ชีวิตที่พอเพียง : 1474. ผลิตภัณฑ์ เป็นสุข ของ Social Enterprise ชื่อ บริษัทสุขสาธารณะ


 
          ในการประชุมรายงานผลการดำเนินการประจำปี ๒๕๕๔ ของ มสช. เมื่อวันที่ ๒๒ ธ.ค. ๕๔   ศ. นพ. ประเวศ วะสี ให้พร นพ. ก้องเกียรติ เกษเพชร ผู้ริเริ่มผลิตภัณฑ์ เป็นสุขให้มุ่งมั่นทำต่อไป    และให้ได้รางวัลโนเบล 

          เพราะเชื่อมั่นในจิตสาธารณะของคุณหมอก้องเกียรติ   และเห็นความสามารถในการทำงานเพื่อประโยชน์สาธารณะจากมุมที่เราไม่คุ้นเคย คือมุมของการทำงานธุรกิจ   คณะกรรมการ มสช. จึงได้อนุมัติการบริจาคเงิน ๑๐ ล้านบาท ให้คุณหมอก้องเกียรติไปลงทุนทำงานนี้   เราอนุมัติเมื่อ ๖ เดือนที่แล้วคราวนี้คุณหมอก้องเกียรติจึงมารายงานความก้าวหน้าในการดำเนินการ ในระยะ ๖ เดือน  พร้อมทั้งบอกว่า จะคืนเงินของ มสช. กลับคืนให้ทั้งหมด    เพราะจากการทดลองดำเนินธุรกิจ เชื่อว่าจะเลี้ยงตัวได้    และปีหน้าจะขยายงานออกไปอีกหลายเท่า 

          ผมตีความว่า นอกจากเป็น social enterprise แล้ว    ยังเป็น knowledge-based enterprise ด้วย  คือผลิตภัณฑ์และบริการยี่ห้อเป็นสุขมี knowledge inside   เช่นข้าวเป็นสุขเป็นข้าวสุขภาพ และข้าว ออร์แกนิกชื่อพันธุ์สินเหล็ก และพันธุ์ไรซ์เบอรี่เป็นข้าวที่มีผลการวิจัยบอกว่ามีธาตุเหล็กสูง และมีดัชนีน้ำตาล (glycemic index) ต่ำ   และข้าวกล้องสองพันธุ์นี้ยิ่งมีดัชนีน้ำตาลต่ำ เหมาะต่อคนเป็นเบาหวาน   บริษัทมีผลงานทดลองผลการให้ผู้ป่วยเบาหวานกินข้าวชนิดนี้ ดำเนินการโดยโรงพยาบาลรามาธิบดี

          สำหรับคนทั่วไป นี่คือข้าวสุขภาพสำหรับป้องกันโรคอ้วน

          ความเป็น social enterprise อยู่ที่การทำธุรกิจโดยคำนึงถึงประโยชน์ของสังคมพอๆ กันกับผลทางธุรกิจ    การผลิตข้าว ๒ พันธุ์นี้จึงทำโดย contract farming ที่รับซื้อข้าวเปลือกในราคากิโลกรัมละ ๑๗ บาท   สูงกว่าราคาตลาดเกือบเท่าตัว    และวิธีการผลิตแบบ ออร์แกนิก จะช่วยให้ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว   ทั้งหมดนี้มีข้อมูลความรู้สนับสนุนทั้งสิ้น   โดยเป็นความรู้ที่มองจากมุมผลประโยชน์ของชาวนาด้วย 

          ผลิตภัณฑ์จากข้าวในขณะนี้มี ๒ อย่าง คือข้าว กับชาใบข้าว    ที่คุณหมอก้องเกียรติบอกว่าคุณภาพดีกว่าและอร่อยกว่าชาเขียว    หากดูจากเว็บไซต์ จะพบว่ามีผลิตภัณฑ์อีกหลายอย่าง

          ธุรกิจของบริษัทสุขสาธารณะประกอบด้วย

๑. ผลิตภัณฑ์ กินเป็นสุข  จำหน่ายที่ร้านเป็นสุข


๒. บริการสุขภาพแนวใหม่ แนว personalized care ที่ คลินิกเป็นสุข  และบริการโดย สาวเป็นสุข (เลียนสาวยาคูลท์)


๓. เทคโนโลยีใหม่ที่เป็นนวัตกรรม

          คุณหมอก้องเกียรติมีความสามารถด้าน ไอที   เล็งจะใช้พลังไอทีเอามาให้บริการสุขภาพระดับปฐมภูมิคุณภาพดี สะดวกและราคายุติธรรม   ช่วยเสริมบริการปฐมภูมิของภาครัฐ   

          เราอยากเห็นนวัตกรรมทางสังคมที่มาจากการประกอบธุรกิจด้วย   บริษัทสุขสาธารณะจึงเป็นความพยายามสร้างนวัตกรรมทางสังคม โดยทำธุรกิจด้านสุขภาพ

          หนังสือ The Grandest Challenge : Taking Life-Saving Science From Lab To Villageบอกว่าการดำเนินการเพื่อก้าวใหม่ของมนุษยชาติต้องคิดถึงบทบาท และกลไกทางธุรกิจด้วยเสมอ   เพื่อหาช่องทางใหม่ๆ ในการทำงานเพื่อสร้างโลกที่น่าอยู่ และอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ



          การนำกลไกทางธุรกิจมาทำประโยชน์แก่สังคมในรูปแบบใหม่ จึงเป็นเรื่องยิ่งใหญ่   ศ. นพ. ประเวศ จึงให้พร ให้หมอก้องเกียรติมุ่งมั่นทำต่อไป    จะพบวิธีการที่ก้าวกระโดด เกิดประโยชน์ต่อคนจำนวนมาก ถึงขนาดได้รับรางวัลโนเบล    โดยผมเชื่อว่า งานนี้ต้องมุ่งมั่นอดทนทำในระยะยาว ทำไปเรียนรู้ไป ปรับตัวไป ก็จะค้นพบวิธีที่เกิดประโยชน์หรือได้ผลอย่างไม่คาดคิด   โดยน่าจะหาเพื่อนหรือภาคีร่วมอุดมการณ์จาก sector ที่คุณหมอก้องเกียรติไม่คุ้นเคย   เพื่อแสวงหาวิธีคิดและเทคนิคการทำธุรกิจเพื่อสังคมแบบใหม่ๆ

 

วิจารณ์ พานิช
๒๓ ธ.ค. ๕๔

หมายเลขบันทึก: 475071เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2012 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขออนุญาตนำลิงก์เว็บไซต์มาให้แก่ผู้ที่สนใจได้คลิกชมค่ะ

http://www.pensook.in.th/ ค่ะ

http://www.pensook.in.th/ น่าสนใจและน่าชื่นชมมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท