สอบธรรมศึกษา 2554


ในวันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2554 รายการได้นำเรื่องราวของการสอบธรรมศึกษาสนามหลวง ปี 54 เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษาที่จัดขึ้นทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 54 เป็นการสอบธรรมศึกษาโครงการธรรมะ 3 ดี : คิดดี ทำดี พูดดี รวมพลังคนรุ่นใหม่สอบธรรมศึกษา...สร้างความดีถวายพ่อหลวง 84 พรรษา น้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

ปีนี้การสอบธรรมสนามหลวงพิเศษกว่าทุกปี เพราะมีโครงการ “อุดมศึกษาทั่วไทย ร่วมใจสอบธรรมศึกษา” จำนวน 84,000 คน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐมได้เข้าร่วมโครงการด้วยครับ และมี ดารานักร้อง หลายคนเข้าสอบในปีด้วยครับ

 

 

สมเด็จพระวันรัต กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะแม่กองธรรมสนามหลวง เป็นประธานในพิธีเปิดการสอบธรรมศึกษาประจำปี 2554 สร้างความดีถวายพ่อหลวง ณ อาคาร 123 ปี สวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย มีน.พ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งในการสอบธรรมศึกษาครั้งนี้ มีนักร้องจากเดอะสตาร์ ประกอบด้วย ดิว เดอะสตาร์, ฟลุค เดอะสตาร์ และเซน เดอะสตาร์ เข้าร่วมสอบด้วย 



ทั้งนี้ สมเด็จพระวันรัต ได้กล่าวสัมโมทนียกถาเปิดการสอบโดยสรุปว่า การเรียนธรรมศึกษาเป็นการศึกษาพระพุทธศาสนาที่คณะสงฆ์จัดหลักสูตรให้กับพุทธศาสนิกชน ซึ่งการจัดสอบธรรมศึกษาในครั้งนี้เป็นการจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เพื่อให้ผู้ที่เข้าสอบได้ร่วมกันสร้างความดีถวายพระองค์ ทั้งนี้ การทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีหลายวิธีและวิธีหนึ่งก็คือการเป็นพสกนิกรที่ดีใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร การเป็นพสกนิกรที่ดีก็คือการนำหลักศาสนามายึดเหนี่ยวจิตใจ ประพฤติตนอยู่วินัยของสังคม และการที่ได้มา สอบธรรมศึกษา เมื่อได้ศึกษาแล้วให้นำไปปฏิบัติเป็นคนดีของสังคม ถือว่าเราได้ทำคุณความดีเพื่อเทิดพระเกียรติ จากนั้นดิว ฟลุค และเซนได้นำนักเรียนกล่าวคำปฏิญาณตนว่าพร้อมที่จะนำผลการศึกษาในธรรมศึกษา ไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนที่จะเริ่มสอบพร้อมกันทั่วประเทศ

 



นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่าการสอบธรรมศึกษาครั้งนี้เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสทรงมีพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 84 พรรษา โดยมีผู้เข้าสอบทั้งหมดในสนามสอบทั่วประเทศรวม 4,500 แห่ง กว่า 2 ล้านคน มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยผู้ที่เข้าสอบมีทั้งนักเรียน นักศึกษา จนถึงข้าราชการ รวมทั้ง มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมก็ได้จัดสอบธรรมศึกษาเช่นกัน โดยมีนักศึกษาเข้าสอบกว่า 2,000 คน ซึ่งผู้ที่เข้าสอบทั้งหมดนี้จะถือว่าได้ร่วมกันทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยครับ

การเรียนการสอน ธรรมศึกษา เป็นงานเผยแผ่พุทธธรรมเพื่อสร้างสรรค์คนดีให้มีมากขึ้น ในสังคม เป็นงานเผยแผ่หลักสูตรที่คณะสงฆ์กำหนดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจในประวัติความเป็นมา และหลักธรรม วินัย ทางพระพุทธศาสนา อันจะทำให้ผู้เรียนนำสิ่งที่เรียนรู้และการตอบกระทู้ธรรมสามารถไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง สังคม และประเทศชาติสืบไป

 

 

จากนั้นเป็นเรื่องของการเสริมสร้างสุขภาพเชิงพุทธ ถอดรหัสมนุษย์มีอายุยืน จากผลงานวิจัยที่ชนะเลิศคว้า ๒ รางวัล วิทยานิพนธ์ดีเด่นประจำปี ๒๕๕๓ จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยและรางวัลการประกวดวิทยานิพนธ์ระดับบัณฑิตศึกษาเครือข่าย สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) สาขาการพัฒนาสังคม ของ วิไลวรรณ อาจาริยานนท์ ซึ่งช่วยไขรหัสลับถึงสาเหตุที่บางคนมีสุขภาพดี บางคนขี้โรค บางคนอายุสั้น บางคนอายุยืน เป็นการค้นหาคำตอบจากองค์ความรู้การส่งเสริมคุณภาพเชิงพุทธจากหลักพุทธธรรมคำสอน,

ต่อด้วยข่าวต่างประเทศ เมื่อเกิดเหตุที่ชาวอินเดียเสียชีวิต แล้ว 143 ศพ จากการดื่มสุราเถื่อนที่ต้มกินเอง และข่าวของสาว 17 ที่ ฮึดสู้โจร ที่มาจี้ชิงทอง ด้วยการใช้หมวกกันน็อค ทุบตีจนโจรสลบเหมือด

 

 

สำหรับช่วงตอบคำถามประจำสัปดาห์เพื่อร่วมชิงรางวัล

สัปดาห์นี้ถามว่า ความไม่ประมาท ในทางพุทธศาสนาเรียกว่าอะไร

คำตอบ คือ อัปปมาทะ

 

สำหรับผู้ที่พลาดชมรายการ สามารถติดตามชมรายการย้อนหลังได้ครับที่ www.youtube.com

 

และในสัปดาห์หน้า หัวข้อสนทนาในรายการจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรนั้น อย่าลืมติดตามรับชมกันให้ได้นะครับ

 

 ทางสถานีโลกพระพุทธศาสนา (WBTV) วัดยานนาวา

 

 ทุกวันจันทร์ เวลา 20.30 - 21.30 น
 

ดำเนินรายการโดย

 

ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

  

อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้ช่วยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

คำสำคัญ (Tags): #สอบธรรมศึกษา
หมายเลขบันทึก: 477221เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2012 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท