ความรัก - บุพการี


ความรักอันยิ่งใหญ่ และบุพการีที่กุลบุตรควรระลึกอย่างยิ่ง

ความรัก - บุพการี

- ความรักในโลกที่เห็นชัดเจนและยิ่งใหญ่และอยู่ใกล้เราที่สุด ข้าพเจ้ายังมิเล็งเห็น รักใดเกินความรักแห่งบุพการี...

- มหากรุณาอันยิ่งใหญ่ และความบริสุทธิ์ "ความรัก" ระดับโลกุตระข้าพเจ้าก็ยังไม่พึงเล็งเห็น รักใดจะยิ่งใหญ่เกิน พระคุณของพระพุทธเจ้าทั้ง ๒๘ พระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้า ผู้เสด็จอุบัติแล้วในโลกนี้พร้อมด้วยเหล่าสาวกผุ้เป็นอริยะ มหาโพธิสัตว์ และโพธิสัตว์ทั้งหลายไปได้...

- ความสุขสงบย่อมจะบังเกิดมิได้ หากว่ามวลมนุษย์และสรรพสัตว์ทั้งปวงยังมิใคร่มอบความรักแก่กันอย่างแท้จริง "อันว่าความรักแท้จริงนี่" ข้าพเจ้าเล็งเห็นว่าต้องประกอบด้วย ความบริสุทธิ์ใจ ความจริงใจ ความปรารถนาดี ความเมตตากรุณา ความเข้าใจ ความเอื้ออาทร ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความเอื้อเฟื้อแบ่งปัน ความเสียสละ และสุดท้ายคือการยอมรับและพึงพอใจตามอัตภาพไม่ระรานกัน นี่เป็นส่วนประกอบของความรักที่จะพึงเกิดได้ ตามที่ข้าพเจ้าเข้าใจ... ซึ่งเป็นคำสั้นๆ แต่ต้องประกอบด้วยหลายสิ่งจึงมีความสมบูรณ์...

- ยามบุตรป่วยไข้จะเล็กน้อยหรือมากเพียงใด หัวใจของบุพการีนี้สั่นสะท้านแทบสิ้น ด้วยความรักและเป็นห่วง อดทนกล่อมเกลี้ยงเลี้ยงดูอย่างทะนุถนอม มาบัดนี้หากถึงคราวบุพการีเจ็บป่วยบ้าง ผู้เป็นบุตรอย่างแท้จริง ย่อมทราบว่าจะกระทำอย่างไร...

- ข้าพเจ้าเคยอ่านหนังสือแล้วพบว่า พระคุณของบุพการีนี้ยิ่งใหญ่สุดประมารได้ ในเนื้อหากล่าวเปรียบเทียบไว้ว่า ๑) แม้บุตรจะทุบกระดูกทั่วกาย แล้วรีดเอาไขกระดูก มาจุดตะเกียงถวายพระพุทธเจ้า ก็ไม่สามารถทดแทนคุณได้ ๒) แม้ว่าบุตรจะแบกหามบุพการรีไว้ตลอดชีวิต ให้ท่านได้หลับนอน กิน ขับถ่ายรดศีรษะลดมา จนกระทั่งท่านเสียชีวิต ก็ไม่สามารถทดแทนได้ ๓) เมื่อถึงคราวขาดแคลนอาหารน้ำดื่ม แม้ว่าบุตรจะเฉือนเนื้อ เลือด ให้ผู้เป็นบุพการีกินแทนอาหาร จนหมดทั่วร่างก็ไม่สามารถทดแทนคุณได้ และมีอีกมายมายกล่าวไว้ ดั่งนี้แล้วข้าพเจ้าเห็นว่าเราควรให้การปรนนิบัติท่านเป็นอย่างดี ตามที่กุลบุตรพึงกระทำ...

   *** ตามที่กล่าวแล้วนั้นล้วนเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่เราควรระลึกอย่างที่สุด

 

                    ลายฟ้า ***

              ๒๒  มกราคม  ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 475612เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2012 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท