เวลา ความรัก ความสุข


และแล้วปีใหม่ก็มาเยือนอีกคำรบหนึ่ง

เรียกว่าเป็นเทศกาลแห่งความสุขกัน

ก็เป็นเวลาที่ให้เรากลับมาทบทวนชีวิตเราเองว่า “ความสุขแท้” คืออะไร

และอะไรคือความหมายที่แท้จริงของชีวิต

เกียรติยศ ชื่อเสียง ตำแหน่งใหญ่โต รถโก้หรูหรา เงินตรา บ้านโต

หรือความรัก ความเข้าใจ มิตรภาพ ครอบครัวอบอุ่น สุขภาพดี มีเวลา ความสงบ เรียบง่าย เป็นอิสระ

หากเรากำหนดเข็มทิศชีวิตถูก

เราก็สามารถกำหนดวิถีการคิด วิถีการปฏิบัติให้ไปสู่เป้าหมายเข็มทิศนั้น

และระหว่างที่เราเริ่มต้นออกเดิน ระหว่างทาง และไปถึงจุดหมายปลายทาง...เราก็จะเป็นสุข

......................................................

แล้วเราสามารถส่ง “ความสุข” กันได้จริงหรือ

ความสุขที่แท้ก็ต้องเริ่มจากใจเราก่อน

ถ้าใจเราไม่สงบ ไม่มีความศานติ แล้วเราจะส่งมอบความสุขให้คนอื่นได้อย่างไร

ท่านติชนัทฮันห์ นักบวชนิกายเซนชาวเวียดนาม กล่าวว่า “...ในตัวเรามีทั้งเมล็ดพันธุ์ที่ดีและเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ดี...มีพระโพธิสัตว์และซาตานอยู่ในตัวเรา...หากเราสามารถปลุกความตื่นรู้ในตัวเราขึ้นมากำกับผัสสะทั้งหก(ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ) เราก็เป็นพระโพธิสัตว์ได้...อยู่ที่ตัวเราว่าจะรดน้ำพรวนดินเมล็ดพันธุ์ที่ดีในตัวเราให้เจริญงอกงาม หรือจะรดน้ำเมล็ดพันธุ์แห่งความโลภ โกรธ หลง ที่นอนเนื่องอยู่ใต้ถุนจิตใจของเราขึ้นมา...”

เพียงแค่ปรารถนาดีให้คนอื่นเป็นสุขยังไม่พอ

หากแต่เราต้องช่วยเกื้อกูลกันสร้างความสุขที่แท้ร่วมกันด้วย

หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ บอกว่า “...เพียงแค่เราคิดดี พูดดี ทำดี คบคนดี และสร้างบรรยากาศดีดี”

เพียงแค่นี้เราก็สามารถส่งความสุขให้กับคนรอบข้างได้อย่างแท้จริง

มิใช่เพียงคำอวยพรที่แสนหวานเพียงครู่ยามเท่านั้น

...................................................

 

หมายเลขบันทึก: 473309เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2012 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 00:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท