ปู่สอน กล้าศึก...ผม...รายการกระจกหกด้าน


วันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2555

เมื่อดูแลรักษาพยาบาลให้กับผู้รับบริการเสร็จในช่วงเช้า

สาย ๆ ของวัน ก็แนะนำงานให้น้องนักศึกษาที่มาฝึกงาน

สักพักได้ยินเสียงรถตู้เข้ามาจอดเทียบราวบันไดของอนามัย

ผมหันไปมอง...เห็นปู่สอน กล้าศึก

(อดีต-ผีบ้าปลูกต้นไม้แห่งบ้านโนนเสลา ปัจจุบัน-ผู้ปลูกต้นไม้ในใจทุกคนแล้ว)

ผีบ้า - ปราชญ์ชาวบ้าน เป็นคำที่บ่งบอกความหมาย

แค่ข้ามฝั่งด้ายเส้นบาง ๆ นิดเดียว

 

ปู่สอน บอกว่า "คิดถึงผม ไม่เจอกันนานแล้ว"

ผมได้เพียงแต่ยกมือไหว้ และแอบขอโทษเบา ๆ

"เอาหล่ะ ปู่จะเอาคุณหมอไปปลูกต้นไม้ด้วย และขอให้ออกรายการโทรทัศน์ด้วย บ่าย ๆ ค่อยกลับมาทำงานต่อ..."

"รายการกระจกหกด้าน" ที่แพร่ภาพช่อง 7 ที่มีมานานกว่า 30 ปี...ปู่อุตสาห์มาชวนเลยต้องไปครับ

 

ปู่พาทีมงานถ่ายทำไปเอากล้าต้นไม้ก่อน แล้วเราก็เดินทางไปท้ายหมู่บ้าน...ไกลมาก

รู้สึกในใจว่า ปู่คงอยากให้ผมมา ณ ที่แห่งนี้ ที่ปู่ผูกพัน

ทีมงานถ่ายทำมาตั้งแต่เมื่อวาน...แต่ก็ยังพูดคุยกับปู่อย่างต่อเนื่อง และใส่ใจ

 

การถ่ายทำทีวี...ที่ผมเคยสัมผัส...ก็ทำให้ผู้ถูกสัมภาษณ์เหนื่อยเหมือนกัน

สมมุติว่า ออกอากาศเพียง 1 นาที แต่ใช้เวลาถ่ายทำนานถึง 1 ชั่วโมง

แต่ปู่สอน ก็ยังไม่เหน็ดเหนื่อย...ยังสามารถใช้จอบขุดดินเพื่อปลูกต้นไม้

 

ผมได้คำคมจากปู่สอนในวันนี้...สั้น ๆ แต่กระตุกใจผม

และเมื่อกลับบ้าน ผมได้ทบทวนตนเองว่า ช่างเข้ากับชื่อรายการจัง

 

"...การปลูกต้นไม้ ทำให้เราได้เชื่อมโยงและใส่ใจกับสิ่งเกี่ยวข้อง

เมื่อใบไม้ร่วงลงพื้น ก็ทำให้พื้นดินชุ่มชื่น และสามารถเกิดความอุดมสมบูรณ์ เป็นปุ๋ย

สิ่งมีชีวิตได้อาศัยต้นไม้

แม้กระทั่งต้นหญ้าเล็ก ๆ ถ้าเราต้องเบียดเบียน ต้องขอบคุณและขอโทษ

ทุกสิ่งในโลกล้วนเกื้อกูล และพึ่งพากัน

ถ้าเราไม่มีโอกาสได้ทำดี เราควรปลูกต้นไม้ให้ต้นไม้ทำความดีแทนเรา

เห็นไหม ต้นไม้ยืนท้าแดด-ลม-ฝน เพื่อให้ประโยชน์มากมาย

คนเราหล่ะ..ยืนตากแดดทั้งวันได้ไหม ?

 

เมื่อมาทบทวนถึงงานของผม...งานอนามัย...ที่ทำกับชาวบ้าน

ผมว่า บางครั้งและหลายหน ผมทำงานข้ามพ้นเรื่องสุขภาพมากไปหรือเปล่า ?

จำเป็นหรือเปล่า ?

ผมได้คำตอบเพียงว่า...ไม่รู้... จำเป็น...หรือต้องทำหรือเปล่า ?

รู้เพียงว่า...ถ้าไม่เบียนเบียดตนเองและใคร ๆ

ทำเลย...ตามเสียงหัวใจที่ดังออกมาให้ผมได้ยิน>>>

 

ขอบพระคุณครับปู่...

(เอาไว้...แพร่ภาพออกอากาศเวลาใด ผมจะเอาภาพมาให้ทุกท่านชมนะครับ...)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 476828เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2012 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชมปู่มาก ท่านได้ปลูกต้นไม้กลางใจประชาชนทั้งประเทศแล้วค่ะ

ทำตามเสียงจากหัวใจ :)

สวัสดีค่ะน้องทิมดาบ

ชื่นชมปู่สอน คำคมท่านทำให้มีพลังชีวิตมากเลยค่ะ

ชอบดูรายการกระจกหกด้าน อยากดูเทปนี้จัง จะติดตามค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท