ดำ เด็กข้างบ้าน 2 ชาตรี สำราญ


การสอนจะสนุกได้ผู้สอนต้องเป็นผู้ร่วมเรียนรู้กับผู้เรียน เรียนรู้วิธีเรียนของผู้เรียน เรียนรู้ความรู้สึกต่อการเรียนของผู้เรียนในบทเรียนนั้น ๆ แล้วนำมาพัฒนาวิธีสอนของผู้สอนต่อไป นี่คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบครู

วันนี้ ( 9 ก.ค. 54 ) ดำมาเรียนอีก เขานำการบ้านมาส่ง ความเรียง 3 บรรทัดของดำที่นำส่งจะมีเรื่องคล้าย ๆ กัน เช่น

ผมกับเพื่อน 3 คน

ดูการ์ตูน

สนุกมาก

 

ที่หน้าบ้าน

พี่หยอก*เล่นกับหมา

ฉันนั่งดู

 

ผมเล่นกับหมี

ในห้องนอน

สนุกมาก

 

* หยอก ดำเขียน ยอก

 

น้องเล่นกับหมา

ส่งเสียงดัง

อยู่ในบ้าน

 

จะเห็นว่าเรื่องราวที่ดำนำเสนอนั้นวนเวียนอยู่ภายในบ้าน ไม่มีความแปลกใหม่ ทั้งนี้ดำไม่ได้เดินทางไปสัมผัสกับสถานการณ์แปลกใหม่ที่มีข้อมูลเร้าใจให้ดำเกิดแรงบันดาลใจเขียนเล่าให้ผู้อื่นฟัง หรือดำยังขาดทักษะการนำเรื่องราวที่พบเห็น ขณะอยู่ร่วมเรียนกับเพื่อนมาเขียนเล่า ตรงนี้ คือ จุดที่จะต้องสังเกตศึกษาต่อไป ได้คิดวิธีการเสริมความคิดให้ดำ โดยให้อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ ซึ่งเป็นสรุปข่าวสั้น ๆ แล้วนำประเด็นที่ดำเข้าใจมาเขียนแบบ ความเรียง 3 บรรทัด

อันดับแรกอ่านข่าวแล้วเขียนตามที่เข้าใจ เช่น "เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 9 ธ.ค. 54 ตำรวจ สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา วิทยุสกัดจับคนหลอกขายข้าวสารธรรมดาว่าเป็นข้าวหอมมะลิ"

แล้วคิดสรุปประเด็นนำมาเขียน ดำเขียนว่า

" 9 ธ.ค. 54

คนหลอกขายข้าวสารถูกตำรวจจับ

ที่ปากช่อง นครราชสีมา"

 

และอีกข่าวหนึ่ง ดำเขียนสรุปจากอ่านข่าวว่า

"บ่ายวันที่ 9 ธ.ค. ฝนเทกระหน่ำอย่างหนัก จนดินสไลด์ สวนยางเสียหาย 2 ไร่ ที่ จ.นครศรีธรรมราช"

แล้วดำก็เขียนเป็นคำสั้น ๆ ว่า

" 9 ธ.ค. 54

ฝนเทกระหน่ำจนดินสไลด์

สวนยางเสียหาย 2 ไร่

ที่ จ. นครศรีธรรมราช"

 

ถ้าถามว่านี่คือการเขียนแบบย่อความใช่ไหม ตอบว่า ใช่ และง่ายกว่าการสอนย่อความแบบที่สอน ๆ กันอยู่ เพราะพอให้เขียนในรูปแบบนี้ ดำอ่านแล้วนำมาเขียนได้ก็แสดงว่าไม่ใช่เรื่องยาก

มีข้อสังเกตอยู่อย่างหนึ่ง คือ ข่าวหน้าหนังสือพิมพ์นั้น มักจะเป็นข่าวเชิงลบ จะหาข่าวเชิงบวก ยากมาก ถ้าเป็นอย่างนี้จะต้องขยายรูปแบบการคิด – เขียนใหม่ ให้ดำสามารถแสดงความรู้สึกเชิงคุณธรรมให้ได้ นี่คือโจทย์ที่ท้าทายผู้สอน

การสอนจะสนุกได้ผู้สอนต้องเป็นผู้ร่วมเรียนรู้กับผู้เรียน เรียนรู้วิธีเรียนของผู้เรียน เรียนรู้ความรู้สึกต่อการเรียนของผู้เรียนในบทเรียนนั้น ๆ แล้วนำมาพัฒนาวิธีสอนของผู้สอนต่อไป นี่คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบครู

สังเกตดูว่า ดำชอบจะเรียนแบบนี้ เพราะวันนี้ดำมีการบ้านมาส่งโดยไม่ได้กำหนดให้ทำ อีกอย่างหนึ่งเวลาให้เขียน ดำคิดเรื่องเขียนไม่ได้ พอให้อ่านสรุปข่าวดำตั้งใจอ่าน และเขียนสรุปใจความสั้น ๆ ได้ นอกเหนือจากนี้ วิธีการเรียนแบบนี้ใหม่สำหรับดำ ที่โรงเรียนยังไม่มีใครเคยเรียนแบบนี้ จึงให้ดำทำหนังสือเล่มเล็กเพื่อนำไปให้ครูหรือเพื่อน ๆ อ่านที่โรงเรียน

"ทำไมดำจึงมีความคิดในวงแคบ" คำถามนี้ท้าทายให้ผู้สอนต้องคิด ต้องคอยสังเกตพฤติกรรมการเรียนของดำ ถ้าคิดไม่ได้ ไขปัญหาไม่ออก ความก้าวหน้าทางการคิดของดำก็จะไม่เกิดขึ้น การแก้ปัญหาโดยการให้อ่านข่าวแล้วนำมาสรุปเขียนเป็นวิธีการหนึ่งที่สร้างสถานการณ์การเรียนให้แก่ดำ และมั่นใจว่าดำมีคำน้อย ดำจึงคิดซ้ำ ๆ อยู่ที่คำว่า สนุกมาก หน้าบ้าน ในบ้าน ถ้าดำมีคำกักตุนไว้มาก ความคิดของดำก็จะออกไปนอกกรอบความคิดที่มีอยู่ได้ นี่คือ มุมอีกมุมหนึ่งที่มองดำ เมื่อคิดมุมนี้ได้ก็ต้องสร้างเครื่องมือสอน ช่วยให้ดำคิดต่างไปจากมุมเดิม

พรุ่งนี้จะลองดู

9/7/54 

อ่านเป็นเล่มได้ที่นี่ครับ https://docs.google.com/docume...

หมายเลขบันทึก: 473302เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2012 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2018 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท