ท้องฟ้าจำลองโคราช


ท้องฟ้าจำลองแห่งแรกในภาคอีสาน บนพื้นที่กว่า ๓๐ ไร่ อยู่ในบริเวณโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา

ย้อนกลับไปเมื่อ ๓๐ กว่าปีที่แล้ว.. อาจารย์สอนเกี่ยวกับดาราศาสตร์ และพี่สาวเล่าเรื่องดวงดาวบอกเล่าประสบการณ์ที่ได้เข้าชมท้องฟ้าจำลอง ไอ้เราก็อยากไปดูแต่ยังไม่มีโอกาส..

มาตอนนี้.. เหมือนกับได้สนองความต้องการสมัยเด็ก.. kunrapee ดีใจมากๆที่โคราช (บ้านเอ๋ง) จะมีท้องฟ้าจำลอง

วันนี้โคราชมีท้องฟ้าจำลองแล้ว.. แถมอยู่ใกล้บ้านด้วย เค้าติดประกาศว่าจะเปิดอย่างเป็นทางการวันเด็ก (๑๔ ม.ค.๕๕) เย็นนี้ kunrapee เลยแวะไปดูซะหน่อย เมื่อเลี้ยวซ้ายเข้าถนนที่จะไปมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี่สุรนารี (บริเวณที่ขายไม้ดอกไม้ประดับ โคกกรวด) ก็จ๊ะเอ๋เข้ากับป้ายเชิญชวนไปดูท้องฟ้าจำลอง เลยเข้าไปอีกหน่อยทางเข้าสวยเชียว

ขับรถเข้าไป ๒ กิโลเมตรก็ถึง โอโห.. ใหญ่โตใช่เล่น ทีมงานกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับพรุ่งนี้ (วันเด็ก) อยากเชิญชวนกันมาดูนะคะ ที่จอดรถกว้างขวาง สะดวก ไม่ไกลจากถนนมิตรภาพ

เมื่อเข้าไปในโดม.. จะเป็นห้องโถงกว้างขวางในรูปด้านล่าง ก่อนเข้าชมท้องฟ้าจำลอง เดินผ่านม่านสีดำเข้าไปในห้องเค้าบอกว่า "สภาโจก" มาถ่ายทำรายการ ก็เลยขอแวะเข้าไปชมซะหน่อย (นอกเรื่อง)

ศูนย์ดาราศาสตร์ท้องฟ้าจำลองของโคราช เป็นการฉายภาพหมู่ดาว บนจอโค้งขนาด ๓๖๐ องศา สามารถรองรับผู้ชมได้รอบละ ๒๐๐ ที่นั่ง (เสียดายมาไม่ทันรอบเย็นเค้าเปิดให้ชมเสร็จไปแล้ว)

 

คุณป้าที่นั่งข้างๆ (ตอนเข้าไปดูเค้าถ่ายรายการสภาโจก) เล่าว่า.. "เครื่องฉายดวงดาวนำเข้าจากญี่ปุ่น ทันสมัยที่สุดในเอเชีย.. เค้าปิดไฟหมดเลยตอนฉาย เด็กๆฮือฮากันใหญ่ แต่ป้ามองไม่ค่อยเห็นดาว สายตาไม่ดี" แหม.. น่าสนใจ น่าสนใจ ต้องมาดูให้ได้ (คงไม่ใช่พรุ่งนี้ ไม่อยากแย่งเด็ก..) 

หมายเลขบันทึก: 474570เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2012 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อยากไปดูเหมือนกันคะ เด็กๆมัวแต่เมารถ โรงเรียนพาไปก็ไม่เคยได้ไป (ขนาดแม่เป็นครูแท้ๆ ) ยังไม่เอาไป

ไม่เป็นไร.. แม่ ไม่เอาไป..

เดี๋ยวคุณพี่จัดให้

ขอบคุณล่วงหน้าคะรีบๆจัดนะอยากไปคะ

เมื่อวาน จัดงานวันเด็กไปแล้ว

ส่วนวันนี้ ให้คุณพ่อ-คุณแม่ พาลูกๆเที่ยว

ส่วนคุณครู ก็เที่ยวด้วย 555

ไม่มีลูก ขอพาหลานเที่ยวก่อนละกัน

อยู่โคราชค่ะ

วันนี้จะแวะไป

ขอบคุณ "kunrapee" ที่แนะนำนะคะ

วันเด็กปีนี้.. อยากออกไปดูเด็กๆ

(แต่ต้อง.. รอดูลาดเลาก่อนว่าจะมีผ่าตัดหรือไม่)

เมื่อวาน.. ไปฉลองวันเด็กที่ "โรงเรียนแหลมทอง" มาค่ะ


เลี้ยงอาหารเด็ก - คุณครู และตัวเอง

ก๋วยเตี๋ยว, ข้าวผัดปู, ไอศครีม

พร้อมแจกทุนการศึกษาให้เด็กๆ


ให้ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ

ช่วงนี้.. เปิดทุกวันเสาร์

รอบ ๑๐ โมงเข้า และบ่ายโมงค่ะ

วันนี้เอารถมาเช็ค มีเสียงดังในห้องเครื่อง

หลังจากนั้นจะแวะไป ท้องฟ้าจำลองโคราชซะหน่อย

ขอรบกวนหน่อยค่ะ คืออยากทราบรายละเอียดการเข้าใช้บริการค่ะ พอดีจาจัดพาเด็กๆที่ ร.ร.ไปทัศนศึกษา เรยอยากทราบรายละเอียดการติดต่อ และข้อมูลการใช้บริการอ่ะค่ะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบุณมากค่ะ

ตอบช้าต้องขอโทษด้วยนะคะคุณ Looknat

ท้องฟ้าจำลองโคราช เปิดทำการได้ไม่ถึง ๔ เดือนค่ะ เดือนพ.ค.๕๕ มีการเลือกตั้งอบจ.คนใหม่ และคุณระนองรัตน์ สุวรรณฉวี ได้รับเลือกค่ะ หลังจากนั้นท้องฟ้าจำลองได้ปิดไม่ให้คนเข้าชมเนื่องจากเป็นโครงการของนพ.สำเริง แหยงกระโทก (อบจ.คนเก่า) เรื่องนี้มีคนพูดกันเยอะค่ะ.. ตั้งแต่นั้นจนบัดนี้ โทรศัพท์ไปถามครั้งใด จนท.จะบอกว่าอยู่ระหว่างปรับปรุงตลอด 

ไม่เข้าใจเหมือนกัน.. โครงการดีๆแถมลงทุกค่ากล้องสองล้านกว่าบาท แต่หยุดดำเนินการต่อเนื่อง เพียงแค่ชั้นไม่ได้เป็นคนเริ่มต้นทำ เฮ้ออออ ประเทศไทยพัฒนาล่าช้า อาจเป็นเพราะเรื่องแบบนี้ด้วยนะคะ (เป็นความเห็นส่วนตัวค่ะ)

สอบถามมาแล้วครับ ใช้งานได้ปกติ เพียงแค่ผู้เสียภาษีทุกท่าน "ปิดไฟ" แล้วเดินออกไปดูนอกบ้านครับ อิอิ

^^"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท