ความผิดพลาด ไม่ใช่ความล้มเหลว...วิธีมองให้เกิดประโยชน์


วันนี้ที่หน่วยเคมีคลินิกเรามีคณะกรรมการตรวจประเมิน ISO ภายใน (Internal auditors) ของภาควิชาฯมาเยี่ยมเยียน ตัวเรารับหน้าที่เป็นผู้นำชมและตอบข้อซักถาม และชี้แจงเอกสารการทำงานต่างๆ ร่วมกับพี่นุชรัตน์ และคุณศิริ ที่มีภาระกิจต้องวิ่งไปวิ่งมาเซ็ตเครื่องที่หน่วยภูมิคุ้มกัน สำหรับการทดสอบ CK-MB, Troponin T เพราะเครื่องที่เราใช้งานอยู่ประจำมีปัญหา probe หักเนื่องมาจาก"น้องใหม่ MedTech"ของเรา เพิ่งเคย run เครื่องนี้แล้วหวังดี เมื่อเครื่องเตือนว่าน้ำยาหมดจะเปลี่ยนขวด ก็จัดแจงไปยกขวดน้ำยาออก ชนกับ probe พอดี โชคดีที่เราสามารถหาเครื่องสำรองที่พอจะไปเซ็ตทำแล็บซึ่งสำคัญและเป็นที่ใช้กันมากได้

ข้อดีของหน่วยเราที่ทำให้สมาชิกทำงานกันอย่างมีความสุขอย่างหนึ่งก็คือ ความผิดพลาดใดๆที่เกิดขึ้น เราจะพยายามไม่โทษคน แต่มองหาเหตุผลว่าทำไมจึงเกิดเช่นนั้น และจะแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้อย่างไร ดังนั้นคนทำงานของเราจะไม่ต้องปิดบังเมื่อมีความผิดพลาด เราทุกคนคิดเหมือนกันว่า เราตั้งใจทำงาน ไม่มีใครอยากให้เกิดความผิดพลาด ทุกคนทำผิดกันได้ แต่เมื่อเกิดแล้วจะแก้ปัญหายังไง เราจะช่วยกันเสมอ แต่เราไม่ปกปิดความผิดที่เกิดขึ้น จะมีการรายงานตามระบบขั้นตอนทุกเรื่อง 

มาทบทวนแล้วเห็นว่า ความคิดแบบนี้มีประโยชน์กับทุกๆเรื่องในชีวิตรอบๆตัวเราด้วยเหมือนกันนะคะ ยิ่งได้อ่านอนุทินของอ.Sarath วันนี้ที่พูดถึงความล้มเหลว ซึ่งเป็นสิ่งที่เราจะคิดถึงเมื่อมีอุปสรรคปัญหาที่เราแก้ไม่ได้ มีความผิดพลาดจากสิ่งที่เราลงมือทำ ก็ยิ่งเห็นว่า วิธีคิดวิธีมองเรื่องต่างๆเป็นสิ่งสำคัญ จะไม่มีความล้มเหลวใดๆมาบั่นทอนเราได้ ถ้าเราคิดจะเรียนรู้จากมัน เหมือนความผิดพลาดต่างๆที่เกิดขึ้น ถ้าเราไม่มองเป็นความล้มเหลว เรายังคิดที่จะแก้ไข ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง เรียนรู้จากความไม่สำเร็จ ทุกๆความผิดพลาด ทุกๆอุปสรรค ทุกๆความไม่สำเร็จ ก็จะยังไม่ใช่ความล้มเหลว และถึงแม้ท้ายที่สุดแล้วเราจะทำไม่สำเร็จ หากเราไม่มองเป็นความล้มเหลว เราเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น มันก็จะเป็นเพียงเรื่องนั้นๆที่ล้มเหลว ไม่ใช่ตัวเราที่ล้มเหลว เราจะยังคงเดินหน้าต่อไป ความล้มเหลวเป็นเพียงบทเรียนให้เราทำสิ่งอื่นๆให้สำเร็จได้ 

มาจัดการวิธีคิดของเราไม่ให้ล้มเหลวกันนะคะ แล้วความล้มเหลวใดๆก็จะเป็นบันไดให้เราก้าวต่อไปได้เสมอ

  

หมายเลขบันทึก: 474287เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2012 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นตัวอย่างที่ดีค่ะ ที่หน่วยงานยอมรับข้อผิดพลาดให้แก่ผู้ไม่มีประสบการณ์

เห็นด้วยค่ะว่าเป็นสิ่งไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เกิดแล้วจะเรียนรู้จากมันอย่างไร

อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิ่ง ก็พบยาเพนนิซิลินจากข้อผิดพลาดในการเตรียมอาหารเพาะเชื้อ

- ทุกๆความผิดพลาด ทุกๆอุปสรรค ทุกๆความไม่สำเร็จ ก็จะยังไม่ใช่ความล้มเหลว

- ประโยคนี้..ช่างมีพลัง สร้างเสริม เติมต่อ..ให้เรียนรู้ มุ่งสู่ความสำเร็จ.ได้ดีครับ

ความผิดพลาดหรือล้มเหลว คือความสำเร้จที่ได้เรียนรู้มันครับ อยู่ที่ว่าเราจะเรียกมันว่าอะไรเท่านั้นครับ

..(.คนโบราณ)..ร้องเพลง..ให้เด็ก..เวลาสอนเดิน ว่า..ตั้งไข่ ล้ม มาต้มไข่กิน..ต้มไข่กิน..มากิน ไข่ล้ม..อ้ะ...(ยายธี)

บางทีการที่เราล้มก็ทำให้เรารู้ว่าเราจะพยุงตัวลุกขึ้นอย่างไร

ขอบคุณสำหรับข้อคิดเตือนใจที่ดีมาก ๆ ครับ

สวัสดีค่ะ Ico64    เมื่อมีความพึงพอใจในสิ่งที่เราทำ...นั้น คือ การที่เราประสบความสำเร็จค่ะ...

ปัญหาก่อให้เกิดการพัฒนา...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท