ทำดีอย่าให้เด่น จะเป็นภัย จริงหรือ??


การพูดความจริง กระบวนการทำงานจริง ...ที่เกิดสิ่งดีๆให้กับชุมชน เป็นเรื่องที่ควรนำไปขยายต่อ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

ช่วงเช้าวันนี้ ผมออกบ้านไปซื้อของเจอ นักพัฒนาท่านหนึ่ง พูดคุยเรื่องงานที่ผมได้ร่วมทำในช่วงก่อนถึงความคืบหน้า

ช่วงหลังองค์กรและภาพของกระบวนการทำงานที่ดีๆของนักพัฒนาท่านนี้ ได้รับการประชาสัมพันธ์ผ่าน สคส. ผ่าน Blog ...และเป็นที่รู้จักมากขึ้นในช่วงหลัง

เขาเปรยๆ กับผมว่า   "เราได้รับการประชาสัมพันธ์ กระบวนการทำงาน และผมกลัวคนเขาเขม่นเอา"

"ผมกลัวว่า...คนอื่นเขาว่าเราเด่นไป เกินหน้าเกินตา สำนักงานใหญ่ไป...เพราะเราเป็นแค่  XXX กลัวคนอื่นเขาหมั่นใส้ และไม่ชอบพวกเรา

คำเปรยของนักพัฒนาท่านนี้ ทำให้ผม ตอบไปโดยไม่ต้องคิดว่า

"ไม่ต้องกลัวครับ หากเราทำดี แข่งกันดี ทำไมต้องกลัวเล่าครับ ทำดีต้องขยายและบอกต่อ"

หลังจากที่ผมกลับมาถึงบ้านมานั่งคิด..ต่อ ในบทสนทนาที่ผมคุยกับนักพัฒนาคนนั้น

ผมมองว่า วัฒนธรรมการทำงานแบบเดิม เรายังติดเรื่องวัฒนธรรมนอบน้อม ประมาณตน ทำดีก็ไม่กล้าบอกใคร เพราะกลัวว่า จะเกินหน้าเขา ...ผมคิดว่า ก็ดีหากรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่คุยโวโอ้อวด แต่การพูดความจริง กระบวนการทำงานจริง  ...ที่เกิดสิ่งดีๆให้กับชุมชน เป็นเรื่องที่ควรนำไปขยายต่อ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

เป็นการสร้า้งเครือข่ายการทำดีขึ้นไปเรื่อยๆ 

บางทีการฟังเสียงไม่สร้า้งสรรค์ของคนไม่สร้า้งสรรค์อาจทำให้ลดทอนกำลังใจที่ดีๆได้

"ใครชอบ ใครชัง ช่างเถิด

ใครชู ใครเชิด ช่างเขา

ใครด่า ใครบ่น ทนเอา

ใจเรา ร่มเย็น เป็นพอ" 


ทำดีแล้วบอกต่อกันเถอะครับ!!!!

 

 

หมายเลขบันทึก: 47729เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 08:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
     ทำดี ทำต่อ และบอกต่อ ต่อไปเถอะครับ

ครับ ช่วยกันให้กำลังใจ คนทำดีครับผม

ขอบคุณพี่ชายขอบ 

ต้องปฏิวัติความคิดนี้เสียที  เป็น " ทำดีทำเด่น  ต้องให้กำลังใจ " ระบบราชการและสังคมไทยจะได้ขับเคลื่อนกว่าเช้าชาม เย็นครึ่งชาม  หัวหน้าอย่าพูดว่าเลือกลูกน้องไม่ได้ แต่คุณมีดาบให้คุณให้โทษและขวัญกำลังใจแก่ลูกน้องได้  " คุณธรรมอะไร" ฝึกท่องให้ขึ้นสมอง อย่าเห็นแก่พวกพ้องและคนใกล้ชิด อย่าให้คนทำดีคิดเพียงว่า ปิดทองหลังพระ  ไม่มีกิเลศมากมาย แต่ระบบมันผูกติด  ทำงานมานานแต่โง่มีมาก เด็กใหม่ฉลาด ต้องรับฟังความคิดเห็น

ครับเห็นด้วยกับ คุณลุงพัน ครับ ทำดี ทำเด่น ให้บอกต่อ เรื่องดีๆควรได้รับการประชาสัมพันธ์ ให้กำลังใจคนดี ให้น้ำดี แทนที่น้ำเสียที่มีอยู่ และก็จะได้น้ำใสสะอาดครับ ครับลุงพัน

ให้กำลังลุงพันด้วยนะครับ

                                                หลานเอกครับ 

 

เห็นด้วยค่ะทำดีควรสนับสนุน ....ตอนนี้คนองค์กรของเราก็กำลังเกิดความคิดที่ว่า " ทำดีเสมอตัว ทำผิดพลาดขึ้นมาละโดน....." เลยทำให้องค์ไม่เกิดการเรียนรู้และพัฒนา   opor

ต่อ...ความเห็นของคุณ Opor ...ก็เลยทำให้คน และองค์กรไม่มีความมั่นใจในการนำเสนอสิ่งที่ดีๆ ของตนเองใช่มั้ยครับ...

กระบวนการจัดการความรู้ที่สะดุด..เพราะ เหตุนี้เอง

สคส.พยายามไปจับภาพ KM ในชุมชนที่ทำการจัดการความรู้อยู่แล้วตามธรรมชาติ และนำไปเผยแพร่ต่อบุคคลภายนอก

กิจกรรม "ช่วย" เป็นกระบอกเสียงเหล่านี้

ให้กำลังใจคนทำดีครับ

ขอบคุณคุณ opor ครับผม 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท