โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

(ตอน2) ท่องเชียงรายในสามวัน

เครื่องบินค่อยๆ คลานออกจากลานจอดเข้าสู่รันเวย์ ตั้งตรงตามทิศทางแล้ววิ่ง....

ถึงเวลา 8.00 น. (เศษ) เครื่องบินค่อยๆคลานออกจากลานจอดเข้าสู่รันเวย์ ตั้งตรงตามทิศทางแล้ววิ่งเร็วขึ้นจนถึงระดับแล้วยกตัวขึ้นสู่น่านฟ้า ไต่ระดับสูงขึ้น ยามเครื่องบินตะแคงเลี้ยวผมเล็งกล้องเก็บภาพผ่านปีกเครื่องบินสู่เบื้องล่าง เห็นพื้นดินทอดแนวยาวริบหรี่รำไร และเกือบครึ่งเป็นพื้นน้ำปกคลุมอาณาบริเวณกว้างไกลไม่น้อย จนเครื่องบินยกระดับสูงกว่าเมฆ จึงมองไม่เห็นพื้นดินอันไพศาลจนกว่าจะอีกชั่วโมงสิบนาทีต่อมา เครื่องบินลดระดับลงจนล้อแตะรันเวย์ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง แล้วค่อยๆ วิ่งเข้าเทียบงวงช้างในที่สุด

เรารอรับกระเป๋าเดินทางจากสายพานแล้วเดินทางขึ้นรถบัสใหญ่ที่บริษัทมัคคุเทศก์จัดไว้รออยู่ก่อนแล้ว ออกเดินทางเข้าเยี่ยมชมวัดร่องขุ่น “วัดขาว” ภายใต้การบูรณปฏิสังขรณ์ของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ผู้มุ่งมั่นอุทิศบุญกิริยาครั้งนี้ให้เป็นศาสนสถานประจำรัชกาลที่ 9 เพิ่มจำนวนพื้นดินของวัดเป็น 9 ไร่เศษ ก่อสร้างอาคารเพื่อประกอบศาสนกิจให้ครบ 9 หลัง ตั้งเป้าหมายให้สำเร็จใช้งานในกิจการของสงฆ์ได้ก่อน ส่วนการตกแต่งประดับประดาพุทธศิลปะอันอ่อนช้อยวิจิตรบรรจงสวยงามตระการตาที่เหลือ ท่านอาจารย์วางแผนสอนศิษย์ไว้อีกสองรุ่น คือรุ่นใหญ่อายุ 22 ปีขึ้นไป ไว้สืบทอดต่อจากรุ่นปัจจุบัน ส่วนอีกรุ่นเป็นรุ่นเล็ก อายุ 12 ปีขึ้นไป เตรียมการไว้เพื่อรองรับการสืบทอดเจตนารมณ์ของรุ่นใหญ่อีกทอดหนึ่งจนกว่างานจะแล้วเสร็จ

คณะของเราแยกย้ายถ่ายรูปทำบุญไหว้พระ หลายรายได้โอกาสถ่ายรูปร่วมกับท่านอาจารย์เฉลิมชัย ที่เมตตามาถ่ายรูปด้วย เป็นที่ระลึก ผมเองเดินชมไปด้วย ถ่ายรูปไปด้วย ทำบุญไปด้วย และโชคดีท่านอาจารย์เมตตาสละเวลาถ่ายรูปด้วย จึงขอถือโอกาสนี้กล่าวคำขอบคุณไว้ ณ ตรงนี้

เกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า คนคนหนึ่งประสบความสำเร็จในการวาดรูปอย่างมากมาย มีรายได้มากจนกินใช้อย่างเศรษฐีก็ยังไม่หมดในชีวิตนี้ เขามีทุกอย่างที่มนุษย์ผู้มั่งคั่งมี พรั่งพร้อมชื่อเสียงเกียรติยศทรัพย์สินเงินทอง แต่เขายอมสละละวางชื่อเสียง เพื่อมากินนอนอยู่ในวัดเหมือนศิษย์วัดคนหนึ่งจะพึงทำ นอนหัวค่ำราวสองสามทุ่ม ตื่นแต่เช้าตรู่ตีสองตีสามเพื่อมาเดินรอบวัดกำหนดจิตฝึกสติสมาธิเพื่อให้เกิดปัญญาตามหลักการแห่งพระศาสนา จนกว่าจะรุ่งเช้า รับประทานอาหารเช้าร่วมกับศิษย์วัดคนอื่นๆ และทำงานให้แก่วัดตามตารางเวลา ชีวิตอันโรจน์รุ่งกลับต้องมาวนเวียนอยู่อย่างนี้วันแล้ววันเล่า ทรัพย์สินจำนวนมากทุ่มเทเพื่อการสร้างวัดไป นี่คือชีวิตของคนมีชื่อเสียงเกียรติยศกระนั้นหรือ “เขาทำอย่างนี้เพื่อสิ่งใด”

หมายเลขบันทึก: 474267เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2012 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวัสดีค่ะ อจ.โสภณ มาติดตามชมงาน ขอบคุณ อจ.มากที่มาให้กำลังใจเสมอ ขอให้มีความสุข รักษาสุขภาพแข็งแรงและความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติ ด้วยค่ะ

มาชมวัดฝ่ายธรรม ค่ะอาจารย์

สักวันจะพา คู่รักวัยดึก ไปชมค่ะ

Ico48เรียนครูมะลิครับ

ขอมอบกาแฟให้ดื่มสักถ้วยนะครับ

Ico24ขอบคุณท่านอาจารย์ครับ

ที่แวะมาให้กำลังใจ

Ico48เรียนคุณปูครับ

ขอบคุณที่แวะเวียนมา

ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

ซอยบ้านอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี อยู่ที่นี่

แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ

Ico48เรียนคุณ Oraphanครับ

ขอบคุณที่แวะมา

ปีใหม่2555แล้ว

ขอให้คุณพระคุ้มครองนะครับ

ภาพแม่ค้าหน้าวัดถ้ำป่าอาชาทอง

ขายให้ผู้มีจิตศรัทธาต้องการถวายพระ

• ด้านใตของวัดยังกำลังวาดภาพอยู่ใช่ไหมค่ะ
  • ยังไม่เสร็จดี แต่ด้านนอกดูงดงาม อ่อนช้อยสมเป็นคนไทยจริง ๆ ค่ะ
  • ละเอียด ปราณีตดี ลวดลายไทยเหมือนไม่ใช่ของง่าย ๆ เลยค่ะ
  • ไป 2 ครั้งแล้ว แต่ก็ยังอยากไปเที่ยวอีกค่ะ งดงามมาก วิจิตรตระการตาค่ะ

ขอบพระคุณมากครับท่าน

งาม สงบ เย็นใจ

Ico48เรียนคุณบุษยมาศครับ

• ผมทึ่งกับอาจารย์เฉลิมชัยจริงๆ
  • ภาพภายนอกท่านอาจดูขำๆ
  • ภายในกับประกอบด้วยเรื่องราว
  • อันยิ่งใหญ่สมเป็นมหาบุรุษได้เลย

มาชม

เมืองเหนือยังมีอะไรให้มาชื่นชมอยู่มากนะครับผม

เรียนอ.สามารถครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยือน

พร้อมคำวิพากษ์ครับผม

ภาพคุณไกด์ "พริสซี่"ทำทีท่า
จับกล้องมาถือไว้ถ่ายรูปหมู่
เท่คนถ่าย คนถูกถ่ายต่างได้ดู
คนทั้งหมู่ดูคนถ่ายได้คนเดียว เอย