ความยั่งยืนในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล


วัฒนธรรม 3Pและบรรยากาศ 3L ในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล

 

โรงพยาบาลโพธาราม จ.ราชบุรี ผ่านการรับรอง Re-accreditation เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2554 บรรยากาศการพัฒนาคุณภาพยังคงดำเนินไปเรื่อยๆ ไม่เคยมีคำว่าหยุดพัก เพราะทุกคนในโรงพยาบาลเข้าใจดีว่า การพัฒนาคุณภาพนั้น พวกเราทำเพื่อผู็้้้ป่วย มิใช่เพื่อตนเอง หากเมื่อใดที่ยังคงให้บริการแก่ผู้ป่วย เมื่อนั้นเราไม่อาจหยุดการพัฒนาคุณภาพได้เลย

             นายแพทย์สุภัค ปิติภากร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลโพธาราม บอกพวกเราเสมอว่า โรงพยาบาลเป็นของชาวโพธารามโดยแท้จริง ขอให้พวกเราทำเพื่อชาวโพธาราม การพัฒนาคุณภาพบริการจึงไม่สามารถหยุดหรือเว้นได้เลย เหตุที่เป็นเช่นนี้ น่าจะเป็นเพราะวัฒนธรรมองค์กรของพวกเรา 3P ที่สั่งสมกันมาแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวก็ว่าได้ มีดังนี้

  • Patient Focus ผู็ป่วยคือผู้ที่เราต้องดูแลเอาใจใส่ เปรียบเสมือนเครือญาติ ไม่มีผู็ป่วยก็ไม่มีพวกเรา
  • Participation ไม่ว่าจะเป็นชุมชน ผู้ป่วย ญาติ บุคลากรทุกแผนก เราทำงานกันเป็นทีม เน้นการมีส่วนร่วม แลกเปลี่ยนสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่กันและกัน
  • PDSA คือ กลไกที่ช่วยให้เราได้เรียนรู้ เกิดการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพมาอย่างต่อเนื่อง ไม่มีคำว่าสิ้นสุด

               รพ.โพธาราม มีบรรยากาศที่ส่งเสริมให้การทำงาน การพัฒนาคุณภาพเป็นไปได้โดยราบรื่น แม้จะมีติดขัดบ้าง ก็ถือเป็นเรื่องปกติในการทำงานร่วมกัน ซึ่งถือว่าบรรยากาศขององค์กรที่อยู่เย็นเป็นสุขทีเดียวเชียวแหละ บรรยากาศ 3L เป็นดังนี้

  • Learning ในโรงพยาบาลมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มากมาย ใช้ช่องทางหลากหลาย ขยายผลทั่วองค์กร เกิดผลงานวิชาการ R2R ที่เป้นประโยชน์ต่อผู้ให้และผู้รับบริการ
  • Love ความรัก ความเข้าใจใครๆก็ต้องการ สร้างไม่ยาก หากเข้าใจ รักกันไว้ไม่เสียหาย ช่วยคลี่คลายปัญหาอย่างง่ายดาย
  • Lively ความมีชีวิตชีวา คือ ความสุขสันต์ หรรษา ในการทำงาน ชีวิตมีค่าอย่าอยู่อย่างซังกะตาย สร้างความกระตือรือร้น สดชื่น สดใสในการทำงาน

           สิ่งสุดท้ายในคราวนี้ คือ ความรักสามัคคี ที่ควรมีต่อกัน ความจริงใจ ใส่ความรู้สึกที่ดี มีค่ามากมายนัก อยากให้ทุกท่านรักองค์กร เพื่อนพ้องและทุกคน เชื่อแน่ว่า จะช่วยให้เรื่องยากกลายเป็นง่าย ไม่มีอุปสรรค ขอให้ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จลุล่วงด้วยดีนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #บรรยากาศองค์กร
หมายเลขบันทึก: 476503เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2012 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท