ศึกษาตลาดให้ดีก่อนผลิต


ปัญหาไม่ได้อยู่ตรงนั้น ไม่ได้อยู่ตรงที่ว่าเราจะทำอะไร จะปลูกอะไร แต่อยู่ตรงที่ใครเขาต้องการอะไร ที่ไหน คุณภาพหน้าตาเป็นอย่างไร

มีคำถามเข้ามาที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษมากมายที่ปรึกษาในเรื่อง  คิดจะทำ จะปลูก จะผลิตอะไรดี อาจเนื่องด้วยสถานการณ์ต่างๆ  ที่ย่ำแย่อีกทั้งสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำถดถอยทั่วโลก  ส่งผลทำให้ผู้คนทั่วไปต่างขวนขวายหารายได้มาทดแทนทำเป็นอาชีพเสริมหรือถ้าดีมีรายได้เป็นกอบเป็นกำก็ทำเป็นอาชีพหลักได้  เท่าที่ได้สังเกตุส่วนใหญ่จะเป็นด้านเกษตรกรรมเสียเป็นส่วนใหญ่ หรือนี่อาจเป็นสามัญสำนึกภายใต้จิตใจหรืิอใต้จิตสำนึกที่กระตุ้นเร่งเร้าให้มนุษย์ทั้งหลายที่ต่างพยายามแวกว่ายตะกายดาวแล้วยังไปไม่ถึงห้วงแห่งความสำเร็จต่างให้หวนกลับมาคิดคืนสู่สามัญสู่ธรรมชาติทำตามวิถีชีวิตที่พ่อแม่บรรพบุรุษทำต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนาน  เป็นด้านที่เราชาวไทยน่าจะถนัดถนี่ที่สุดทุกคนต่างทำได้ถ้าใจต้องการ.

แต่จริงๆแล้วปัญหาไม่ได้อยู่ตรงนั้น  ไม่ได้อยู่ตรงที่ว่าเราจะทำอะไร จะปลูกอะไร แต่อยู่ตรงที่ใครเขาต้องการอะไร ที่ไหน คุณภาพหน้าตาเป็นอย่างไร  เราต้องสามารถทำให้ได้ตามนั้น เพราะนั่นก็คือเรื่ิองของการตลาดนั่นเอง ต้องไม่คิดแต่ในด้านการผลิตแต่เพียงอย่างเดียวต้องมีการวางแผนอย่างดีและรอบคอบ  โดยเริ่มจากสิ่งใกล้ตัวก่อนอย่างเช่มชุมชนคนท้องถิ่นเขาทานอะไร ร้านค้า ตลาดนัด ร้านอาหารตามสั่งเขาต้องการวัตถุดิบหรือพืชผักชนิดอะไร เราก็ควรจะทำ จะคิด ผลิตในสิ่งนั้นๆ  โดยเริ่มมองหาจากชุมชนของตนเองแล้วค่อยขยายออกไปยังท้องถิ่นใกล้เคียงและต่อไปยังต่างจังหวัดหรือตลาดศูนย์กลางของประเทศอย่างเช่นตลาดไทยและตลาดสี่มุมเมือง

ปัญหาเรื่องการตลาดก็คืิอในที่สิ่งที่ทำได้ง่ายๆ  ปลูกง่าย ผลิตง่ายใครๆก็สามารถทำได้ก็จะมีคนทำกันอยู่แล้วตลาดก็จะมีเจ้าประจำรับส่งกันอยู่ ถ้าเราสามารถทำในสิ่งที่ตลาดต้ิงการสูงแต่ผลิตได้ยากเราก็สามารถเป็นผู้นำตลาดได้โดยง่าย การที่เราจะเบียดแทรกเข้าไปแทนที่ตลาดเดิมให้ได้นั้นก็ต้องใช้ฝีมือและคุณภาพเข้าช่วยอย่างเต็มที่  ที่เขาเรียกกันว่าความสามารถทางการแข่งขันด้านการตลาด  ถ้าสามารถศึกษาหาข้อมูลเรียนรู้ทั้งด้านการตลาดและการผลิตให้ชัดเจนถ่องแท้ บางคนอาจจะคิดไกลไปในเรื่ิองของการนำ4Ps ที่เป็นหัวใจในการตลาดเช่น ผลิตภัณฑ์ (products) ราคา (price) สถานที่จำหน่าย (place) และการโปรโมทส่งเสริมการจำหน่าย เข้ามาใช้ช่วยเสริมในอาชีพเกษตรก็ถือว่าดีไม่น้อย สร้างความต่าง สร้างความแข็งแกร่งที่ต่างจากการทำอาชีพการเกษตรในอดีตที่มุ่งเรื่องการผลิตเพียงอย่างเดียว

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 472650เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2011 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท