ไปดู...การมีส่วนร่วมของชุมชนและการส่งเสริมการอ่านระดับหมู่บ้านโดยอาสาสมัครส่งเสริมการอ่านของ กศน.ตำบลหนองแดง อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น


หมู่บ้านรักการอ่านและการส่งเสริมการอ่านระดับหมู่บ้านโดยอาสาสมัครส่งเสริมการอ่าน

          เนื่องในโอกาสได้ไปร่วมเป็นวิทยากรประเมินคุณภาพสถานศึกษาโดยต้นสังกัด ที่ กศน.อำเภอสีชมพู และได้ลงพื้นที่ไปชมการดำเนินงานของ กศน.ตำบลหนองแดง ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างอาคารให้เป็นที่ทำการของ กศน.ตำบลหนองแดง และมีอาสาสมัครมาสอนการรู้หนังสือและเป็นจุดส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ภายในชุมชน

          ที่นี่ คณะกรรมการหมู่บ้านและชาวบ้านมีความกระตือรือร้นและสนใจส่งเสริมการอ่านและรักการอ่านกันมากครับ (ครู กศน.ตำบล ก็เก่งครับ)นับเป็นตัวอย่างที่ดีที่ชุมชนอื่นๆสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้ครับ

          และผมได้พบกับคุณกัลยา ท่าผา อาสาสมัครส่งเสริมการอ่านภายในหมู่บ้านซึ่งมีจิตใจรักการอ่านและได้ช่วยส่งเสริมการอ่านโดยการจัดบริเวณบ้านของตนเองให้เป็นเหมือนห้องสมุด มีมุมอ่านหนังสือรอบบริเวณบ้าน  บ้านหลังนี้ยังเป็นร้านขายอาหาร อีกด้วย จึงทำให้มีคนเข้ามาใช้บริการ  ทานอาหารไปด้วย อ่านหนังสือไปด้วย

          นอกจากนั้น ในหมู่บ้านแห่งนี้ยังมีการจัดมุมอ่านหนังสือไว้หลายแห่ง เช่นที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านเป็นต้น รวมทั้งมีการติดข้อความส่งเสริมการอ่านตามถนนในหมู่บ้าน ซึ่งล้วนเป็นข้อความที่น่าอ่านและให้ข้อคิดดีๆ

          โอกาสที่จะได้อ่านหนังสือตลอดเวลาในชุมชนนั้น คงเกิดขึ้นได้ถ้ามีผู้ใส่ใจและร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งเหนียวแน่นเช่นนี้ ซึ่งจะทำให้เป็น "หมู่บ้านรักการอ่าน " ปลูกฝังให้คนรักการอ่าน รักการเรียนรู้ และจะทำให้เกิด "สังคมแห่งการเรียนรู้"  และมีการพัฒนาด้านอื่นๆตามมา

ที่นี่ เป็นส่วนหนึ่งของ "นครขอนแก่น  นครแห่งการอ่าน" ครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 474665เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2012 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท