กำลังจะเติบโต


ชีวิตหลังเออรี่อยู่กับงานในไร่ กับดิน เป็นชีวิตที่แตกต่างกันแต่ไม่มากนัก นอกเหนือจากงานจิตอาสาผู้ป่วยโรคเรื้อรังในโรงพยาบาล ทุกๆวันหยุดจึงมักจะโผยผินกลับไปหาธรรมชาติ และเริ่มต้นเรียนรู้ ที่จะอยู่กับน้องไร่ มาเป็นเวลาเกือบครบปีแล้ว เรามีเป้าหมายให้ที่นี่เป็นที่พักผ่อน สำหรับครอบครัว และกัลยาณมิตรทุกท่านที่รักความสงบ เวลานี้ผืนดินแห่งนี้จึงได้รับการดูแลเอาใจใส่ด้วยการปลูกต้นไม้  โดยเน้นไม้ป่าที่กำลังจะหายไปตามที่ใจปรารถนา ไม้หอมตามที่ท่านอ.ดร.แสวง รวยสูงเนินได้ให้คำแนะนำ และปลูกผักผลไม้ ไม้กินได้ตามที่เพื่อนๆแนะนำ เพาะเห็ดขายเป็นรายได้มาจุนเจือบำรุงป่า ส่วนการทำนาบกนั้นกำลังอยู่ระหว่างทดลอง ล้มลุกคลุกคลานไปหลายตลบ แบบตลกๆ ถึงวันสำเร็จเมื่อไหร่คงมีเรื่องให้ได้โม้หลายตอน อิอิ

วันนี้ไม้ผลที่เจ้าของเดิมปลูกไว้  และเจ้ามะม่วงน้อยที่ฉันหากิ่งตอนมาปลูกใหม่ก็เริ่มออกดอก ออกผลมัน เจ้ามะม่วงน้องใหม่มันพยายามออกดอกมา 2 ครั้งแล้ว แต่ก็ตัดใจตัดทิ้งไป เพราะเกรงว่าจะทำให้ต้นแย่ในปีต่อไป หลังจากตัดดอกทิ้งไปไม่นาน มันกลับออกดอกใหม่อีกเป็นครั้งที่ 3 ผู้จัดการไร่จึงบอกว่า "ปล่อยมันไปก่อนเถอะนะแม่" หลายต้นน้อยๆนี้จึงพากันระรื่นออกดอกผลไปพร้อมๆกับไร่ใหญ่โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี นอกจากน้ำEM ที่เราทำมาจากครัว และน้ำจึงรู้สึกยินดี และดีสำหรับเรามาก เพราะเราตั้งใจจะเป็นเกษตรกรรักษ์อินทรีย์ แม้จะเหนื่อยแต่ด้วยความตั้งใจเราต้องทำได้

อีกอย่างเป็นอุบายที่จะได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีในบั้นปลายชีวิตของตนเอง และกัลยาณมิตรทุกท่านที่มาเยือนให้รู้สึกเสมือนหนึ่งเป็นบ้านของกัลยาณมิตรเอง

คำสำคัญ (Tags): #krutoimv#ปฏิภาณอาศรม
หมายเลขบันทึก: 472520เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2011 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่ต้อย

ยินดีกับขวบปีที่ได้ใกล้ชิดธรรมชาติค่ะ

มองเห็นภาพแห่งความสุขเวลาพี่อยู่กับน้องไร่ค่ะ

สุขสันต์ส่งท้ายปีเก่า นะคะ

ชีวิตในไร่สวน เป็นชีวิตในฝันของผมเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท