โปสการ์ดสวัสดีปีใหม่


           วันเวลาช่างผ่านไปเร็วจริงหนอ เผลอประเดี๋ยวเดียวก็จะเข้าสู่วันปีใหม่อีกแล้ว แม่นีโอขออวยพรปีใหม่แด่ทุกๆท่านด้วยโปสการ์ดปีใหม่แนวโปรดของแม่นีโอกันค่ะ

          โปสการ์ด (หรือ ส.ค.ส.)ที่ว่านี้เป็นโปสการ์ดของญี่ปุ่นเรียกว่า Nengajou (年賀状)การส่งโปสการ์ดประเภทนี้ถือเป็นธรรมเนียมอย่างหนึ่งของชาวญี่ปุ่นที่มักอวยพรปีใหม่ให้ญาติสนิทมิตรสหายทั้งหลาย ประมาณเดียวกันกับที่ชาวตะวันตกส่งคริสต์มาสการ์ดกันค่ะ โดยทั่วไปผู้ส่งมักจะลงวันที่ 1 มกราคม ปี ...... และจะต้องลงชื่อของตัวเองหรือครอบครัวทุกฉบับ  และจะส่งกันก่อนสิ้นเดือนธันวาคม ซึ่งคุณพี่ไปรษณีย์จะรวบรวมเก็บไว้และจัดส่งให้ถึงมือผู้รับในวันที่ 1 มกราคม  ว้าว..น่าอิจฉาจริง ไม่เหมือนของไทยที่กว่าจะได้รับโปสการ์ดอวยพรปีใหม่ ก็ผ่านช่วงเทศกาลนั้นมาเสียหลายวัน อารมณ์และความรู้สึกมันต่างกันจริงมั้ยคะคุณขา อย่างนี้น่าปรบมือให้คุณไปรษณีย์ที่ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเน๊อะ

          นอกจากนี้คุณผู้รับไม่เพียงอิ่มเอมกับคำอวยพรเท่านั้น ยังมีสิทธิ์ลุ้นของรางวัลด้วย เพราะ Nengajou แต่ละใบจะมีหมายเลขกำกับอยู่ด้วยเหมือนเป็นล็อตเตอร์รี่ยังไงยังงั้น ใครเป็นผู้โชคดีก็อาจถูกรางวัลพิเศษรับโชคสองชั้นด้วยเลยค่ะ ซึ่งเค้าจะจับฉลากผู้โชคดีในวันที่ 15 มกราคม และประกาศผลทางทีวีและหนังสือพิมพ์  โดยของรางวัลจะไม่ใช่เงิน แต่มักเป็นข้าวของเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย และแสตมป์ที่ระลึกจากไปรษณีย์ให้สะสมกันค่ะ

           โดยปกติแล้ว Nengajou จะออกแบบมาพิเศษเฉพาะปีนั้นๆ มักจะสื่อด้วยภาพของ 12 นักกษัตร และมีคำอวยพรอยู่บนภาพ เช่น ปีหน้า (2012) เป็นปีมะโรงก็จะทำภาพมังกรทอง ปีนี้ (2011) เป็นปีเถาะก็จะทำภาพกระต่ายแสนซน ส่วนปีที่แล้ว (2010) เป็นปีขาลก็เป็นภาพเสือ แต่บางปีก็จะนำภาพการ์ตูนยอดนิยมมาทำ Nengajou เช่น มิ๊กกี้-มินนี่เมาส์ หรือสนูปปี้ เป็นต้น แต่ใช่ว่าทางไปรษณีย์เค้านึกอยากออกแบบไหนก็ออกแบบนะคะ แต่ละปีกว่าจะผลิตออกมาเค้ามีการประกวดออกแบบ Nengajou กันเป็นล่ำเป็นสันกันเลยทีเดียว

            ธรรมเนียมปฎิบัติอีกอย่างหนึ่งของการส่ง Nengajou คือในปีนั้นๆหากมีสมาชิกของครอบครัวเสียชีวิต ก็จะไม่ส่ง(และไม่รับ) Nengajou เพราะจะไว้ทุกข์เป็นเวลา 1 ปี จึงหลีกเลี่ยงที่จะรับเรื่องยินดีหรือแสดงความยินดีต่อผู้อื่น

            Nengajou หาซื้อได้ตามที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งและร้านขายเครื่องเขียน จำหน่ายล่วงหน้าตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน เพื่อให้ผู้ส่งมีเวลานั่งเขียนส่งให้ผู้รับ ว่ากันว่าบางครอบครัวส่งกันเป็นร้อยใบเลยทีเดียว แต่บางคนอาจกิ๊บเก๋ อยากจะผลิตเองออกมาให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก็มักนิยมพิมพ์เองจาก Print Gocco ซึ่งจะได้อารมณ์แฮนด์เมดหน่อย แต่ปัจจุบันเจ้า  Print Gocco ก็ไม่ได้รับความนิยมเสียแล้ว และถูกแทนที่โดยเจ้าเครื่องพริ๊นต์ทั้งหลายในยุคดิจิทัลแทน เฮ่อ!! สมัยนี้อะไรๆก็ดิจิทัลกันหมด ผู้คนนิยมส่งอิเล็กทรอนิกส์การ์ดกันมากขึ้น แต่สำหรับแม่นีโอแล้วยังคงหลงไหลความคลาสสิคของโปสการ์ดแบบดั้งเดิมเสมอค่ะ

             เอาหล่ะค่ะมาชมความน่ารักของ Nengajou ให้ชุ่มชื่นหัวใจเฉลิมฉลองปีมังกรทองกันเลยค่ะ

 

 

คิตตี้ยังคงครองความเป็นขวัญใจของชาวญี่ปุ่นเสมอมา

 

 มิกกี้และมินนี่เมาส์ก็น่ารักไม่เสื่อมคลาย

 นี่หล่ะหน้าตาของ Nengajou มีเลขให้ได้ลุ้นกัน อิอิ

 เปลี่ยนบรรยากาศมาชมความน่ารักของ Nengajou ของปีกระต่ายน้อยบ้าง

 

หมีพูห์และผองเพื่อนก็ฮิตนะจ๊ะ

          ชมแต่โปสการ์ดของพี่ยุ่น เดี๋ยวเพื่อนบ้านน้อยใจ แม่นีโอขอแจมของบ้านใกล้เรือนเคียงกันอีกหน่อยนะคะ (ส่วนของฝั่งตะวันตก รอเก็บสต๊อกไว้เขียนปีหน้าก็แล้วกัน อิอิ) เริ่มกันที่ปีเสือดุ (2010) ของจีน ก็ทำออกมาอย่างเป็นทางการทุกปีโดยไปรษณีย์ น่ารักน่าเอ็นดูไม่แพ้ของญี่ปุ่น..ว่ามั๊ย  

 

           ย้อนกลับไปปี 2009 ขอนำโปสการ์ดของโซลทาวเวอร์ เกาหลีใต้มาเป็นตัวแทนก็แล้วกัน เค้าทำออกมาเป็นชุดพร้อมแสตมป์เฉลิมฉลองปีใหม่ แม่นีโอใช้แสตมป์เพลินไปหน่อย เลยไม่ได้เหลือเก็บมาให้เชยชม คราวหน้าแก้ตัวใหม่ ต้องหาโอกาสเดินทางช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่จึงจะได้เจอะเจอโปสการ์ดเหล่านี้ อิอิ

 

         เอ...แล้วของไทยหล่ะ เท่าที่ดูในสต๊อกของแม่นีโอแทบไม่มีโปสการ์ดเฉลิมฉลองปีใหม่เลย ไม่รู้ว่าเป็นเพราะพี่ไทยเราไม่ค่อยเห็นความสำคัญของโปสการ์ด หรือเป็นเพราะแม่นีโอเป็นกบในกะลา ไม่ค่อยได้ติดตาม จึงพลาดของเด็ดๆของไปรษณีย์ไทย ดังนั้น ใครมีโปสการ์ดเฉลิมฉลองปีใหม่ของไทย ก็นำมาฝากแม่นีโอบ้าง จะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ :-)

        แม่นีโอขอทิ้งท้ายด้วยโปสการ์ดปีใหม่ไทยใบเดียวที่มีอยู่ ใบนี้เก่ามากแล้ว และเชยแสนเชย แต่เป็นความภูมิใจเพราะเป็นโปสการ์ดภาพนางอัปสรที่ปราสาทศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นปราสาทเดียวของไทยที่มีนางอัปสรค่ะ ขอโฆษณาบ้านเกิดสักหน่อย แหะๆ

        ขอให้คุณผู้อ่านมีความสุข สดชื่น สมหวัง สุขภาพแข็งแรงกันถ้วนหน้านะคะ.......สวัสดีปีใหม่ 2555 ค่ะ 

คำสำคัญ (Tags): #โปสการ์ด
หมายเลขบันทึก: 472931เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2011 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ธุ พี่เอค่ะ..

สวัสดีปีใหม่ 2555 ค่ะ  ขอให้พี่เอและครอบครัวมีความสุขในทุกวัน และมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ  ^^

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่เอ

โปสการ์ดสวยงามมากๆค่ะ ชอบภาพสุดท้าย

หนุ่มน้อยนีโอ สบายดีนะคะ สุขสันต์ทุกวี่วันค่ะพี่

สวัสดีปีใหม่ค่ ะน้องต้อมเนปาลี

ขอให้มีความสุขทุกวี่วันเช่นกันนะคะ :-)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ น้องปู

ขอให้มีความสุข สดชื่นแจ่มใสนะคะ

น้องนีโอสบายดีค่ะเพิ่งครบ 8 ขวบเมื่อ 31 ธค.ที่ผ่านมา

ขอบคุณที่ติดตามกันมาโดยตลอดค่ะ :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท