ยุวบรรณารักษ์ แนะนำหนังสือใหม่ 21 ธันวาคม 2554


         ทุกวันอังคารและพุธ ห้องสมุดจะมีกิจกรรมแนะนำหนังสือใหม่ในห้องสมุด ที่เรียกว่า "แนะนำหนังสือใหม่ประจำสัปดาห์" ดำเนินการโดย น้องนักเรียนยุวบรรณารักษ์       ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว สำหรับในวันนี้ แนะนำหนังสือชุด เก่งอังกฤษกับพิงค์กี้ เป็นหนังสือเรียนภาษาอังกฤษ ที่บรรยายภาพด้วยการ์ตูน หลากสี อ่านง่าย เหมาะแก่วัยของน้องนักเรียน มีด้วยกันทั้งชุด จำนวน 8 เล่ม เรียกว่าอ่านกันจนครบครัน อ่านความรู้ด้านภาษาอังกฤษพัฒนาทันที รักการอ่าน ใส่ใจ นำไปใช้ เกิดประโยชน์กับผู้เรียน นักเรียนเสมอ 


[หนังสือเก่งอังกฤษกับพิ้งค์กี้ ในห้องสมุดโรงเรียนของเรา] 

           ภาษาอังกฤษมีความจำเป็นในยุคข้อมูลข่าวสาร เพราะในปัจจุบัน สภาพสัง และการสื่อสาร มีความสำคัญที่ต้องใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร และภาษาที่นิยมและใช้กันทั่วโลกคือภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นเครื่องมือระหว่างมนุษย์ที่แตกต่างกันระหว่างชาติ ภาษาและเผ่าพันธุ์

          วันนี้ไปคลิกข้อความทางสื่อออนไลน์พบข้อความเกี่ยวกับเทคนิค การแสวงหาความรู้ภาษาอังกฤษ จึงขอนำมาดัดแปลงเผยแผ่เพื่อให้สอดคล้องกับการสื่อความของห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้วเรา

          เทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษให้ก้าวหน้า และพัฒนาเพื่อใช้งาน  ในการเรียนข้องน้อง ๆ ได้ คือ

           1. การปรับทัศนคติ ต่อภาษาอังกฤษ คือให้มองว่าภาษาเป็นเรื่องไม่ยากอย่างที่คิด เมื่อเรามีความรู้สึกต่อภาษาที่ดีแล้ว ก็เหมือนเรามีใจ กับวิชาที่เรียนในระดับหนึ่งแล้ว

           2. การฝึกฟังเพลง หมายถึง เลือกฟังเพลงที่เราสนใจ และชอบในภาษาอังกฤษ ซึ่งจะช่วยให้เราสื่อสารด้วยภาษาเพลง เพราะเพลงกับดนตรีเป็นสิ่งที่สื่อสารกับคนได้ง่ายสุด ก็ใช้ความสนใจนั้นมาพัฒนาด้านภาษาต่อไป

           3. การดูหนัง ที่เป็นภาษาอังกฤษ ฟังรู้ไม่รู้ไม่เป็นไร แต่ฟังบ่อย ๆ ทำบ่อย ๆ ก็จะทำให้เรามีส่วนต่อการพัฒนาภาษาอังกฤษได้

          4. การเล่มเกมส์ หมายถึงเกมส์ที่ใช้เป็นภาษาอังกฤษ หรือเรียนภาษาอังกฤษจากเกมส์ แต่การเล่นเกมส์ ต้องเล่นพอประมาณ วันละไม่นาน ชั่วโมงหนึ่ง เป็นต้น โดยประโยชน์ที่ได้คือเรียนภาษา และความเพลิดเพลินจากการเล่นเกมส์ ด้วย แต่เล่นนานกว่านั้นไม่มีประโยชน์แน่ค่ะ

         อย่างไรลองนำไปประยุกต์ดูนะค่ะ เพราะว่าวิธีการเรียนรู้คงไม่มีสูตรใด ๆ ตายตัวค่ะ แต่ทุกอย่างปรับได้ เมื่อนักเรียน มีความรู้ด้านภาษา ก็จะมีส่วนดี ตรงช่วยในการศึกษาหาความรู้ได้กว้างขวางมากขึ้น เพราะภาษาจะเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ยิ่งต่อไปประเทศไทยของเราจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนใน พ.ศ.2558  ต่อไปจะต้องมีภาษากลางในการสื่อสารระหว่างคนในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน และภาษานั้นก็คือภาษาอังกฤษและภาษาอื่น ๆ ดังนั้นจึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งค่ะที่ต้องรู้ภาษาอื่น ๆ นอกเหนือจากภาษาของเราเอง และภาษาอื่น ๆ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ลองดูนะค่ะ เพื่อประโยชน์ของนักเรียนเอง....



ภาพเพิ่มเติม http://www.facebook.com/media/set/?set=a.156746364430545.26271.100002855477027&type=1

 

คลิปการแนะนำหนังสือ http://www.youtube.com/watch?v=_BqfmwATLII

 

ปิยะดา แพรดำ บันทึกเล่าเรื่อง
ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว สมุทรปราการ

 

หมายเลขบันทึก: 472114เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2011 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท