การสอนโดยเน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ


การสอนโดยเน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ

“การสอนโดยเน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ จะช่วยพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา ทั้งด้านความรู้ ทักษะและเจตคติ (ลักษณะนิสัย) และทั้งด้าน IQ (Intelligence Quotient) และด้าน EQ (Emotional Quotient) ซึ่งจะนำไปสู่ความเป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข”

ความสำคัญด้วยพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งขาติ พ.ศ. 2542 โดยเฉพาะในหมวดที่ 4 แนวทางการจัดการศึกษา มาตรา 22 ได้กล่าวไว้ว่า

“การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถ พัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ”

ดัง นั้นผู้สอนทุกคนจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนบทบาทของตนเองจากการเป็นผู้บอกความ รู้ให้จบไปในแต่ละครั้งที่เข้าสอนมาเป็นผู้เอื้อ อำนวยความสะดวก(Facilitator)ในการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนกล่าวคือเป็นผู้ กระตุ้นส่งเสริมสนับสนุนจัดสิ่งเร้าและจัดกิจกกรมให้ผู้เรียน เกิดการพัฒนาให้เต็มตามศักยาภาพ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจของแต่ละบุคคล การจัดกิจกรรมจึงต้องเป็นกิจกรรมที่ ผู้เรียนได้คิดวิเคราะห์ วิจารณ์ สร้างสรรค์ศึกษาและค้นคว้าได้ลงมือปฏิบัติจนเกิดการเรียนรู้และค้นพบความรู้ ด้วยตนเองเป็นสาระ ความรู้ ด้วยตนเอง รักการอ่าน รักการเรียนรู้อันจะนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต(Long-life Education) และเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ (Learning Man ) ผู้สอนจึงต้องสอนวิธีการแสวงหาความรู้ (Learn how to learn ) มากกว่าสอนตัวความรู้ สอนการคิดมากกว่าสอนให้ท่องจำสอนโดยเน้น ผู้เรียนเป็นสำคัญ มากกว่าเน้นที่เนื้อหาวิชาดังที่ ศ.นพ.ประเวศ วะสี (2541:72) ได้กล่าวไว้ว่า

“…ต้องปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ใหม่จากการเอาวิชาเป็นตัวตั้งไปสู่การเอาคนและสถานการณ์จริงเป็นตัวตั้ง เรียนจาก ประสบการณ์และกิจกรรม จากการฝึกหัดจากการตั้งคำถามและจากการแสวงหาคำตอบซึ่งจะทำให้สนุก ฝึกปัญญาให้ ้กล้าแข็ง ทำงานเป็น ฝึกคุณลักษณะอื่น ๆ เช่น ความอดทน ความรับผิดชอบ การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การรวมกลุ่ม การจัดการ การรู้จักตน…”

จึงเห็นได้ว่า “การสอนโดยเน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ จะช่วยพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา ทั้งด้านความรู้ทักษะ และเจตคติ (ลักษณะนิสัย) และทั้งด้าน IQ (Intelligence Quotient) และด้าน EQ (Emotional Quotient) ซึ่งจะนำไปสู่ความเป็น คนเก่ง คนดีและความสุข”ตามเป้าหมายการจัดการศึกษาในปัจจุบัน

ที่มา http://www.sut.ac.th/tedu/news/Teach.html

แล้วการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญครูเราจะต้องสอนอย่างไรบ้าง

  แนวทางที่ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีความเชื่อพื้นฐานมาจากแนวคิดของ ณอง ณาคส์ รุสโซนักปรัชญาชาวฝรั่งเศล ( ค.ศ. 1712 - 1778 ) แสดงแนวคิดชัดเจนว่า เด็กสามารถเรียนรู้ได้ โดยไม่ต้องมีใครบอกกล่าว สิ่งสำคัญในการให้ความรู้กับเด็ก จึงไม่ใช่การสอน แต่เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กคิดด้วยตนเอง
ที่มา
http://sps.lpru.ac.th/script/show_article.pl?mag_id=11&group_id=50&article_id=912g_id=11&group_id=50&article_id=912

   จะเห็นได้จากการที่นักเรียนสามารถเล่นเกมคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ได้โดยที่ครูไม่ต้องสอนในห้องเรียน นักเรียนสามารถที่จะติดตั้งโปรแกรมเกมต่าง ๆด้วยตนเอง ได้ สามารถจะดาวส์โหลดเกม ออนไลน์ แบ่งปันให้กับหมู่เพื่อนทางสังคมออนไลน์
นักเรียนสามารถเรียนรุ้สิ่งต่างๆที่สนใจได้อย่างรวดเร็ว

     ดังนั้นครูจึงต้องเป้นผุ้กำกับให้นักเรียนสนใจในบทเรียน ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตามตัวชี้วัด ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สมรรถนะของผู้เรียน เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ สามารถนำไปใช้ในชีวิตของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการสอบเข้าเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น และสุดท้ายเพื่อให้นักเรียนสามารถประกอบอาชีพตามที่ตนเองสนใจ ตามความถนัด ตามความรุ้ความสามารถของตนเอง

     แล้วในฐานะครูเพื่อให้นักเรียนสามารถคิดได้ด้วยตนเองจึงต้องหาวิธีการต่าง ๆที่ทำให้นักเรียน สนใจเพื่อให้บรรลุวัตถุจัดประสงค์ต่าง ๆ ตามหลักสูตร และเพิ่มเติมให้กับนักเรียนในส่วนที่เห็นว่าเป็นประโยชน์สำหรับนักเรียน

     สอนแบบไหนที่เป็นการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเป้นวิธีการที่สามารถนำไปใช้ในห้องเรียนได้ เป็นวิธีที่นักเรียนสนใจ    นักเรียนเรียนแล้วมีความสุข
......

หมายเลขบันทึก: 473638เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2012 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท