Functional Exercise ของกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดแตกต่างกันอย่างไร??


Exercise ของกายภาพบำบัด และกิจกรรมบำบัด แตกต่างกันอย่างไรนะ?

จากการที่ได้ระดมสมองของนักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่4 เลขที่ 31-35 เกี่ยวกับเรื่องการexercise ของกายภาพบำบัด และกิจกรรมบำบัด แตกต่างกันอย่างไร กลุ่มเรามีความคิดเห็นว่า

การ Exercise ของกายภาพบำบัด เป็นแบบ Therapeutic exercise of functional exercise คือ เป็นการออกกำลังกายในท่าที่ต้องทำกิจกรรมนั้น เพื่อให้ได้กำลังกล้ามเนื้อในการเคลื่อนไหว ยกตัวอย่างเช่น ออกกำลังกายในท่ายกแขน เพื่อเตรียมกำลังกล้ามเนื้อในการทำกิจกรรมที่ต้องใช้แขน(หวีผม, หยิบของจากข้างบน)

ส่วน Exercise ของกิจกรรมบำบัด จะเป็นแบบ Repeated to Functional exercise คือ การทำกิจกรรมซ้ำๆ เพื่อเกิดเป็นทักษะในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ยกตัวอย่างเช่น การฝึกการใช้มือเอื้อมหยิบของใส่ตะกร้า, กิจกรรมการรับประทานอาหาร เป็นต้น

 

ทั้งสองวิชาชีพทั้งกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดนั้นต้องทำงานร่วมกัน เพื่อให้ผู้รับบริการกลับไปทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้ด้วยตนเองตามความสามารถที่มีอยู่ อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี

หมายเลขบันทึก: 474938เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2012 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท