านมาเหล่านั้นก็ใช่ว่าจะมากมายก่ายกอง ฉะนั้น ประสบการณ์การสอน  ณ โรงเรียนห้องสอนศึกษาของข้าพเจ้า ที่จะเล่าต่อไปนี้ จะเล่าประสบการณ์สอนในระยะ 3 เดือนกว่าที่ผ่านมา ดังนี้          ด้วยเหตุที่ยังไม่เคยสอนนักเรียนจำนวนมากมายขนาดนี้มาก่อนบวกกับชั่วโมงบินในการสอนหนังสือที่นับว่าน้อยมาก อีกทั้งประสบการณ์และความรู้อยู่ระหว่างทำการรื้อฟื้นอย่างด่วน ต้องยอมรับว่าเกิดความตื่นเต้น ประหม่าไม่ใช่เล่นในช่วงแรกที่จะต้องทำความรู้จักกับนักเรียนและด้วยความร่วมมือที่ดีจากนักเรียนส่วนใหญ่ ทำให้การเรียนการสอนผ่านไปได้ดีในระดับหนึ่ง ข้าพเจ้าได้พยายามรวบรวมวิทยายุทธทั้งหลายที่เหล่าซือ(ครู) หลายท่านได้ใช้สอนข้าพเจ้าในสมัยเรียน คำแนะนำจากอาจารย์หลายท่านและเพื่อน ๆข้าพเจ้าที่เป็นครู ก็ค่อยค่อยนำมาใช้กับนักเรียนที่ข้าพเจ้าสอน ในการสอนนั้นข้าพเจ้าจะใช้เสียงค่อนข้างดังเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้ยินเสียงทั่วถึง โดยชั่วโมงแรกนั้นจะได้ฟังพยางค์เสียงภาษาจีนก่อนแล้วให้นักเรียนฝึกพูดออกเสียงตาม จากนั้นจึงค่อยให้นักเรียนดูตัวอักษรของพยางค์เสียงเหล่านั้น อาจจะด้วยที่ว่าเป็นวิชาแปลกใหม่ เท่าที่สังเกตนักเรียนให้ความสนใจดี ตลกขบขันกับเสียงที่ได้ยิน นักเรียนบางส่วนสามารถจดจำและพูดประโยคที่เรียนผ่านไปได้ดี นอกจากนี้ข้าพเจ้าก็จะใช้การจี้ให้นักเรียนทุกคนออกเสียงทั้งรายกลุ่มและเป็นรายบุคคล สลับกันระหว่างนักเรียนด้วยกันและครูกับนักเรียน ใช้การถาม   ตอบ ในสิ่งที่เรียนผ่านไป  การเขียนตามคำบอกคำศัพท์แต่ละบทโดยใช้คะแนนล่อใจ การฟังเสียงของเจ้าของภาษาจาก CD ทำแบบฝึกหัดแต่ละบทพร้อมกันทั้งห้อง จากการสังเกต รับรู้และการทดสอบด้านการฟัง พูด อ่าน ผลนักเรียนส่วนใหญ่เรียนรู้ได้เร็วและเป็นที่พอใจของข้าพเจ้าพอสมควรส่วนด้านการเขียนยังมีนักเรียนส่วนหนึ่งเขียนได้ไม่ถูกต้องหรือเขียนไม่ได้ เนื่องจากขาดการเอาใจใส่และฝึกฝน ก็ได้ขู่เข็นเน้นย้ำด้วยคะแนนบ้างเล็กน้อย สิ่งที่ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจยังพอยิ้มได้ในการสอนก็คือการที่ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากนักเรียนที่เต็มใจพร้อมกันออกเสียงได้อย่างชัดเจนและดังไม่แพ้ครูผู้สอน ·        วิชาภาษาเป็นเรื่องของการฝึกฝน ทบทวนและนำไปใช้บ่อย ๆ·        ปฏิสัมพันธ์และทัศนะคติที่ดีต่อวิชามีผลต่อการสนใจเรียนของนักเรียน·        เทคนิควิธีการสอนต้องมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงปรับปรุงอยู่เสมอ·        ประสบการณ์เป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง·        การเตรียมการวางแผนการสอนเป็นสิ่งสำคัญ·        ข้อเสนอแนะ/คำแนะนำ เป็นสิ่งสำคัญต่อครูผู้สอน
แหล่งข้อมูล / สอบถาม ตัวอย่างประสบการณ์ / เรื่องเล่า ประเด็นความรู้ที่ได้
              ข้าพเจ้าคิดว่าการเรียนวิชาภาษาจีนของนักเรียนก็คงจะเหมือนการเรียนวิชาทั่ว ๆไป เมื่อมันไม่ใช่สิ่งใหม่แล้วความสนใจ การรักษาเวลา ความรับผิดชอบ การส่งงานต่าง ๆก็ค่อย ๆจางลง ข้าพเจ้ารู้สึกว่าการเป็นครูไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ค่อนข้างเหนื่อย แต่ก็สนุกท้าทายดี สิ่งที่ยากสำหรับข้าพเจ้าก็คือการที่จะทำให้นักเรียนสนใจการเรียนในชั่วโมงเรียนให้มากที่สุด ซึ่งข้าพเจ้าคงจะต้องพยายามศึกษาหาความรู้และเทคนิคใหม่ ๆมาปรับใช้ในการสอนต่อไป เพื่อให้การเรียนของนักเรียนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เรื่องโดย

ครูชัยรัตน์  กัญญูมา(ครูช่วยสอน โรงเรียนห้องสอนศึกษา) 
 
 
หมายเลขบันทึก: 47774เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เยี่ยมค่ะ....ลูกศิษย์อ.เมษา(อ.สงกรานต์ ปี๋ใหม่เมือง)
ครูเป็นคนที่ใจเย็นมากๆเลยนะคะ ครูตั้งใจสอนพวกเรามากแต่ว่า พวกเราซิไม่ค่อยตั้งใจเรียนเลย พวกเราขอโทษนะคะที่ไม่ค่อยฟังครูเลย พวกเราจะพยายามเชื่อฟังครูสอนให้มากกว่านี้คะ จะเป็นกำลังใจให้ครูเสมอนะคะ
อเลกซานเดอร์ ปาตี้โปเต้

หวัดดีครับ ผมไม่ใช่ลูกศิษย์นะครับ ผม..เพื่อนคุนเองครับ หะๆ คนปางหมู

สวัสดีครับครูผมก็เป็นลูกศิษย์ครูนะครับ ตั้งแต่เรียนกับครูผมรู้สึกว่าครูสอนรู้เรื่องที่สุดแล้วครับ ตั้งแต่ครูออกไป ไม่มีครูคนไหนสอนเหมือนครูเลยครับ ครูเป็นคนที่ทำให้ผมรักภาษาจีนครับ จบ ม ๖ ผมก็เรียนต่อภาษาจีนเลย แล้วตอนนี้ผมก็สอนภาษาจีนครับ ผมสอนเด็กเหมือนกับที่ครูสอนผมเลยครับ ผมยึดเอาครูเป็นแบบอย่างครับ ทั้งการออกเสียง การเขียนทุกอย่างที่ครูสอน ตอนผมมาเรียนมหาลัย อาจารย์ที่สอนชมผมว่าออกเสียงได้ดี เขาถามว่าจบมาจากไหน ผมดีใจมากครับ ผมคิดว่าพื้นฐานที่ครูสอนผมดีกว่าโรงเรียนดีๆหลายแห่งเลยครับ ผมภูมิใจครับที่ได้เป็นลูกศิษย์ครู ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท