ความคิดของเด็กๆ ที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ


เด็กๆ นั้นย่อมมีความคิดที่อิสระและบางครั้งหลายๆคนอาจไม่เข้าใจ

ความคิดของเด็กๆ ที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ

    เด็กๆ หากจะกล่าวถึงแล้วหลายคนอาจคิดว่าอะไรๆ ที่เด็กคิดมันก็เป็นเรื่องอย่างเด็กๆไป ทุกๆคนล้วนแล้วแต่เคยผ่านช่วงวัยนี้มาทั้งนั้น สิ่งนี้เป็นจริงแม้กระทั่งผู้เขียนเองก็ผ่านช่วงเวลานี้มาเช่นเดียวกัน วัยเด็กนั้นมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นวันที่เริ่มสู่การเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่สำคัญที่สุดก็คือ "การเรียนรู้ชีวิต" จนอาจกล่าวได้ว่าหากเด็กๆได้รับการดูแลเลี้ยงดูอย่างไรก็ล้วนมีผลอย่างมากต่ออนาคตและการดำรงชีวิตมากเท่านั้น ความคิดของเด็กๆนี้สำคัญมาก เนื่องจากหากได้รับการตอบสนองต่อความคิด ที่จะเห็นง่ายๆชัดเจนที่สุดเลยก็คือ เด็กๆมักมีข้อสงสัยอยู่ตลอดและมักถามว่า "ทำไม" จนชินหูกันแล้ว หากเราไม่ได้ให้ความกระจ่างไม่นานเด็กก็จะวกกลับมาถามอีกเช่นนั้น สิ่งนี้บ่งบอกได้อย่างชัดเจนถึงการเรียนรู้ของเด็กๆ ที่เราสังเกตกันได้

    ความคิดของเด็กๆนั้น เป็นสิ่งที่ทุกคนควรที่จะให้ความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากจะช่วยให้เด็กมีการพัฒนา เกิดการเรียนรู้ ที่สำคัญหากเราเข้าใจเด็กๆเหล่านี้แล้วว่าคิดอะไร ต้องการอะไรแล้วเราก็จะสามารถให้การตอบสนองได้ แต่ทั้งนี้ไม่ใช่ให้ไปทั้งหมด อาจมีการสร้างเงื่อนไขร่วมกันเพื่อเป็นการฝึกฝนไปในตัว และยังเน้นเรื่องความรับผิดชอบไว้ด้วย ดังนั้นแล้ววัยเด็กเสมอว่า เป็นผ้าขาวอันบริสุทธิ์การเรียนรู้สิ่งต่างๆในชีวิตที่ผ่านมา มีผลทั้งสิ้น เราทุกคนควรเรียนรู้ที่จะเข้าใจเด็กๆ ไม่ใช่ว่าจะให้เห็นเด็กๆมาเข้าใจในตัวเราเพียงอย่างเดียว เนื่องจากเขาเหล่านั้นยังขาดประสบการณ์และอายุยังน้อยจึงควรให้อภัยเป็นอย่างยิ่ง

    มอบไว้ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๕

                                                                  สิทธิชัย  คำด่อน

                                                               ๑๔  มกราคม  ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 474572เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2012 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 00:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท