องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

พัฒนาเครือข่ายสุขภาพประชาชนในรูปของชมรมสายใยรักฯ


โดย..สุจิตรา บางสมบุญ และคณะทำงานชมรมสายใยรัก

     ศูนย์อนามัยที่ 8 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ได้ดำเนินการตามพระปณิธานอันแน่วแน่ของพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร ที่จะส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ พัฒนาชุมชนและสังคมให้สนับสนุนส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  และบูรณาการงานอนามัยแม่และเด็กให้ได้รับการดูแลที่ครบวงจรและต่อเนื่อง ตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์  คลอด หลังคลอด และเด็กปฐมวัย ทั้งในสถานบริการสาธารณสุข เชื่อมโยงสู่ครอบครัวและชุมชน รวมถึง สถานประกอบกิจการ  ทำให้เกิดกระบวนการสานสายใยรักในครอบครัวให้เข้มแข็ง

    จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพประชาชนในรูปของชมรมสายใยรักแห่งครอบครัว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8ในปีงบประมาณ 2554ขึ้น และมีกิจกรรมมากมายเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าประสงค์ของการเสริมสร้างความเข้มแข็งระบบบริการอนามัยแม่และเด็กในสถานบริการสาธารณสุข สถานประกอบการกิจการ ครอบครัวและชุมชน

    ซึ่งการดำเนินการประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้คือ การจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมด้านความรู้อนามัยแม่และเด็กในกิจกรรม “วันเด็กหรรษา” และกิจกรรม “ร้อยรักดวงใจในวันแม่” การประชุมร่วมกันเพื่อหารูปแบบการดำเนินงานและการพัฒนา เครือข่ายชมรมสายใยรัก การสร้างระบบการประสานเครือข่าย การผลิตชุดนิทรรศการเพื่อการเผยแพร่ ความรู้ด้านแม่และเด็ก และการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ชมรมสายใยรัก

    การดำเนินงานได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากผู้นำเครือข่ายชมรมสายใยรักที่ทำให้การดำเนินงานลุล่วงไปด้วยดี แต่ถ้าให้ดียิ่งขึ้นควรมี ผู้ดำเนินการในเรื่องของชมรมสายใยรักโดยตรงรวมถึงมีทีมการทำงานในชมรมสายใยรักเพื่อความคล่องตัวและมีความต่อเนื่องของการดำเนินงานให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 475061เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2012 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท