ความฝันของภรรยา



ภรรยาของผมมาบอกว่า ถ้ามีโอกาสเราน่าจะเป็นประธานทอดกฐินนะ

 อยากจะไปทอดที่เมืองไทย  เลือกเอาวัดที่ไม่มีคนจองกฐิน ทอดกันเงียบๆ ทอดด้วยศรัทธาจริงๆ

ผมก็เลยบอกว่าก็เคยเป็นรองประธานกฐินพระราชทานแล้วไงกับคู่พี่เขยเมื่อสองปีก่อน

เธอบอกว่าไม่เหมือนกัน  อยากจะให้พี่เป็นคนนำหน้าถือพาน ถวายเป็นแด่พระภิกษุสงฆ์เป็นคนแรก

ผมเลยปลอบใจเธอว่า การเป็นประธานทอดกฐินเป็นสิ่งดี เพราะเป็นการชักชวนผู้คนเพื่อนฝูงมาช่วยกันทำความดีด้วยกัน เพื่อบำรุงพระพุทธศาสนา

แต่ที่เราสองคนถือศิลแปดตลอดพรรษาปีที่แล้ว  นับว่าเป็นที่สุดยอดของฝ่ายฆราวาสแล้ว เพราะหาคนทำได้ยาก อานิสงค์สุดยอด เพราะเป็นการปฏิบัติบูชาโดยตรงพระพุทธเจ้า

 

  พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัส อุปมาถึงอานิสงส์ ของการรักษาอุโบสถศีลไว้ว่า ถ้าจะนำมาเปรียบกับสมบัติของพระราชา ที่แม้จะครองความเป็นใหญ่ถึง ๑๖ แคว้น ก็ยังไม่ถึงเสี้ยวของผลบุญอันเกิดจากการ รักษาอุโบสถเลย เพราะสมบัติมนุษย์
เป็นสมบัติ หยาบเหมือนสมบัติของคนกำพร้า มีความสุขได้ไม่กี่ร้อยปีก็ต้องพลัดพรากซึ่งเทียบไม่ได้กับการได้เสวย
ทิพยสมบัติอันยาวนานในสวรรค์ที่เกิดจากอานิสงส์ของการรักษาอุโบสถ

        การรักษาอุโบสถศีลนี้ แม้ว่าจะมีโอกาสรักษาได้ไม่นาน แต่กลับสามารถส่งผลให้มีอานิสงส์มากมายเกินควรเกินคาดได้
ดังเรื่องที่เกิดขึ้นมาแล้ว ในสมัยพุทธกาล  

อานิสงส์ของการรักษาอุโบสถศีล

         จะเห็นได้ว่า เพียงการรักษาอุโบสถครึ่งวันและทำด้วยความเต็มใจ ยังได้อานิสงส์ขนาดนี้ แล้วถ้าหากใครได้รักษาอยู่เนืองนิตย์อานิสงส์นั้นพรรณนา อย่างไรก็ไม่หมด เป็นบุญใหญ่ที่จะนำพาให้ได้สวรรค์สมบัติ เวียนวนอยู่แต่ในสุคติภูมิเท่านั้น เมื่อมาเกิดเป็นมนุษย์ จะถึงพร้อมด้วยรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ ในที่สุดจะได้นิพพานสมบัติ เข้าถึงความสุขอันเป็นอมตะ ผู้ที่รักษาอุโบสถศีลจะได้รับอานิสงส์มากมายเกินควรเกินคาด อย่างน้อยๆ ก็สามารถแบ่งออกเป็น ๕ ข้อ คือ


๑. ย่อมได้รับโภคทรัพย์ใหญ่ เพราะความไม่ประมาทเป็นเหตุ

๒. เกียรติศัพท์อันงามของผู้มีศีล ย่อมฟุ้งขจรไปไกล

๓. ผู้มีศีลเข้าไปสู่สมาคมใดๆ ย่อมเข้าไปอย่างองอาจไม่เก้อเขิน

๔. ผู้มีศีลย่อมไม่หลงทำกาละ คือ ไม่หลงเผลอสติในเวลาตาย

๕. ผู้มีศีล ตายแล้วย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ เข้าถึงความเป็นสหายแห่งเทพ

        นอกจากนี้ ศีล ยังเป็นบาทเบื้องต้นแห่งสมาธิ ทำให้ใกล้ต่อมรรคผลนิพพาน ดังนั้นคนที่ตั้งใจรักษาศีลได้บริสุทธิ์ก็จะมีผลต่อ
การนั่งสมาธิไปด้วย ดังนั้น พุทธศาสนิกชนที่ดีก็ควรที่จะตั้งใจรักษาศีลให้บริสุทธิ์ ทั้งยังต้องเป็นกัลยาณมิตรชักชวนคนรอบ
ข้างมาสั่งสมบุญใหญ่ ที่เกิดจากการรักษาอุโบสถศีล เพื่อฟื้นฟูวัฒนธรรมชาวพุทธให้แข็งแรงยิ่งขึ้นไป 

        บุคคลแม้จะงดงามด้วยเครื่องประดับอันมีค่า ก็ยังไม่งามเท่าผู้มีศีลเป็นอาภรณ์ ผู้มีศีลย่อมติเตียนตนเองไม่ได้ เมื่อพิจารณาถึงศีลที่บริสุทธิ์ ย่อมเกิดปีติทุกเมื่อ 

         ศีลจึงเป็นรากฐานแห่งความดีทุกอย่างและกำจัดความชั่วทั้งปวง

 

ภรรยาได้ฟังผมพูดเช่นนั้นก็ยิ้มได้ เกิดปิติ ความยินดีในสิ่งที่เธอได้ทำไปในปีที่แล้ว

 


 

ข้อคิดสกิดใจ ปีที่สอง

ทำไมจะต้องให้คนอื่นอดเหล้า ในวันเข้าพรรษา

 

ได้อ่านหลายบันทึกเกี่ยวกับงดสิ่งที่ไม่ดี เช่นการงดเหล้า งดบุหรี่ ตลอดเข้าพรรษา

เห็นด้วยตลอดครับ  แต่ว่า ......

ทำไมเราถึงอยากจะให้คนอื่นทำความดี  แต่เราไม่ทำเสียเองแหล่ะครับ  แทนที่จะไปบอกให้คนอื่นงดการดื่มเหล้าเสีย   คุณว่าเขาจะฟังคุณไหม  ถ้าเขาไม่อยากจะหยุดเสียเอง โดยความสมัครใจ  ทำไมเราไม่ถือศิลแปดตลอดพรรษาเสียเอง ไม่ต้องไปบอกใคร เรานั่นแหล่ะจะทำดีด้วยตัวเอง  ถามตัวเองว่าเราจะทำได้ไหม  ง่ายกว่าจะไปบอกให้คนอื่น  ถ้าเราทำไม่ได้แล้วยกเอาข้ออ้างร้อยแปดมาเป็นเหตุผล  คนที่ไม่ยอมอดเหล้าเขาก็มีสิทธิมีเหตุผลเช่นเดียวกับเราเหมือนกัน

หลวงพ่อจรัลท่านเทศน์เสมอมาว่า อย่างไปเปลี่ยนคนอื่น ให้เปลี่ยนตัวเราเอง  แล้วคนอื่นจะเปลี่ยนตาม  ถ้ายังคงจำกันได้

เมื่อปีที่แล้วผมโชคดีที่ได้ถือศิลแปดตลอดพรรษา เชิญอ่าน ข้อคิดสกิดใจ และ โชคดีที่ได้พบกัลยาณมิตร  

คุณลองคิดดูเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ถ้าคุณไม่กินข้าวเย็น  ภรรยาก็ไม่เสียเวลาทำอาหารหรือไปซื้ออาหารมาให้คุณกิน  ชามก็ไม่ต้องล้าง

น้ำไฟก็ไม่ได้ใช้ คุณไม่ดูหนังดูละคร ทีวีก็ไม่ต้องเปิด ทีวีสมัยใหม่ของผมสองเครื่อง จอแบน ห้าสิบนิ้ว สี่สิบนิ้ว  ภาพคมชัด เหมือนดูของจริง ก็ไม่มีความหมายอะไรแล้ว เพราะไม่ได้เปิด DVD Blueray ไม่ต้องพูดถึง หนังห้ามดู  น้ำหอมก็ไม่ต้องใช้ ประหยัดเงินอีก  ลืมไปไม่ได้กินข้าวเย็นก็ไม่ต้องไปกินข้าวนอกบ้าน ไม่ต้องเที่ยวกินเหล้าเมายา  อาบอบนวด มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น คุณลองคิดดูครอบครัวจะมีความสุขขึ้นไหม  

เห็นผลในชาตินี้  ไม่ต้องรอไปชาติหน้า

ถ้าคุณไม่กินอาหารมื้อเย็น  คุณจะไม่ได้พลังงานจากอาหารประมาณ ๑๐๐๐ - ๑๕๐๐ แคลลอรี  ประมาณหนึ่งอาทิตย์น้ำหนักคุณจะลดไปประมาณครึ่งกิโลต่ออาทิตย์ โดยไม่ต้องเสียเงิน ไม่ต้องกินยา  เมื่อน้ำหนักคุณลด ความดันคุณจะลดลงด้วย สุขภาพของคุณจะดีขึ้นผิดหูผิดตา  คนใกล้ตัวจะเริ่มเข้ามาทัก ว่าคุณรูปร่างดีขึ้น  ปีที่แล้วน้ำหนักของผมลดไปประมาณ ๖ กิโล ภายในสามเดือน  ความดันลดลงตามไปด้วย

ถ้าคุณไม่นอนในที่อ่อนนุ่ม  นอนบนพื้น คุณจะเริ่มคิดถึงความจริงของชีวิตว่า คนเราต้องการพื้นที่นิดเดียวในตอนที่มีชีวิตอยู่  และต้องการพื้นที่กว้างคืบยาววาหนาศอกเท่าๆกันตอนคุณตาย คุณจะเริ่มปลงตกในชีวิต  ไม่คิดที่จะสะสมสมบัติบ้ามากเกินความจำเป็น

และถ้าคุณเริ่มสวดมนต์ภาวนา ปฏิบัติกรรมฐาน  ใบหน้าของคุณจะสดใส มีน้ำมีนวล ใครๆเห็นต้องทักว่าไปทำอะไรมา จึงรู้สึกดีขึ้น  เพราะตอนนี้นอกจากศิลจะรักษาคุณแล้ว คุณเริ่มจะสะสมบารมีไว้ในชาติภพต่อไป จิตของคุณเริ่มยกไปอยู่ที่สูง  เริ่มมองอะไรในแง่ดี  เริ่มคิดในบุญในกุศล  

ปีที่แล้วผมถือศิลแปดตลอดพรรษา ใหม่ๆก็ต้องฝืนใจ ทุลักทุเล แต่ทำไปนานๆก็เริ่มชิน ศิลห้าเป็นศิลของมนุษย์ธรรมดา  แต่ศิลแปดเป็นศิลของเทวดา  ทำไปแล้วเริ่มมีความสุข เริ่มมีความสุขในระดับสูงขี้นไปโดยอานุภาพของศิล

ปีนี้ ๒๕๕๔ ผมยังไม่ทันคิด  ภรรยามาถามว่าจะถือศิลแปดอีกหรือเปล่า  จะขอถือตามด้วย  เพราะเริ่มชอบ อย่างที่หลวงพ่อจรัลสอนไว้แหล่ะครับ อย่าคิดไปเปลี่ยมใคร เราเปลี่ยนตัวเอง คนใกล้ตัวเราเขาจะเปลี่ยนตาม ผลของศิลเริ่มแสดงอานุภาพ มาเชิญชวนเราให้ทำ และขอสมัครทำตามด้วยโดยไม่ต้องร้องขอ  ซ้ำยังบอกว่าไหนๆก็ถือศิลแปดแล้ว เรามาสวดมนต์ภาวนาให้มากขึ้นนะ ไม่รู้ว่าปีหน้าจะมีบุญมีโอกาสอย่างนี้อีกหรือเปล่า


คำสำคัญ (Tags): #กฐิน
หมายเลขบันทึก: 474734เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2012 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณสำหรับสิ่งที่ดี ๆ ในวันนี้

Ico64



เรียนคุณ  คน บ้านไกล

 

 - P'Ple ได้อ่านผลงานแล้ว.... ดีใจกับท่าน ทั้ง 2 ด้วยความจริงใจ จริงๆ คะ


 - มีเรื่อง จะเล่า.... ในที่แห่งหนึ่ง... เป็นองค์กรที่มีชื่อเสียง... องค์กรหนึ่ง.... ในองค์นี้.....มีทั้ง....มนุษย์...เพศชาย....เพศหญิง....พวกเขาคุยกัน...ทุกวันๆ ... วันนี้เรา ....ใส่บาตรตอนเช้า ... แล้วมาทำงาน..... มีอีกหลายคน(รวมพี่คนที่เขียนบทความนี้)..... บอกว่า.... "ไม่คอยได้ใส่บาตรเลย....นานๆที .... ที่เป็นวันสำคัญๆๆ" .... เนื่องจาก....มีเรื่องยุ้งๆๆๆ เช่นตอนนี้คุณพ่อกำลังป่วย "ระยะสุดท้ายนะคะ...อายุท่าน 81ปี" ... 

 - และแล้ว.... มีเธอผู้ชอบ ขี้โม้ + ชอบคุยอวด ... บอกว่าเธอ....ใส่บาตรตอนเช้าๆๆ .. เกือบทุกวัน .... พอเธอมาทำงานในองค์กร....เธอ...ก็ทำตัวเจ้าปัญหามากมาย ... ทำตัวเสมือน ... เป็นเมียคนที่สองของคนบางคน..... และใคร ๆๆ ก็บอกว่า...  เธอมักจะพูดจาเผ้อเจอ (จริงบ้างไม่จริงบ้าง...พูดแล้วทำให้คนไม่ชอบ ... คนเกลียดเธอ ... คนทุกข์ใจ..เพราะเธอ ... คนกลัวเธอ ... เพราะเธอชอบเอาเรื่องที่เธอโดนซุบซิบ..ไปบอก...คนที่อำนาจ) ... เธอพูอจาเพ้อเจ้ิอ+พูด และ เข้าข้างตนเอง ... เหมือน ... "คนติดกาว+โรคจิต" ...เธอเคริบเคริม .... คนในองค์....ก็ไม่ชอบเธอมากๆ ... เธอเลิกกับสามี ....ทิ้งลูก 2 คนให้สามีดูแล + เลี้ยงดู ... คนในองค์กร...ก็เกลียดซังเธอมาก.....บางคนก็ไม่อยากเจอหน้า ..... บางวันเธอก็จะเจอบัตรสนเทย ... มีจดหมายจากไหนๆๆ  ... ส่งถึงคนในองค์ต่างๆ .... หัวหน้าฝ่ายต่างๆ ... พี่ก็ได้รับ ... พี่ก็บอกและสอนลูกที่พี่ดูแล....และคนที่พี่สามารถ .... บอก+อธิบาย ...ว่า ...."ถ้าในสังคม"  .... ไม่ว่าสังคมอะไรก็ตาม "ถ้าสามารถปฎิบัติศิล 5 ได้" .... สังคมนั้นๆ ... "คนคงไม่ทุกข์ = สุขมาก หรือ ทุกข์น้อย = สุขมากขึ้น"

  - แล้ว P'Ple ... บอกน้องๆ .... ในองค์กรว่า "ที่สำคัญที่สุด" .... ถ้าในสังคม/ในองค์กรนั้นๆ .... ทุกคนปฎิบัติศิล 5 ข้อได้...สังคม/องค์กรนั้นๆ ... คนคงไม่ทุกข์ จาก..ผิดศิล 5 ข้อ ผู้ชาย..มี หลายภรรยา...ผู้หญิง..อยากได้ ยศ...สมบัติ...ที่ไม่ใช่ของตนเอง....ได้สิงของที่ไม่ใช่ของตน..มาครอบครอง....โดยเฉพราะ...ทำให้คนอื่น(นอกจากตนเอง)..เป็น... ทุกข์กาย+ใจ "ขอข้อ 3 และ 4  ขอเป็นพิเศษนะคะ"........ เพราะ มันสำคัญที่สุด....ในผู้หญิงมากกว่าข้อใดๆๆ ..... โดยมากในรพ. จะมีผู้หญิง ... มากกว่าผู้ชายคะ่

  - คุณคน  บ้านไกล ...คงมีรู้ (ข้อมูลเชิงลึก)... เพราะอยู่ไกล ... สังคมไทย/เมืองไทย ...เดี่ยวนี้เปลียนไปมาก....ผิดศิลกันมากโดยเฉาระ.. ศิล ข้ิอ 3 และข้อ4 ..ทั้งๆ ที่บอกกว่านับถือ "ศาสนาพุทธ" .... สังคมไทย...มีปัญหา...เกือบทุก....องค์กรเลยค่ะ


  - ยิ่งตอนนี้ P'Ple  ทำ ดุษฎีนิพนธ์ เรื่อง "การตั้งครรภ์ในแม่วัยรุ่นไทย"  ... พวกเธอ...อายุน้อยกว่า 20 ปี.... ที่จะสอบอีกไม่กี่วันมานี้... พบว่า...มีปัญหามากมาย .... ตั้งครรภ์ ... เพราะไม่รู้ว่า  ... เขาีมีภรรยาบ้าง.... อยากได้เขา+ชอบเขา....เขาให้ของบ้าง.... ส่วน...ผู้ชาย..มีภรรยายหลายๆๆ คน...ทำให้ ลูกของตนเอง+ภรรยา ..... เสียใจ


   - งานวิจัยของP'Ple ..พบว่า...แม่วัยรุ่นอายุต่ำที่สุดคือ..12 ปี .... พบว่า...สามีของพวกเธอ...อายุ 53 ปี คราว .... ตาของพวกเธอคะ .... พบว่าพวกเธอ "Stress + Dression" อย่างมากๆๆ

   - สิ่งที่เล่ามา คือ Fact ค่ะ



  



...มา..สาธุ..เจ้าค่ะ..ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท