Garfield
ทิพย์ผกา ทิพย์ ทิพย์มณเฑียร

เรื่องของผู้หญิง


เรื่องของผู้หญิง

เรื่องของผู้หญิง

  ผู้หญิงเป็นเพศที่น่าสงสาร

       หลังจากที่ได้เข้ามาศึกษาเกี่ยวกับอาหารแมคโครไบโอติก ก็ได้พัฒนาองค์ความรู้เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ และก็ได้มีโอกาสศึกษาปัญหาเกี่ยวกับการปวดรอบเดือนรอบเดือนของผู้หญิง การเกิดผังผืด และช็อกโกแลตซีส การปวดหน้าอกหรือเต้านม ได้ค้นพบว่าในบ้านเราได้มีการวิจัยถึงการปวดประจำเดือนของกลุ่มเด็กนักเรียนระดับชั้นมัธยมในจังหวัดของแก่นนั้นพบว่า มีถึง 84.9% ที่มีปัญหาการปวดรอบเดือน บางรายถึงกับต้องหยุดเรียนทุกเดือนในช่วงมีรอบเดือนเนื่องจากปวดมาก บางรายก็ถึงกับปวดร้าวไปทั้งตัว เริ่มจากการปวดหน้าอก ราวไปยังหลังไหล่ บางรายก็ไปหาหมอ บางรายก็ซื้อยามารับประทานเอง 
       ผู้หญิงที่ชอบกินอาหารตามร้านอาหารทันสมัยทั้งหลาย อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวในกลุ่มโอเมก้า-6  ไขมันทรานส์  อาหารที่มีนม เนยมากๆ อาหารปิ้ง ย่าง ทอด มากๆ ยิ่งเด็กรุ่นใหม่ไม่ค่อยที่จะกินพืช ผัก และผลไม้ ก็จะมีอาการปวดค่อนข้างรุนแรง และในอนาคตมีโอกาสที่จะพัฒนาไปเป็นผังผืด และช็อกโกแลตซีส ได้ด้วย เท่าที่ทราบคนที่เป็นผังผืดนั้นยิ่งทรมานมากในช่วงที่มีรอบเดือนเพราะโพรงมดลูกไม่สามารถบีบตัวได้อย่างปกติเพราะผังผืดได้จับยึดรั้งผนังโพรงมดลูกไว้ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกที่หลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนขับออกมาไม่หมด ทำให้เกิดการสะสมของเสียในโพรงมดลูกมากยิ่งขึ้น และยังทำให้โอกาสในการมีบุตรยากยิ่งขึ้นสำหรับหญิงที่มีอาการดังกล่าว และยังเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งในโพรงมดลูก มะเร็งรังไข่ มะเร็งปากมดลูก รวมทั้งมะเร็งเต้านมได้อีก
        วงจรรอบเดือนของผู้หญิง
         เริ่มจากที่ต่อมใต้สมองส่วนหน้าที่ชื่อว่า ไฮโปรทาลามัส และพิทูอิทารี หลั่งฮอร์โมน RnGH และสร้างฮอร์โมนที่ที่ย่อว่า FSH ไปกระตุ้นรังไข่ทำให้ไข่เริ่มเจริญเติบโต ในรังไข่มีไข่หลายฟอง แต่จะมีเพียงฟองเดียวเท่านั้นที่เจริญเติบโตได้  เมื่อไข่โตเต็มที่ ฮอร์โมน LH จะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อกระตุ้นให้ไข่ตก โดยทำให้เปลือกรังไข่ฉีกออก(ช่วงนี้จะมีอาการเจ็บเพียงเล็กน้อย)และไข่ก็จะตกลงมายังท่อนำไข่ ช่วงนี้จะเรียกว่า ช่วงไข่ตก มีระยะเวลา 14 วัน หรือครึ่งแรกของรอบเดือน ไข่ที่ตกมาจะมีระยะเวลา 2-3 วันที่จะผสมกับอสุจิ ส่วนอสุจิที่เข้ามาจะมีชีวิตอยู่ได้ 1-2 วันเท่านั้น  จะเห็นได้ว่าโอกาสที่จะมีลูกได้มีเพียง 2-3 วันเท่านั้น 
       เมื่อไข่ตกมาก็จะเคลื่อนไปตามท่อนำไข่ และช่วงที่ไข่ตก รังไข่จะสร้างฮอร์โมนที่ชื่อว่า โปรเจส  เตอโรนขึ้นมา ฮอร์โมนนี้จะทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวขึ้น  และทำให้เลือดมาเลี้ยงเยื่อบุโพรงมดลูกมากขึ้น เพื่อรองรับไข่ที่กำลังเคลื่อนมา  เมื่อไข่เคลื่อนมาถึงโพรงมดลูก ถ้าเป็นไข่ที่ได้รับการผสมก็จะฝังตัวในเยื่อบุโพรงมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกจะหุ้มไข่ไว้ในลักษณะเป็นรกหุ้มไว้   แต่ถ้าเป็นไข่ที่ไม่ได้รับการผสมก็จะฝ่อและสลายไป และช่วงที่ไข่ฝ่อสลายตัวไปนี้เป็นช่วง 14 วันหลัง รวม2 ช่วง 28 วันพอดี ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะลดลง ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหลุดลอกออกเป็นประจำเดือนออกมาทางช่องคลอด ช่วงนี้ให้นับเป็นวันที่หนึ่งของการมีประจำเดือน ในช่วงเดียวกันฮอร์โมนเอสโตรเจนจะเพิ่มขึ้น และฮอร์โมนเอสโตรเจนจะกระตุ้นให้ผนังโพรงมดลูกสร้างเยื่อบุขึ้นมาใหม่ และ FSH ก็มากระตุ้นรังไข่ในรอบใหม่ รวมทั้งรังไข่จะสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนขึ้นมาใหม่ เป็นวงจรดังนี้เรื่อยไปจนกระทั่งถึงวัยทองเลย
         ที่เขียนมาทั้งหมดนั้นเป็นวงรอบของการมีประจำเดือนของผู้หญิงหรือ PMS  แล้วปัญหาการปวดมันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร?   ปวดช่วงไหน เป็นผังผืด เป็นช็อกโกแลตซีสได้อย่างไร ก็ขอให้ติดตามต่อครับ
         ปัญหาที่ผู้หญิงต้องเจอะเจอกันเป็นส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้นเรื่องการปวดประจำเดือน ไม่ต้องบรรยายกันก็พอจะบอกได้ว่ามันทรมานเพียงใด บางคนถึงกับมีอาการไข้ขึ้น หญิงที่อยู่ในวัยเรียนก็ถึงกับต้องหยุดเรียน กันแทบทุกเดือน ส่วนที่อยู่ในวันทำงานบางคนก็ต้องลาหยุดงานเช่นกัน  โดยแท้จริงแล้วต้นเหตุของปัญหาเกิดจากการกิน ปัญหาของการที่ทำให้ผู้หญิงต้องเจ็บปวดกันอย่างรุนแรงนั้นเริ่มต้นมาจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันมาก โดยเฉพาะไขมันกลุ่มโอเมก้า-6 ที่อิ่มตัว เช่นน้ำมันพืชต่างๆ ที่ใช้ในการปรุงอาหารกันโดยทั่วไปในปริมาณมาก  ขนม นม เนย หรือของว่างที่มีส่วนผสมของนมเนย
         อาหารเหล่านี้จะถูกนำไปสร้างฮอร์โมนที่ผิดปกติ ดังนั้นในวันที่มีประจำเดือนจึงมีอาการปวดมาก เนื่องจากเยื่อบุโพรงมดลูกที่หลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนนั้นมีลักษณะเป็นลิ่มเลือดที่เกาะอยู่ตามผนังกล้ามเนื้อเรียบ ทำให้การบีดตัวของกล้ามเนื้อเรียบของโพรงมดลูกต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อขับเยื่อบุที่หลุดลอกเป็นประจำเดือนออกให้หมด การที่เยื่อบุที่หลุดลอกแล้วนั้นไปเกาะติดผนังโพรงมดลูก จะทำให้เกิดการอักเสบเกิดขึ้นบริเวณนั้น และโดยธรรมชาติของร่างกายจะสร้างเกราะป้องกันตนเองขึ้นมาบริเวณที่อักเสบ จริงๆแล้วเป็นการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาปกปิดบริเวณที่อักเสบ และเมื่อเกิดมีเยื่อบุตกค้างมากขึ้นก็จะมีการสร้างเกราะป้องกันหนาตัวขึ้น กลายเป็นผังผืด ที่จับยึดติดอยู่กับผนังโพรงมดลูก ดังนั้นเวลามีรอบเดือน เมื่อโพรงมดูกบีบตัวก็จะถูกรั้งด้วยผังผืดทำให้เกิดอาการปวดอย่างรุนแรง   และการที่เป็นผังผืดบริเวณโพรงมดลูกนั้นก็เสี่ยงตัอการมีบุตรยากด้วย เพราะโพรงมดลูกไม่สามรถสร้างเยื่อบุใหม่ขึ้นมาได้
        สิ่งที่เสี่ยงมากยิ่งขึ้นไปอีกก็คือถ้าเกิดมีเยื่อบุที่หลุดลอกออกมาแล้วไหลย้อนกลับเข้าไปที่ท่อรังไข่แล้วไปเกาะที่เปลือกรังไข่ ก็จะทำให้เกิดการอักเสบที่เปลือกรังไข่ ทำให้เกิดการสร้างเมือกห่อหุ้มเยื่อบุที่ทำให้เกิดการอักเสบนั้นและเมื่อปล่อยไว้ก็จะทำให้การสร้างเมืกห่อหุ้มหนาขึ้นเรื่อยๆ ภายในที่ถูกห่อหุ้มนั้นจะมีสีน้ำตาลเพราะเป็นเลือดเสียนั่นเอง จึงเรียกว่า ช็อกโกแล็ตซีส
       นี่แหละที่บอกว่าผู้หญิงนั้นน่าสงสาร   นี่ยังไม่รวมถึงอาการตกขาวซึ่งเกิดจากการขับของเสียออกจากโพรงมดูกไม่หมดจดอีก และอาการปวดหน้าอกอีก ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นทำให้ไขมันที่ชื่อว่า กาโมเลนิกลอลงจึงทำให้เกิดอาการตึงหน้าอก บางคนถึงกับปวดร้าวไปทั้งตัวก็มี 
       การแก้ปัญหาเรื่องนี หลายๆคนก็ไปซื้อยาที่มีขายในท้องตลาดมากินกันเอง ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง ขึ้นอยู่กับสรีระของแต่ละคน บางคนก็ไปหาหมอ บางคนกพึ่งยาแก้ปวด แล้วแต่จะหาได้ 
       แต่จริงๆ แล้วถ้าลดอาหารที่มีไขมันโอเมก้า-6 ที่อิ่มตัวลงก็ช่วยลดอาการปวดได้แล้วระดับหนึ่ง การไม่เข้าร้านอาหารฟ๊าดฟู้ดก็ช่วยได้มากทีเดียว  หรือถ้าจะใช้วิธีป้องกันก็ทำได้โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันอิฟนิ่งพริมโรส และโบราจจะดีกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีแต่พริมโรสเพียงอย่างเดียว ด้วยเหตุผลที่ว่า ในอีฟนิ่งพริมโรส มีกรดไขมัน โอเมก้า-6 ไม่อิ่มตัว   GLA ที่มีโมเลกุลจับกับไตรกลีเซอร์ไรด์ในตำแหน่งที่เหมาะสมกว่า ส่วนโบราจนั้นจะมี GLA ที่เข้มข้นมากกว่า และมี LA ด้วย ซึ่ง GLA จะถูกร่างกายนำไปสังเคราะห์เป็น พรอสตาแกลนดิน หรือ PGE1 ที่ทำให้ลดการอักเสบและลานผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้การขับดอาการปวดลง และยังไปช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนนั่นเอง
       นอกจากนั้นผลิตภัณฑ์ที่มีตังกุย อยู่ด้วยก็จะช่วยเสริมประสิทธิภาพของพริมโรส ช่วยทำให้ลดอาการปวดลงได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งโพรงมดลูกอีกด้วย ขิงผงเองก็ช่วยในเรื่องของการทำให้ประจำเดือนแห้งเร็วขึ้น และขิ่งก็เป็นตัวต้านอนุมูลอิสระด้วย เป็นการป้องกันมะเร็งเต้านมและโพรงมดลูกไปในตัว  
       การรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาถ้ามีวิตมินอีและซี(จากงานวิจัยต้องเป็นวิตามินจากธรรมชาติเท่านั้น)ร่วมด้วยจะทำให้การขับประจำเดือนได้หมดจดและช่วยทำให้กล้ามเนื้อเรียบโพรงมดลูกทำงานได้ดีขึ้น ทั้งยังป้องกันการเกิดผังผืดและช็อกโกแล็ตซีสได้ด้วย
        สรุปว่าอย่าปล่อยให้เกิดอาการปวดประจำเดือนบ่อยๆ เพราะอาจนำมาซึ่งความเสี่ยงต่างๆ หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นผังผืด ช็อกโกแล็ตซีส มะเร็งโพรงมดลูก รวมทั้งมะเร็งเต้านม ดูแลตนเองแต่เนิ่นๆ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 477054เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2012 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 00:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท