สกัดน้ำมันตะไคร้หอม


น้ำมันตะไคร้หอม

ผลงานการสกัดน้ำมันตะไคร้หอม

  ในช่วงกลางปี 2554  นักเรียนได้มาเสนอตัวอยากจะทำน้ำมันตะไคร้หอมกันยุง  ครูบอกกับนักเรียนอย่างตรงๆว่า ครูยังไม่รู้วิธีสกัด  นักเรียนบอกว่าเห็น"ตาหอบ"(เป็นชื่อที่นักเรียนเรียกนายสาคร ห้วยทราย) พ่นน้ำมันตะไคร้หอมกันยุง  ด้วยความที่อยากให้นักเรียนได้เรียนรู้ จึงแนะนำนักเรียนให้จัดทำเป็นโครงงานที่จะเรียนรู้เรื่องนี้อย่างเป็นระบบ  จากนั้นจึงได้ไปพบกับ "ตาหอบ" พร้อมกับนักเรียน  แจ้งจุดประสงค์ที่มาพบให้ทราบ  ท่านยินดีให้ยืมเครื่องสกัด ซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่ท่านคิดขึ้นมา เพื่อให้นักเรียนได้ทดลองสกัดน้ำหอมและน้ำมันหอม  พร้อมจะเป็นวิทยากรแนะนำในการเรียนรู้เกี่ยวกับการสกัดด้วย

"ตาหอบ"ของเด็กๆกำลังสาธิตการสกัดน้ำมันตะไคร้หอม

     จากนั้นได้แนะนำนักเรียนให้วางแผนการทดลองการสกัด  แหล่งวัตถุดิบตะไคร้หอม  การเตรียมอุปกรณ์ 

     เป็นช่วงเดียวกันกับที่จะมีการจัดแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ประจำปี 2554 ระดับกลุ่มเครือข่าย  จึงตัดสินใจแนะนำให้นักเรียนเสนอโครงงานนี้เข้าร่วมกิจกรรม

  นักเรียนได้ทดลองสกัดน้ำมันหอมจากตะไคร้หอม โดยการแนะนำของวิทยากรภูมิปัญญา  นักเรียนทดลองสกัดได้น้ำมันหอมและน้ำหอม  ได้สกัดหลายครั้งได้น้ำมันหอมและน้ำหอม จำนวนหนึ่ง  จึงแนะนำให้นักเรียนนำไปให้ชาวบ้านทดลองใช้กันยุง  แล้วให้ตอบแบบสอบถามให้ด้วยว่าใช้แล้วเป็นอย่างไร  พานักเรียนให้เขียนรายงานผลการทดลองนี้

  กลุ่มเครือข่ายได้จัดการแข่งขันกิจกรรมต่างๆในงานแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน โครงงานนี้ได้นำเสนอในกลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา  ผลปรากฏว่า คณะกรรมการให้โอกาสไปนำเสนอแข่งขันในระดับเขตการศึกษาประถมศึกษาจังหวัด  ต่อไป  นักเรียนตื่นเต้นมากที่จะได้ไปนำเสนอโครงงานระดับจังหวัด

ภาคภูมิใจกับผลงานที่สกัดได้เอง

   การนำเสนอระดับเขตการศึกษาประถมศึกษาจังหวัด คณะกรรมการที่ตัดสินได้ตัดสินให้ทีมโครงงานนี้ไปนำเสนอโครงงานในระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไปอีก  ทั้งครูและนักเรียนตื่นเต้นพอๆกัน  เพราะการแข่งขันกิจกรรมทางวิชาการ โรงเรียนของพวกเรายังไม่ได้มีโอกาสไปในระดับภาคเลยสักครั้ง

นำเสนอผลงานต่อคณะกรรมระดับภาค

   การนำเสนอระดับภาค  เมื่อวันที่  27  ธันวาคม  2554 ที่ผ่านมา  คณะกรรมการได้ให้โอกาสทีมโครงงานของพวกเรา เป็น 1 ใน 3 ทีม ที่จะเป็นตัวแทนของภาค ไปนำเสนอในระดับประเทศประมาณช่วงปลายเดือน มกราคม 2555  ที่เมืองทองธานี การทำโครงงานของนักเรียนครั้งนี้ นำความปลาบปลื้มใจมาสู่สถาบัน ชุมชนของพวกเรา  เพราะไม่คิดฝันว่าจะเดินทางไปได้ไกลถึงขนาดนั้น  ได้ไปนำเสนอระดับภาคก็คิดว่าเหนือฝันของโรงเรียนเล็กๆของพวกเราแล้ว

  ในฐานะของครูที่ปรึกษาโครงงาน  และนักเรียนที่ทำโครงงาน  ยังคิดต่อไปอีกว่าถึงแม้ว่าโครงงานจะไปไกลเกินฝัน  แต่ก็ยังมีสิ่งหนึ่งที่ต้องคิดต่อ  คือผลผลิตที่ทำได้คือน้ำมันหอมและน้ำหอมจากตะไคร้หอมนี้  นำไปทดลองกันยุงได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น  จะทำอย่างไรให้ผลผลิตของพวกเรามีประสิทธิภาพคงทน  การต่อยอดผลิตภัณฑ์จะทำอย่างไร  ก็คงต้องอาศัยผู้รู้ให้คำแนะนำอีกไม่น้อย

   ดังนั้น  พวกเรามีความต้องการและยินดีรับฟังข้อแนะนำจากผู้รู้ทุกท่านที่จะแนะนำ ได้ที่  [email protected]  หวังอย่างยิ่งว่าทุกข้อแนะนำ ครูบ้านนอกคนนี้จะสามารถนำไปช่วยนักเรียนที่อยู่ชนบทได้เรียนรู้เพิ่มขึ้น  จึงขอกราบขอบพระคุณล่วงหน้ามา  ณ  โอกาสนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 473215เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2012 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียน กัลยาณมิตรทุกท่าน

ผู้เขียนอยากทราบแหล่งขายขวดน้ำหอมชนิดสเปรย์ และราคาขาย  หากพอจะแนะนำก็ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

•ยินดีที่แวะไปเยี่ยมชมบันทึกนะคะ

•ขวดน้ำหอมลองหาผ่านGoogle

http://www.dbale.com/%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%82%E0%B8%A7%E0%B8%94_cpage8_view1

ลองติดต่อดูนะคะ ว่ามีบริการส่งต่างจังหวัดหรือเปล่า ^^

ขอบคุณครับ คุณหนูรี จะลองติดต่อดูครับ

  • ขอบคุณครับ ยายธี
  •  สำหรับดอกไม้ให้กำลังใจนะครับ
  •  กำลังหาแนวทางที่จะให้น้ำหอมมีประสิทธิภาพคงทน อยู่ครับ

เรียน ท่าน ผศ.โสภณ เปียสนิท ครับ

  • ขอบคุณสำหรับ ดอกไม้ให้กำลังใจ ครับ
  • ขอบพระคุณสำหรับคำอวยพรปีใหม่
  • และใน  ปีใหม่ ๒๕๕๕  
  • ขอให้ท่านหัวเราะเริงร่าสุขสันต์
  • ร่ำรวยด้วยทรัพย์นับอนันต์
  • ทุกคืนวันมีแต่สุขและสุข ทุกเมื่อเทอญ.

ขอบคุณครับ คุณแม่น้ำ และทุกท่านที่เข้ามาให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท