การหกล้มในผู้สูงอายุ


การหกล้มในผู้สูงอายุ และความสำคัญของการป้องกันการหกล้มในผู้สูงอายุ

การหกล้มในผู้สูงอายุ

และการป้องกันการหกล้มในผู้สูงอายุ สำคัญอย่างไร ?


   การหกล้มในผู้สูงอายุ เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างที่เราจะให้การดูแลป้องกันอย่างจริงจัง 

    สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วข้าพเจ้าได้มีโอกาสเป็นผู้นำสัมมนา รายวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ ๑ หัวข้อการหกล้มในผู้สูงอายุในชุมชน จากการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจะพบว่า อุบัติการณ์การหกล้มในผู้สูงอายุทั้งในและต่างประเทศ มีอัตราสูง ทั้งนี้อายุที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงความเสื่อมของร่างกาย ก็มีส่วนในการเกิดการหกล้ม การหกล้มนำสู่การเกิดปัญหาทางสุขภาพหลายประการที่ส่งผลต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ เมื่อเกิดการหกล้มแล้วแม้จะมีรายงานว่าจะได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเป็นส่วนใหญ่ ปานกลาง และมากตามลำดับ แต่พบว่าเมื่อมีการบาดเจ็บมากส่วนใหญ่ต้องได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและปัญหาที่พบมากคือ ข้อกระดูกสะโพกหัก ซึ่งพบได้บ่อยเมื่อผู้สูงอายุมีการหกล้มเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนและการพักรักษาตัวที่ยาวนานกว่าช่วงวัยอื่นๆ รวมถึงข้อจำกัดในการปฏิบัติกิจวัตรที่ลดลง และการเคลื่อนไวร่างร่างกายที่น้อยลงนำสู่การเกิดภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้ เช่น แผลกดทับ ข้อติด จากการนอนนานเป็นต้น

    การหกล้มจะพบในผู้สูงอายุหญิงมากกว่าผู้สูงอายุชาย ผู้สูงอายุที่มีการหกล้มแล้วครั้งหนึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการหกล้มซ้ำได้ จากการทบทวนงานวิจัยพบว่ามีการหกล้มบริเวณนอกบ้าน และภายในบ้านเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้อาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น แสงสว่างไม่เพียง การเก็บข้าวของเครื่องใช้ไม่เป็นระเบียบ พื้นลื่น ทางเดินขุรขระ พื้นต่างระดับ เป็นต้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวล้วนส่งผลต่อการเกิดการหกล้มในผู้สูงอายุทั้งสิ้น ดังนั้นแล้วหากจะป้องกันการเกิดการหกล้มก็อาจต้องเริ่มจากการจัดสภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่จะนำสู่การหกล้มของผู้สูงอายุให้หมดไปหรือให้มีน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในบทบาทพยาบาลก็อาจต้องดำเนินการป้องกันการหกล้มที่อาจจะเกิดขึ้น โดยอาศัยเครื่องมือในการคัดกรองผู้สูงอายุที่มีภาวะเสี่ยงต่อการหกล้ม ทั้งนี้จากการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจำนวนหลายฉบับพบว่า การคัดกรองความเสี่ยงต่อการหกล้มในผู้สูงอายุ จะทำให้ทราบระดับของความเสี่ยงในแต่ละกลุ่มและสามารถที่จะให้การป้องกันและเฝ้าระวังในระดับที่แตกต่างกันไป และเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลในการป้องกันการเกิดการหกล้มในผู้สูงอายุและมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากจะทำให้ทราบสถิติและความชุกต่อความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ นำสู่การวางแผนการป้องกันการหกล้มในผู้สูงอายุ

    การหกล้มในผู้สูงอายุนี้ ทั้งญาติและผู้ดูแล ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญอย่างมาก ไม่ใช่ว่าเห็นเป็นเรื่องปกติที่ผู้สูงอายุจะเกิดการหกล้มได้ เนื่องจากหากคิดอย่างนั้นก็จะส่งผลต่อสุขภาพของผู้สูงอายุโดยตรงคือขาดการดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจัง หากพิจารณาไม่ว่าจะเป็นการรักษาที่ใช้เวลานาน รวมถึงการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ การพึ่งพิงที่มากขึ้น และค่าใช้จ่ายที่สูง เป็นต้น เหล่านี้ย่อมเกิดตามมา ดังนั้นแล้วเกี่ยวกับเรื่องการหกล้มในผู้สูงอายุควรเน้นที่การป้องกันเป็นหลัก เพื่อคงไว้ซึ่งสุขภาวะที่ดี พึ่งพาตนเองได้ และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขของผู้สูงอายุต่อไป ที่เราทุกคนควรให้ความสำคัญและเอาใจใส่อย่างดีด้วย

   *** ข้าพเจ้าเขียนขึ้นจากความเข้าใจ จากเนื้อหาที่ได้ศึกษาค้นคว้าจากเอกสารและตำรามากกว่า ๕o ฉบับ ในที่นี้อาจไม่ได้อ้างอิงแหล่งที่มา เนื่องจากเนื้อหาต่างๆ ผู้อ่านสามารถหาอ่านได้ทั่วไป ที่เขียนเนื้อหานี้ขึ้น เพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญของ การป้องกันการหกล้มในผู้สูงอายุ และตระหนักถึงปัญหาสุขภาพและภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นจากการหกล้มในผู้สูงอายุ ที่เราทุกคนควรให้ความสำคัญ...

 

               ลายฟ้า *** 

        ๕  กุมภาพันธ์  ๒๕๕๕

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 477689เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2012 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท