ครูใต้แอ่วเหนือ : กลับใต้


กลุ่มเครือข่ายพัฒนาชีวิตครู กลุ่มที่ ๑  อำเภอเมืองชุมพร ทัศนศึกษาดูงานภาคเหนือ ระหว่างวันที่  ๒๐ - ๒๕  ธันวาคม ๒๕๕๔

วันที่  ๒๔  ธันวาคม  ๒๕๕๔  เช้านี้เสียงโทรศัพท์ปลุก  ๐๕.๐๐ น.  อาบน้ำแต่งตัวลงมาทานอาหารเช้าเวลา  ๐๖.๐๐ น. นำสัมภาระพร้อมเดินทางกลับ ทานอาหารเรียบร้อยเอาสัมภาระขึ้นรถตู้  และเก็บภาพสวย ๆ หน้า  THE QUARTER  อากาศหนาวเย็น

 

  ๐๗.๓๐  น. ขบวนรถตู้ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง  เพื่อชมทะเลหมอก ระหว่างทางแวะถ่ายรูปที่ป้าย ปายอินเลิฟ ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายภาพยนตร์เรื่องปายอินเลิฟ

 

 

 ถ่ายภาพสวย ๆ ที่สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย  สะพานประวัติศาสตร์ท่าปายนี้  สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ขณะที่ญี่ปุ่นมีเรืองอำนาจอยู่ในประเทศไทย โดยมีวัตถประสงค์เพื่อใช้เป็นเส้นทางลำเลียงกำลังพลและอาวุธสู่พม่าเช่นเดียวกันกับสะพานข้ามแม่น้ำแคว   ในอดีตสะพานนี้เคยถูกใช้เป็นเส้นทางเดินทางของประชาชนทั่วไป จนกระทั่งปัจจุบันก็มีการสร้างสะพานคอนกรีตมาตรฐานแทนที่ เมื่อสะพานนี้ทรุดโทรมลง นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะเดินทางมาถ่ายรูปและเดินเท้าข้ามสะพานแห่งนี้ เพื่อเป็นที่ระลึกในการมาเยือน  อ.ปาย น่าเสียดายที่ในปัจจุบัน สะพานแห่งนี้ทรุดโทรมลงจนไม่สามารถเดินข้ามได้อีกแล้ว

 

 ๐๘.๓๐ น. ออกจากสะพานประวัติศาสตร์เพื่อไปชมทะเลหมอกที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง จุดชมวิวบริเวณห้วยน้ำดัง (ดอยกิ่วลม)) เป็นจุดชมวิวที่สวยงามมากที่สุดและมีชื่อเสียงมากในด้าน การท่องเที่ยว ที่จะชมทะเลหมอกในช่วงเช้าตรู่ และเป็นที่รู้จักของชาวไทยและชาวต่างประเทศ เพื่อคอยชม พระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกอันกว้างใหญ่ในช่วงฤดูหนาวสภาพธรรมชาติที่สวยงามของจุดชมวิวนี้ เมื่อยืนอยู่ที่ บ้านพักของห้วยน้ำดังแล้วมอง ไปทางทิศตะวันออก ทำให้มองเห็นสภาพธรรมชาติที่สวยงาม ทิวทัศน์ของทิวเขา อันสลับซับซ้อนซึ่งมีดอยหลวง เชียงดาวที่สูงที่สุดอยู่ใจกลาง และในช่วงเช้าตรู่ของฤดูหนาวจะเกิดทัศนียภาพ ของทะเลหมอกที่สวยงาม ทางเข้าแยก จากถนนสายแม่มาลัย-ปาย ที่หลักกิโลเมตร ๖๕ –๖๖ เป็นทางลูกรัง ประมาณ ๖ กิโลเมตร  เช้านี้มีรถเข้าไปเยอะมาก ทุกคนมุ่งไปชมทะเลหมอก  รถไต่ขึ้นมาอยู่บนที่สูงมองลงไปข้างล่างเป็นหุบเขา หมอกทึบ ถึงจุดชมวิวลงจากรถเจอกับอากาศหนาวมาก เหมือนกับที่เขาบอกว่า “ยิ่งสูงยิ่งหนาว” ที่นี่ดอกไม้สวยมาก เก็บภาพสวย ๆ กับเพื่อน ๆ อย่างเพลิดเพลิน

 

 อยากจะเก็บทุก ๆ ภาพไว้ที่นี่  เพราะดอกไม้  ต้นไม้ ผัก  สวยมาก ๆ บรรยากาศโรแมนติก ในดินแดนแห่งมนต์หมอก  ของที่นี่

 

๐๙.๑๕ น.  คณะเดินทางออกจากอุทยานห้วยน้ำดัง ไปยังบ่อน้ำร้อนโป่งเดือด เดินเข้าไปไกลมากต้องขึ้นบันได เจอบ่อแรกเล็กไม่น่าสนใจ  บ่อถัดไปเป็นบ่อต้มไข่ เขาต้มขายชะลอมละ  ๓๐  บาท เดินต่ไปอีกเจอบ่อน้ำร้อนที่กำลังเดือดมีควันพวยพุ่ง  กลิ่นแก๊สไข่เน่าคละคลุ้ง

 

น้ำพุร้อน โป่งเดือด (Pong Duad Geyser)

บ่อน้ำพุร้อน Geyser ชมความสวยงามของน้ำพุไกเซอร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทสไทย มีทั้งหมด 3 บ่อ บ่อใหญ่ที่สุดจะมีน้ำพุพุ่งสูงขึ้นมาถึง ๒ เมตร และมีความร้อนถึง ๙๙ องศาเซลเซียส โป่งเดือด อยู่ในเขตบ้านแม่แสะ อำเภอ แม่แตง เป็น น้ำพุร้อน ประเภทที่ทางธรณีวิทยาเรียกว่า ‘กีเซอร์’ (Geyser) หรือน้ำพุร้อน ที่พุ่งขึ้นสูงจากพื้นดินเป็นช่วง ๆ ตามแรงดันใต้ผิวดิน ซึ่งมีปริมาณมากกว่า บ่อน้ำร้อน (Hot pool) ซึ่งเป็นเพียงน้ำผุดขึ้นมาเท่านั้น
๑๓.๑๕  น. คณะของคุณครูมาเปลี่ยนรถที่โรงแรมศิรินาถการ์เด้นท์ เมื่อทุกคนจัดสัมภาระขึ้นรถบัสเรียบร้อยแล้ว  รถออกมุ่งสู่ชุมพร เวลา  ๑๔.๐๐ น. ไปทานอาหารร้านปลาเผาผักสด ทุกคนต้องทำเวลาเพื่อที่จะได้ถึงชุมพรเช้าก่อน ๐๘.๐๐ น. อิ่มแล้วทุกคนกลับขึ้นรถ เมื่อเวลา  ๑๔.๓๐ น. เดินทางถึงด่านทุ่งเกวียน  รถจอดให้ลงไปซื้อของฝาก  เรียบร้อยแล้วเดินทางต่อไป  จะแวะเฉพาะเข้าห้องน้ำเท่านั้นและแวะทานอาหารมื้อค่ำที่ร้านครัวเกษตร จังหวัดกำแพงเพชร     อาหารมื้อนี้เป็นอาหารปักษ์ใต้    น้ำพริก ผักเหลียงผัดไข่  ผัดผักกูด  แกงเลียง อิ่มแล้วออกมาเก็บภาพสวย ๆ หน้าร้านก่อนขึ้นรถเดินทางต่อ

 

บนรถขณะเดินทางกลับ ทุกคนมีความสุขร้องเพลงคาราโอเกะ  จนเวลาล่วงเลยถึงเที่ยงคืน จึงหยุดเพื่อพักผ่อน

 

วันที่  ๒๕  ธันวาคม  ๒๕๕๔ รถถึงชุมพรโดยสวัสดิภาพ ในเวลา  ๐๗.๐๐ น.  ขอบคุณทีมงานวริษฐ์ทัวร์  ที่ดูแลพวกเราเป็นอย่างดี

 “ครูใต้แอ่วเหนือ” : เดินทาง

“ครูใต้แอ่วเหนือ” : เชียงใหม่

ครูใต้แอ่วเหนือ : แม่ฮ่องสอน

ครูใต้แอ่วเหนือ : ปาย

คำสำคัญ (Tags): #pai
หมายเลขบันทึก: 472692เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2011 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท