หมออนามัย การดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท


หมออนามัย การดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหินซ้อน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

นายอานนท์ ภาคมาลี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ

 

การดื่มสุรา หรือ แอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท

     สุราหรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท ที่จะให้เราทั้งความเพริดเพลิน บางครั้งใช้สุราหรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท แก้ความเครียด บางท่านใช้สุราเพื่อความผ่อนคลาย  การดื่มสุรานอกจากมีโทษที่ทุกท่านทราบอยู่แล้ว  ท่านจะต้องชั่งน้ำหนักถึงผลดีและผลเสียของการดื่มสุราอาจจะทำให้เกิดปัญหา กับสุขภาพของผู้ดื่มแล้วยังก่อให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์กับผู้อื่นด้วย เหตุผลของการดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท อาจมีหลากหลาย เช่นแก้เครียด ดื่มฉลองเพื่อความสุข ดื่มเพื่อแก้เหงาและดื่มเพื่อเข้าสังคมฯและเชื่อว่าผู้ดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภทหลายคนอาจไม่เคยคิด ไม่เคยตระหนักมาก่อนว่า หลังจากที่ดื่มจนติดเป็นนิสัย แล้วผลที่ตามมามันมากมาย และร้ายแรงอย่างไรบ้าง

ผลต่อร่างกาย แอลกอฮอล์ จะทำให้ตับอักเสบ ตับแข็ง กระเพาะอักเสบ เป็นแผลในกระเพาะอาหาร เป็นมะเร็งทางเดินอาหารและลำไส้ เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ปอดบวม กล้ามเนื้ออักเสบ กระดูกสันหลังพรุน เป็นโรคเก๊าท์ เสื่อมสมรรถนะภาพทางเพศ แก่เร็ว

ผลต่อสมอง แอลกอฮอล์จะออกฤทธิ์กดประสาท ทำให้สมองช้าลง ตัดสินใจช้า ความคิดสับสน ความจำเสื่อม การทรงตัวไม่ดีความบกพร่องทางสติปัญญาและการเคลื่อนไหว เส้นประสาทส่วนปลายพิการ ทำให้ชาตามมือตามเท้า เส้นเลือดในสมองแตก ถ้าดื่มอย่างรวดเร็วในปริมาณมากๆจะทำให้หมดสติ และหยุดหายใจเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้ หลอดเลือดสมองอุดตัน มีความสัมพันธ์กับการดื่มที่ก่อให้เกิดอันตรายติดต่อกันเป็นเวลานาน

ผลต่อแม่ตั้งครรภ์ ถ้าแม่ตั้งครรภ์ดื่มหล้า แน่นอนว่าพิษภัยต่างๆของแอลกอฮอล์สามารถส่งจากแม่ไปสู่ลูกในท้องได้เช่นกัน แม้จะดื่มเพียงเล็กน้อยก็ตาม นับตั้งแต่ก่อนคลอดคือการแท้งหรือทารกเสียชีวิตขณะคลอด หรือคลอดออกมาแล้วร่างกายไม่สมประกอบ รวมถึงมีการพัฒนาการช้าในช่วงหลังคลอด พิษจากแอลกอฮอล์สามารถทำให้เกิดความผิดปกติบางอย่าง หรือครบทั้ง 10 อย่าง แก่ทารกน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ปกติ ปากแหว่ง เพดานโหว่ ดวงตาและกรามมีขนาดเล็ก สมองเล็กกว่าปกติ และจะไม่มีการพัฒนาทางด้านสติปัญญา เพิ่มขึ้นตามวัย ความสามารถในการดูดนมน้อยกว่าทารกปกติ ร้องกวนโยเยง่าย รูปร่างแคระแกร็น นอนหลับยาก ระดับสติปัญญาต่ำกว่าปกติ

ผลต่องาน แอลกอฮอล์จะลดประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้ถูกนายจ้างตำหนิ เพื่อนร่วมงานรังเกียจถูกลงโทษ(ลดตำแหน่ง)ถูกไล่ออก ทำให้ตกงานว่านงาน เงินทองไม่พอใช้เป็นหนี้เป็นต้น

ผลต่อครอบครัว ถ้าบุคคลในครอบครัวดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท แน่นอนว่าย่อมหาความสงบได้ยาก เพราะเมื่อดื่มสุราเข้าปาก สติก็ไม่เต็มร้อย ความอดทนต่อสิ่งต่างๆ ลดลง เกิดการทะเลาะวิวาทในครอบครัว ขาดความรัก (ทำลายความสัมพันธ์กับคู่สมรส และความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิดอื่นๆ) แยกกันอยู่ หรือ เกิดการหย่าร้างกัน

ผลกระทบด้านสังคม นักดื่มอาจถูกจับดำเนินคดีด้วยข้อหาเมาแล้วขับ เมาแล้วเอะอะอาละวาด ก่อความเดือดร้อนรำคาญให้ผู้อื่น เป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากเป็นที่รังเกียจของชุมชนและสังคม เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีของเด็กและวัยรุ่นที่จะเป็นอนาคตของชาติ

ผลกระทบจากการดื่ม การดื่มสุราแน่นอนมีผลกระทบทางจิตใจโดยตรง คนที่ติดสุรานั้น จะคิดถึงเรื่องสุราอย่างเดียว ไม่ว่าจะทำอะไรที่ไหนอย่างไรจะคิดถึงเรื่องสุราเท่านั้น แม้จะไปทำบุญงานต่างๆ เช่น งานบวช งานแต่งงาน งานศพ ทอดผ้าป่า งานบุญกฐิน หรืองานบุญต่างๆตามประเพณี งานขึ้นปีใหม่ งานวันสงกรานต์ งานตรุษจีน งานเข้าพรรษา ออกพรรษา หรือทุกเทศกาล พี่ไทยเมาตลอด ก็ต้องถามว่างานนี้มีสุราให้ดื่มไหม หรืองานยกครูต่างๆเช่น เครื่องไฟ เครื่องดนตรี คนติดสุรามักจะเป็นคนชอบโกหกตัวเอง เพราะในระบบจิตใจ มีแต่จิตปฏิเสธเท่านั้น คือไม่ยอมรับว่าตัวเองมีปัญหาเกี่ยวกับการติดสุรา มักชอบอวดอ้างว่าหยุดเมื่อไหร่ก็ได้ คนที่ติดสุรามักจะหลงๆลืมๆ ไปดื่มสุราบ้านเพื่อน รุ่งเช้ากลับจำอะไรไม่ได้ว่าเมื่อคืนตัวเองไปทำอะไรไว้ที่ไหน อย่างไร อาการอย่างนี้เรียกว่าอาการที่ความจำขาดช่วง ความจำขาดช่วงนี่แปลก ในตอนที่ดื่มสุราอยู่เจ้าตัวจะเดินไปไหน จะปฏิบัติการอะไร ทำได้ตามปกติ แต่พอรุ่งเช้ากลับจำอะไรไม่ได้ เมื่อคืนไปทำอะไรที่ไหนไว้บ้าง แน่ละ คนที่ติดสุราเมื่อดื่มสุราไปมากๆ ย่อมมีผลต่อร่างกาย เป็นอย่างมาก เมื่อสุราผ่านเข้าสู่ระบบอาหาร จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองที่เยื่อหลอดอาหารตอนต้น กระเพาะจะอักเสบ เกิดมีอาการคลื่นไส้อาเจียน และอาจเป็นแผลได้ด้วย ถ้าเป็นแผลกระเพาะอาหารอยู่แล้ว โรคจะกำเริบมากขึ้น อาจมีเลือดออกในกระเพาะอาหาร ถ่ายออกมาเป็นเลือดมีสีดำคล้ำ จะเกิดอาการโลหิตจาง ซูบซีดผ่ายผอม ไม่มีเรี่ยวแรง อัตราการเกิดโรคมะเร็งในกระเพาะอาหารสูงขึ้น ระบบตับอ่อนจะอักเสบ บางครั้งอาจเกิดอาการปวดท้องอย่างเฉียบพลัน โรคตับอ่อนอักเสบ ต้องดสุราพอทุเลาลงได้บ้าง

 

ในสภาพสังคมปัจจุบัน การดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท เราๆท่านๆจะเห็น ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหนจะเห็นคนเมาและหมดสภาพ ขาดสติ หรือคุณภาพ ในการดำรงชีวิต อยู่ทุกซอกทุกมุมไม่ว่าสังคมเมืองหรือสังคมชนบท นับวันจะมีบุคคลคนเหล่านี้จำนวนเพิ่มขึ้น การประกอบอาชีพ ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ขาดรายได้ประจำที่เคยได้จากการทำงาน เงินทองไม่พอใช้ ติดการพนันเป็นหนี้การพนัน ถูกฉ้อโกง ถูกหลอกลวง ฝ่าฝืนกฎหมายที่ห้ามการดื่มสุรา หรือ แอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท ถูกยึดใบอนุญาตขับขี่ มีคดีเกี่ยวกับทรัพย์สิน ถูกทำร้ายร่างกาย ฆ่าตัวตาย ทอดทิ้งไม่เลี้ยงดูบุตร ขายบริการทางเพศ ปัญหาการดื่มสุรา หรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท ในกลุ่มของวัยรุ่น มีมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะวัยรุ่นเป็นวัยที่ทดสอบสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะวัยรุ่นในครอบครัวที่มีปัญหา และในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาขึ้น ในวัยที่อายุน้อยลงเรื่อยๆ อายุที่เฉลี่ยวัยรุ่นเริ่มดื่มสุรา หรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท คืออายุ 12 ปี และทำให้การเรียนตกต่ำ จะไปหมกมุ่นกับการเที่ยวเตร่ ไม่มีเวลาไปทบทวนบทเรียน มีปัญหากับครูและผู้ปกครอง และมีความประพฤติส่อไปในทางการเกิดอาชญากรรม ลักขโมย ก่อคดีข่มขืนหรือรุมโทรมผู้หญิง เพาะขาดสติ จนบางคนถึงขนาดถูกจับกุมดำเนินคดี ผู้ที่ดื่มตั้งแต่อายุน้อย เท่าใด ผู้นั้นมีโอกาสมีปัญหามากเท่านั้น และมีแนวโน้มที่จะติดยาเสพติดร่วมด้วยเสมอ โดยเฉพาะเด็กในวัยนี้จะอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เป็นการยากที่จะหยุดได้ และกลุ่มวัยรุ่นนี้การเกิดอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์สูง บางรายรุนแรงจนถึงแก่ชีวิต บางรายเป็นคนพิการ เพราะวัยรุ่นจะดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท เมาแล้วขับประลองความเร็ว การสนุกสนานเกินขอบเขต โดยเฉพาะในเวลากลางคืน การเกิดการทะเลาะวิวาททั้งส่วนตัวหรือระหว่างกลุ่ม

 

สรุปปัญหาจากการดื่มสุรา หรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท

     การดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ทุกวันนี้เรามาแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ไม่ว่าโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา โครงการวัดปลอดเหล้า(สุรา) โครงการเมาแล้วขับถูกจับปรับแน่ กฎหมายการขายสุรา ให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี การขายสุรา ไม่เป็นไปตามเวลาที่กำหนด มีโทษปรับ 2,000 บาท (ใครเป็นผู้จับและผู้ปรับ ยังงงๆอยู่เลย )ยิ่งมีงานเทศกาลต่างๆที่มีวันหยุดมากๆ โรงงานผลิตสุราหรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท(กรมสรรพสามิตเป็นผู้อนุญาตการผลิต) เร่งผลิตทั้งวันทั้งคืน ไม่มีว่าหยุดการผลิตหรือลดการผลิตในช่วงเทศกาลต่างๆ ได้แต่รณรงค์ให้ตายน้อยที่สุดหรือการเกิดอุบัติเหตุไม่เพิ่มขึ้น การให้เหล้าเท่ากับแช่ง เสียงบประมาณจำนวนมากในการรณรงค์แต่ละปี แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และฝ่ายปกครองต่างๆต้องมาเข้าเวรรักษาพยาบาล  และรณรงค์ความปลอดภัย ไม่เคยได้พัก ทุกๆช่วงเทศกาล หากรัฐบาลไม่ว่า ไม่ว่ารัฐบาลของพรรคใดเข้ามาเป็นรัฐบาล ควรหันมามองต้นเหตุต่างๆจากการดื่มสุรา หรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท และคุณภาพชีวิตของคนไทย ประกอบกับแต่ละหมู่บ้านผ่านเกณฑ์ ความจำเป็นขั้นพื้นฐาน(จปฐ.) มาได้อย่าไร ทุกวันนี้ในแต่ละครอบครัวมีการดื่มเหล้า  บางครอบครัวมีผู้พิการ จากการดื่มสุรา หรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ อัมพาต  โรคเบาหวาน โรคกระเพาะอาหารและมะเร็ง แอลกอฮอล์ลิสซึม โรคจิตโรคประสาท หญิงตั้งครรภ์ (เด็กพิการ ไม่สมประกอบ ความบกพร่องทางปัญญาและร่างกาย) การถูกการข่มขืน จากบุคคลในครอบครัวและตัวท่านเอง หรือคนที่เรารัก จากคดีต่างๆที่คนร้ายข่มขืน อ้างว่าเมา มีบทเรียน บทแล้วบทเล่าไม่รู้จบ ผมอยากเห็นทุกคนต่อต้านหรือให้รัฐบาลเห็นความสำคัญในเรื่อง การดื่มสุรา หรือแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท ขอขอบคุณครับ

 

หมายเลขบันทึก: 474728เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2012 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 05:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท