อาเซียน เป็นเรื่องของรัฐบาล หรือ ชาวบ้านทั่วไป


ประชาคมอาเซียน

ปี 2558 ความเป็นประชาคมอาเซียน  หรือ กลุ่มประเทศจำนวน 10 ประเทศ ที่ต้องอยู่อาศัยร่วมกัน  ใช้ภาษาเดียวกัน (ภาษาอังกฤษ) ร้องเพลงชาติ หริอ เพลงของประชาคมอาเซียนเดียวกัน ไปมาหาสู่ ทำมาค้าขาย  ไปทำงานได้ในอีก 9 ประเทศได้ อย่างเท่าเทียมกัน จะเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ 

ประเทศใดเตรียมพร้อมมากกว่า ดีกว่า ก็เีสียเปรียยน้อยกว่า  อาเซียนที่มีอยู่ 10  ประเทศ ดูเหมือนจะช้ากว่าประเทศ อาเซียนบวกสาม ที่เป็นประเทศคู่ค้า  ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น           เกาหลีก เสียมากกว่า  โดยเฉพาะประเทศเราที่มี สินค้าของประเทศเหล่านี้เข้ามาอยู่ในบ้านเราเต็มไปหมดแล้ว สินค้ากิน สินค้่าใช้จากจีน  หัวหอม กระเทียม ผลไม้ มีเต็มบ้าน แถมราคาจะถูกกว่าสินค้าไทยเสียด้วยซ้ำ

เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาผมไปเสินเจิ้น ประเทศจีนมา  ไกด์บอกว่าบ้านรังนกกระจอก หรือ คอนโดที่อยู่ใกล้ถนนทางผ่านนั้น ชั้นบนจะเป็นที่อยู่อาศัย  ชั้นล่างจะเป็นโรงงานเล็กโรงงานน้อย ทำให้คิดถึงสินค้าของจีนที่มีขายอยู่ในประเทศไทย เต็มไปหมด  ผมเคยซื้อของฝากจากเชียงใหม่ ตุ๊กตาชาวเขาไปฝากเพื่อนที่ไประชุมด้วยกันที่เมืองคูชิงซาราวัค มาเลเซีย ที่ไปจากหกเจ็ดประเทศ  แจกเสร็จเดินไปย่านขายของที่ระลึก ก็เห็นตุ๊กตาเหมือนกับที่ผมได้แจกไปเปี๊ยบ  ตุ๊กตาที่นำมาจากเชียงใหม่ ก็เป็นตุ๊กตาจีน รู้สึกเสียใจ   อีกคราวหนึ่งไปเห็นกิมจ๊อ ผลไม่กวนห่อกระดาษแก้ว ที่ไต้หวันแล้ว เหมือนเปี๊ยบกับกิมจ๊อ ของฝากจากโคราชที่พรรคพวกเคยนำมาฝากภายใต้หีบห่อของฝากจากโคราชก่อนหน้าที่จะไปเจอที่ไต้หวัน 

ที่พูดมานี้ก็อยากบอกว่า ความเป็นคนอาเซียนของไทยกำลังเสียเปรียบ และจะเสียเปรียบมากขึ้นหากเรายังคิดว่าเป้นเรื่องของรัฐบาล 

ผมไม่แน่ใจว่า อบต. อบจ. กลุ่มแม่บ้าน เกษตรกร ชาวบ้านที่สามารถผลิต สินค้า การบริการ มีความรู้ความเข้าว่า จากนี้ต่อไป ถ้าจะทำมาค้าขาย หรือ จะทำงานการใด ก็สามารถทำได้ใน 10 ประเทศ หากมีความรู้ความเข้าใจว่าจะต้องอะไร ทำอย่างไร 

ถ้าไม่รู้ก็ต้องขวนขวายที่จะรู้  หรือ ผู้ที่รู้แล้วก็ต้องบอกกล่าวเล่าข่าวน จัดประชุม อบรบกันให้รู้  แม้รู้แล้วแต่ยังทำไม่ได้ในวันนี้ ก็จะเป็นพื้นฐานที่จะทำได้ง่ายขึ้นในวันข้างหน้า โดยไม่คอยแต่หวังว่ารัฐบาล หน่วยเหนือที่เกี่ยวข้องจะมาประเคนให้แต่อย่างเดียว เพราะอาเซียนเป็นทั้งเรื่องของรัฐบาล และชาวบ้านทั่วไป

คำสำคัญ (Tags): #ประชาคมอาเซียน
หมายเลขบันทึก: 474611เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2012 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท